NHTW Nhật Bản giữ nguyên chính sách, tiếp tục hạ dự báo lạm phát

23/01/2019 11:07

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ nguyên chính sách tiền tệ, đồng thời hạ dự báo lạm phát một lần nữa, qua đó cho thấy họ đang dần xa rời mục tiêu giá như thế nào.

NHTW Nhật Bản giữ nguyên chính sách, tiếp tục hạ dự báo lạm phát

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ nguyên chính sách tiền tệ, đồng thời hạ dự báo lạm phát một lần nữa, qua đó cho thấy họ đang dần xa rời mục tiêu giá như thế nào.

Trong tuyên bố ngày thứ Tư (23/01), BoJ duy trì chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và chương trình mua tài sản – một kết quả đã được gần như tất cả chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo từ trước. BoJ đã hạ dự báo lạm phát 4 lần liên tiếp trong báo cáo triển vọng hàng quý.

Khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức họp vào ngày mai (24/01) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức họp vào tuần tới, khoảng cách giữa BoJ và các ngân hàng trung ương khác tiếp tục nới rộng. Mặc dù Fed có thể sớm ngưng thắt chặt chính sách tiền tệ, cả BoJ và ECB vẫn đang cố trở lại các chính sách trước thời kỳ khủng hoảng, để từ đó họ có khả năng đối phó nếu lỡ xuất hiện một cú sốc khác hoặc suy thoái.

“BoJ vẫn bám chặt lấy các chính sách kích thích”, Takeshi Minami, Trưởng bộ phận kinh tế Nhật Bản tại Viện Nghiên cứu Norinchukin, cho biết trước cuộc họp của BoJ. “Trong khi Fed dần trở nên cẩn trọng hơn, bất kỳ tuyên bố lạc quan nào từ BoJ cũng có thể thúc đẩy đồng Yên Nhật”.

Trong báo cáo triển vọng, BoJ hạ dự báo lạm phát trong năm tài khóa bắt đầu tư tháng 4/2019 xuống 0.9%, từ mức 1.4%.

Họ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính kế tiếp lên 0.9%. Tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn dự báo trước đó, nhờ có sự hỗ trợ về chính sách tài khóa.

Nhiều chuyên gia kinh tế kỳ vọng con số lạm phát lõi của Nhật Bản sẽ rơi xuống dưới mức 0% vào một thời điểm nào đó trong năm 2019, do đà lao dốc của giá dầu, cắt giảm phí điện thoại di động và sáng kiến cung cấp giáo dục trẻ em miễn phí của Chính phủ. Tuy nhiên, rất ít người hy vọng BoJ sẽ bổ sung các gói kích thích. Phần lớn chuyên gia nghĩ rằng BoJ đang trông chờ cơ hội để bình thường hóa chính sách dần dần.

Khi lạm phát suy giảm và rủi ro gia tăng, những nhà quan sát BoJ sẽ háo hức lắng nghe nhận định của Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, trong suốt cuộc họp báo diễn ra vào lúc 15h30 giờ Tokyo.

Lạm phát lõi của Nhật Bản giảm xuống 0.7% trong tháng 12/2018.

Quan điểm của ông Kuroda về các rủi ro bên ngoài – đà giảm tốc ở Trung Quốc và những quốc gia khác, căng thẳng thương mại, bất ổn trên thị trường tài chính – cũng sẽ là tâm điểm chú ý. Manufacturer Nidec Corp. trở thành một trong những công ty Nhật Bản đầu tiên lên tiếng cảnh báo về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Tuần trước, họ hạ dự báo lợi nhuận vì số lượng đơn đặt hàng từ Trung Quốc suy giảm.

Một vấn đề đáng lo ngại khác của BoJ là đồng Yên Nhật – vốn chạm mức cao nhất trong 9 năm so với đồng USD trong tháng này. Một số chuyên gia dự báo đồng Yên sẽ tiếp tục tăng giá trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma