Những xu hướng nhà đầu tư nước ngoài dõi theo trong năm 2019

23/01/2019 20:30

Đã có một vài xu hướng được phổ biến trong vài năm qua và đang dần hình thành để trở nên lớn hơn vào năm 2019. Đối với những ai theo dõi sát sao các ngành công nghệ, ô tô và chăm sóc sức khỏe, họ có thể nhận thấy rằng trí tuệ nhân tạo và xe điện là hai ý tưởng chứng khoán dường như không thể không quan tâm.

Những xu hướng nhà đầu tư nước ngoài dõi theo trong năm 2019

Đã có một vài xu hướng được phổ biến trong vài năm qua và đang dần hình thành để trở nên lớn hơn vào năm 2019. Đối với những ai theo dõi sát sao các ngành công nghệ, ô tô và chăm sóc sức khỏe, họ có thể nhận thấy rằng trí tuệ nhân tạo và xe điện là hai ý tưởng chứng khoán dường như không thể không quan tâm.

 

Giống như hầu hết các xu hướng đầu tư, đặt cược vào những xu hướng này sớm sẽ tốt hơn là trì hoãn quá lâu. Bạn có thể phải chịu một số biến động khi chúng phát triển, nhưng chắc chắn rằng mỗi cái đều mang lại cơ hội đầu tư độc đáo của riêng nó.

Xu hướng 1: Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI có tiềm năng mang các công nghệ tạo ra sự biến đổi thực sự đến cho thị trường, và chúng ta đã bắt đầu thấy một vài cái trong số đó. Chẳng hạn, hồi tháng trước, Waymo - công ty xe tự lái của Alphabet - đã ra mắt dịch vụ cho thuê xe không người lái đầu tiên. Công nghệ của Waymo chủ yếu được kiểm soát bởi các hệ thống AI xử lý thông tin hình ảnh từ camera và cảm biến để mang lại tầm nhìn cho các phương tiện tự lái.

Dịch vụ của Waymo vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng đã có ước tính rằng giá trị thị trường tiềm năng của công ty này hiện ở mức 70 tỷ USD.

Amazon cũng chuyên sâu về AI và đã sử dụng máy học (machine learning), một loại trí thông minh nhân tạo, cho các dịch vụ nhận dạng giọng nói và hình ảnh mà họ cung cấp thông qua nền tảng điện toán đám mây Amazon Service Service (AWS). Jeff Bezos, CEO của Amazon, cũng đã nhấn mạnh việc sử dụng máy học để cải thiện cách công ty này dự báo nhu cầu sản phẩm, xếp hạng kết quả tìm kiếm sản phẩm trên trang web của mình, và đề xuất mua hàng.

Tích hợp AI của Amazon là một ví dụ về cách mà các doanh nghiệp sẽ triển khai AI trong những năm tới và theo Gartner, công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu thế giới, khi thực hiện điều này, họ sẽ tạo ra 3.9 ngàn tỷ USD giá trị kinh doanh toàn cầu (bao gồm giảm chi phí, tạo ra các dòng doanh thu mới và trải nghiệm người dùng tốt hơn) vào năm 2022. Và đó có thể chỉ là phần nhỏ trong tiềm năng đầy đủ của AI. Theo PwC, AI có thể tăng thêm 15.7 ngàn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Xu hướng 2: Xe điện (EV)

Đây có vẻ như một xu hướng kỳ lạ để nhắc tới, nhưng những động thái gần đây của General Motors chỉ ra rằng xe điện đang trên đường trở thành xu hướng “chính thống” hơn. Hồi tháng 11, công ty này đã thông báo rằng họ sẽ sa thải một số công nhân để có thể tập trung vào việc tạo ra một nền tảng mới cho EV.

GM dự kiến ​​sẽ phát hành chiếc EV đầu tiên trên nền tảng mới này vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 và cuối cùng, họ sẽ sử dụng nó trên các thương hiệu Cadillac, Buick và Chevrolet của họ, mặc dù trọng tâm EV ban đầu của họ ở Mỹ sẽ là trên các xe Cadillac. Xoay trục sang EV là một quyết định lớn đối với GM và động thái này có thể bị ảnh hưởng một phần bởi sự gia tăng doanh số EV ở Trung Quốc, vốn là thị trường ô tô lớn nhất. Doanh số EV tại quốc gia này đã vượt xa doanh số EV ở Mỹ.

Tất nhiên, không có cuộc thảo luận nào về EV được gọi là hoàn chỉnh nếu không đề cập đến Tesla. Mặc dù có nhiều tranh cãi trong năm 2018 liên quan đến CEO Elon Musk của công ty này, nhưng doanh số của mẫu xe Model 3 do Tesla sản xuất vẫn đều đặn tăng, từ chỗ chỉ bán được 1,550 chiếc trong quý 4/2017 lên thành 63,150 chiếc hết sức ấn tượng trong quý 4/2018.

Bước nhảy vọt ở doanh số Model 3 của Tesla trong năm qua chứng minh rằng công ty này - và EV nói chung – đang mới bắt đầu tìm được sức hút. Thật đáng để chỉ ra rằng vẫn còn một con đường dài phía trước cho Tesla. Gần đây, Elon Musk cho biết ông đã sa thải 7% lực lượng lao động của công ty trong khi vẫn đặt mục tiêu tăng sản lượng Model 3.

Trong vài năm tới, doanh số EV đã sẵn sàng để “cất cánh”. Ước tính mới nhất từ ​​J.P. Morgan cho thấy doanh số EV toàn cầu sẽ đạt 8.4 triệu chiếc vào năm 2025, tăng mạnh so với mức 1 triệu chiếc trong năm 2016. Và với những mức tăng đó, EV sẽ tạo ra một thị trường có giá trị 567 tỷ USD trong cùng năm.

Làm thế nào để theo những xu hướng này

Tất nhiên, không thể dự đoán được những xu hướng này sẽ phát triển như thế nào. Nhưng không thể phủ nhận rằng xe điện và trí tuệ nhân tạo đang là các thị trường nóng đang thu hút nhiều chú ý ngay vào thời điểm này.

Trong những năm tới, có khả năng nhà đầu tư sẽ tiếp tục nghe nhiều hơn về các thị trường này khi nhiều công ty sử dụng AI để cải thiện hoạt động kinh doanh, khi doanh số EV tiếp tục giành được thêm thị phần ô tô truyền thống. Đối với các nhà đầu tư đang tìm cách hưởng lợi từ một số xu hướng lớn nhất hiện có, mỗi công ty được đề cập ở trên đều đáng để xem xét kỹ hơn.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma