Nhóm ngân hàng dẫn sóng thanh khoản

22/07/2019 20:30

Thanh khoản trong tuần qua cải thiện với đà dẫn sóng của nhóm ngân hàng. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu cho thấy diễn biến rất "sát sườn" với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2.

Chuyển động dòng tiền 15 - 19/07

Nhóm ngân hàng dẫn sóng thanh khoản

Thanh khoản trong tuần qua cải thiện với đà dẫn sóng của nhóm ngân hàng. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu cho thấy diễn biến rất "sát sườn" với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2.

Trong tuần giao dịch 15 - 19/07, thị trường ghi nhận kết quả tăng điểm tích cực. VN-Index tăng gần 1% lên mức 982.34 điểm. Trong khi, HNX-Index tăng hơn 1% lên 107.07 điểm. Thanh khoản sàn HOSE được cải thiện nhẹ về giá trị giao dịch bình quân: Tăng hơn 6% lên mức 3,962 tỷ đồng/phiên.

Còn ở sàn HNX, thanh khoản được cải thiện cả về mặt khối lượng và giá trị giao dịch. Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân trên HNX tuần qua đạt hơn 30 triệu đơn vị/phiên, tăng gần 23% so với tuần trước. Giá trị giao dịch bình quân tăng tương ứng 24%, đạt hơn 473 tỷ đồng/phiên.

Mặc dù không ghi nhận thanh khoản tăng vọt, nhóm ngân hàng là nhóm có nhiều đại diện góp mặt nhất trong danh sách tăng thanh khoản mạnh trên sàn HOSE. Các đại diện đáng chú ý của nhóm này gồm: STB, MBB, TPB, BID. Theo đó, các mã này ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng từ 60% - 80% so với tuần trước. Nhờ sự ủng hộ của dòng tiền hầu hết các cổ phiếu này đều tăng giá trong tuần qua.

Tổng quan thanh khoản thị trường chứng khoán tuần 15 - 19/07

Với diễn biến thanh khoản và thị giá trong tuần, cổ phiếu ngân hàng trở thành nhóm tác động tích cực nhất đối với đà tăng của VN-Index.

Bên cạnh đó, một vài cổ phiếu bất động sản tiếp tục hút tiền. NBB, KDH, DIG đều ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng mạnh so với tuần trước đó. Trong đó, NBB ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng trên 130% so với cùng kỳ, đạt mức 425,000 đơn vị/phiên.

Song song với diễn biến theo nhóm ngành kể trên, một vài cổ phiếu cho thấy sự biến động rất sát với thông tin từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. PPC ghi nhận khối lượng giao dịch tăng mạnh từ phiên 16/07. Từ đó, cổ phiếu này trở thành mã tăng thanh khoản mạnh nhất trên sàn HOSE tuần qua. Đáng chú ý, động thái này diễn ra ngay sau khi báo cáo tài chính quý 2 với kết quả lợi nhuận sụt giảm của CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) được công bố trong phiên 16/07.

Tương tự, DRC cũng ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 90% so với tuần trước đó, lên mức hơn 300,000 đơn vị phiên trong tuần kết quả kinh doanh quý 2 của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) được công bố.

Ngay ở nhóm giảm thanh khoản cũng cho thấy tín hiệu tích cực hơn so với thời gian trước. Không còn nhiều cổ phiếu giảm mạnh thanh khoản như thời gian gần đây.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

Trên HNX, ngân hàng cũng là nhóm ngành được dòng tiền lưu tâm. Ở nhóm ngân hàng, SHB, NVB, ACB đều ghi nhận khối lượng giao dịch tăng mạnh so với cùng kỳ.

Song song đó, nhóm dầu khí lại có diễn biến phân hóa về thanh khoản. Các cổ phiếu họ dầu khí như PVB, PVS ghi nhận thanh khoản tăng trong khi PVCPVX lại rơi vào nhóm giảm thanh khoản.

Đáng chú ý, dù CTCP Bọc ống Dầu khí Việt nam (PVB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 không mấy khả quan, thanh khoản cổ phiếu PVB vẫn tăng mạnh so với tuần trước, trở thành cổ phiếu tăng thanh khoản dẫn đầu sàn HNX.

Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma