Những dự báo gây sốc của tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son

20/06/2019 22:52

Nhà sáng lập của SoftBank Group Corp., Masayoshi Son hiện đang cố gắng hơn bao giờ hết để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng của hàng loạt các khoản đầu tư về công nghệ.

Những dự báo gây sốc của tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son

Nhà sáng lập của SoftBank Group Corp., Masayoshi Son hiện đang cố gắng hơn bao giờ hết để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng của hàng loạt các khoản đầu tư về công nghệ.

Trong đại hội đồng cổ đông thường niên vừa diễn ra ở Tokyo vào ngày thứ Tư (19/05), ông Son đã chia sẻ những dự báo gây sốc với những người tham dự cuộc họp và vẫn sốc ngay cả khi xét trên tiêu chuẩn của tỷ phú liều ăn nhiều này. Giá trị danh mục đầu tư của SoftBank trong vòng 20 năm tới có thể tăng gấp 33 lần lên 200 ngàn tỷ Yên (tương đương 1.8 ngàn tỷ USD), ông Son nói. Theo đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của công ty SoftBank sẽ vào khoảng 19%. Những con số đó quá kỳ quặc và bất thường đến nỗi ông Son phải thêm vào một lời cảnh báo để cân nhắc về chuyện này.

“Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là một kế hoạch kinh doanh”, ông Son cho biết. “Mà đây là một câu chuyện dài hơi”.

* Masayoshi Son – vị tỷ phú Nhật Bản làm thay đổi cuộc chơi về start-up

Nhà sáng lập của SoftBank Group Corp., Masayoshi Son

Cuộc họp vừa qua là cuộc họp cổ đông lần thứ 39 của công ty SoftBank, trong cuộc họp có khoảng 2,000 nhà đầu tư tham dự. Những lời phát biểu của ông Son đã khiến các giám đốc phải bật cười và một vài người thậm chí còn có biểu hiện khá sốc và tức giận. Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành (CEO) của Fast Retailing Co. – một trong những người thuộc ban quản trị của SoftBank và đồng thời cũng là người giàu nhất Nhật Bản – ông đã nhắc nhở các cổ đông phải “xem chừng” ông Son chứ không thì “ông ấy sẽ mất kiểm soát”.

Những dự báo mà vị tỷ phú này đưa ra bao gồm cả khoản đầu tư của Vision Fund. Nhưng ngay cả những nhà phân tích lạc quan cũng không đưa ra những dự báo khiêm tốn hơn rất nhiều so với ông Son. Mới đây, Chris Lane của công ty Sanford C. Bernstein đã ước tính giá trị ròng hiện tại của các quỹ là 50 tỷ USD và trong tương lai sẽ tăng lên mức 85 tỷ USD.

Ngay sau đó, ông Son liền nhắc nhở các vị cổ đông về 15 năm trước cũng ở ngay trong khán phòng này, ông Son đã phát biểu về một mục tiêu tưởng như không thể nào thực hiện được – SoftBank sẽ kiếm được lợi nhuận từ 1 đến 2 ngàn tỷ Yên. Tại thời điểm đó, SoftBank đã lỗ hơn 100 tỷ Yên. Thế nhưng chỉ 3 năm sau đó, lãi ròng hàng năm của công ty đã vượt qua con số 1 ngàn tỷ yên.

Trong khoảng thời gian ấy, ông Son đã mở rộng các hoạt động xung quanh ngành mạng không dây với việc mua lại chi nhánh Nhật Bản của Vodafone Group Plc, thâu tóm Sprint Corp. của Mỹ và cho ra mắt quỹ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD để chuyển SoftBank thành một công ty chuyên đầu tư vào công nghệ.

Thông điệp mà ông Son muốn gửi đến các nhà đầu tư trong cuộc họp là khi nói đến lĩnh vực công nghệ thì ông đã luôn đi trước mọi người một bước. Ông Son đã sớm nhận ra giá trị của thương mại điện tử và đầu tư vào Alibaba Group Holding ltd. SoftBank cũng là công ty đầu tiên giới thiệu dòng điện thoại iPhone của Apple Inc. với thị trường Nhật Bản. Hiện tại, ông Son tin rằng thế giới đang tiến tới đón nhận một “trang sử” mới của công nghệ và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là thứ thay đổi mọi ngành công nghiệp. Ông lập luận rằng những khoản đầu tư vào các “kỳ lân” như Uber Technologies Inc. hay WeWorks Cos. đã đặt SoftBank vào vị thế thu được nhiều lợi ích nhất từ sự gián đoạn chuyển đổi đó.

“Tôi ước rằng hồi đó tôi có tiền để thực hiện hàng tấn vụ đầu tư vào những ngày đầu của cách mạng internet. Tôi vốn thấy trước được chuyện đó rồi”, ông Son nói. “Chúng tôi đã khởi động Vision Fund vào những ngày sơ khai nhất của cách mạng công nghệ AI”.

Ít nhất cũng có vài nhà đầu tư có mặt tại cuộc họp tin lời ông Son nói.

“Nghe có vẻ những lời ông Son nói quá lớn lao, nhưng hãy nhìn vào những gì ông ấy đã thực sự đạt được”, Yasuhiro Suzuki, một cổ đông với thâm niên 20 năm của SoftBank. “Tôi đã tham dự quá nhiều những cuộc họp như này rồi, nhưng hôm nay tinh thần của ông Son có vẻ đặc biệt hào hứng”.

Vision Fund đang tiến gần đến điểm cuối trong chu kỳ đầu tư của nó và công ty SoftBank đang trong quá trình gây dựng thêm chu kỳ thứ hai với cùng quy mô, ông Son cho biết. Hai quỹ này sẽ nối tiếp nhau.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma