Nikkei: Google sắp chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam

28/08/2019 20:35

Google hiện đang gấp rút di dời nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, vì công ty này đang tìm cách xây dựng một chuỗi cung ứng giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á để làm bàn đạp phục vụ cho tham vọng phát triển lĩnh vực phần cứng.

Nikkei: Google sắp chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam

Google hiện đang gấp rút di dời nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, vì công ty này đang tìm cách xây dựng một chuỗi cung ứng giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á để làm bàn đạp phục vụ cho tham vọng phát triển lĩnh vực phần cứng.

Phối hợp cùng với một đối tác, Google bắt tay vào việc từ mùa hè năm 2019 để chuyển đổi một nhà máy sản xuất điện thoại Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh thành nhà máy sản xuất cho dòng điện thoại Pixel, dựa theo hai nguồn tin thân cận với kế hoạch của Google. Bắc Ninh cũng là tỉnh mà Samsung cho phát triển một chuỗi cung ứng điện thoại thông minh vào 10 năm trước, vì vậy Google sẽ có thể tiếp cận với một nguồn lực lao động có kinh nghiệm.

Việc Google hối hả cho xây dựng một cơ sở sản xuất ở Việt Nam thể hiện áp lực kép mà công ty này đang phải gánh chịu, một nguồn áp lực đến từ giá lao động tăng cao ở Trung Quốc và nguồn còn lại là thuế quan leo thang được tạo ra từ cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Ông lớn ngành Internet của Mỹ dự định sẽ di chuyển phần lớn các cơ sở sản xuất chuyên về phần cứng phiên bản Mỹ giới hạn ra khỏi Trung Quốc, trong đó bao gồm dòng điện thoại Pixel và dòng loa thông minh nổi tiếng của Google, Google Home, một nguồn tin thân cận cho biết.

Các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực phát triển tại thị trường điện thoại thông minh của Google. Ông lớn này đặt mục tiêu sẽ sản xuất khoảng 8-10 triệu chiếc điện thoại di động trong năm 2019 này, gấp đôi so với năm 2018, các nguồn tin trả lời với Nikkei Asian Review. Mặc dù thương hiệu điện thoại thông minh Pixel của Google vẫn chỉ là một tay chơi “yếu ớt” trong ngành công nghiệp này – thậm chí còn không lọt được vào top 10 điện thoại thông minh toàn cầu, công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint cho biết – nhưng dòng điện thoại này đang phát triển rất nhanh.

Dòng điện thoại Pixel với mức giá trung bình, vốn được cho ra mắt vào tháng 04/2019, đã giúp Google trở thành thương hiệu điện thoại lớn thứ 5 ở Mỹ trong quý 2/2019, chiếm lấy thị phần mặc dù ngành công nghiệp này đang suy yếu.

Chiến dịch liên quan đến phần cứng đầy tích cực của Google được dự đoán sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất điện thoại loại 2 như LG Electronics và Sony, hai công ty này hiện cũng đang ở tình trạng khó khăn vì ngành công nghiệp điện thoại phải đối mặt với năm thứ ba liên tiếp suy giảm.

Bằng cách đa dạng hóa nhà máy sản xuất đến Việt Nam, Google hy vọng sẽ đảm bảo được độ bền vững của việc sản xuất dòng điện thoại Pixel, sản phẩm thể hiện những ưu điểm tốt nhất của hệ điều hành Android của Google. Hệ điều hành Android, vốn được lắp ráp trong 80% điện thoại thông minh trên thế giới, hiện đang đối mặt với một thách thức đến từ đối thủ Huawei Technologies của Trung Quốc – nhà sản xuất điện thoại cầm tay lớn thứ 2 thế giới – khi mới đây vào tháng 08/2019, công ty này đã cho ra mắt hệ điều hành điện thoại riêng của họ với tên gọi Harmony OS.

Năm 2018, Google đã sản xuất được khoảng 4.7 triệu chiếc điện thoại thông minh, chỉ chiếm 0.3% thị phần toàn cầu, dựa theo dữ liệu của công ty nghiên cứu IDC. Tuy nhiên trong nửa đầu năm 2019 này, Google đã sản xuất được đến 4.1 triệu chiếc điện thoại, dựa theo IDC, nhờ vào dòng điện thoại mới Pixel 3A, có giá là 399 USD.

Gần 70% doanh số điện thoại thông minh trong năm 2018 của Google là ở thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng điện thoại này, theo sau đó là Anh và Nhật Bản, IDC cho biết. Đối với sản phẩm loa thông minh, thị trường Mỹ chiếm đến 64% doanh số.

Theo các kế hoạch hiện tại, Google sẽ di dời một vài cơ sở sản xuất điện thoại Pixel 3A từ Trung Quốc sang Việt Nam trước cuối năm 2019, nguồn tin thân cận cho biết.

Còn đối với dòng loa thông minh, một số cơ sở sản xuất của sản phẩm này có khả năng sẽ được chuyển đến Thái Lan, dựa theo nguồn tin. Nhưng các cơ sở phát triển sản phẩm mới và cơ sở sản xuất dòng sản phẩm phần cứng đầu tiên của Google vẫn được đặt tại Trung Quốc.

 “Google có khả năng vẫn duy trì một vài hoạt động ở Trung Quốc. Công ty Mỹ này biết rằng nếu như họ nghiêm túc với việc sản xuất phần cứng, thì họ không thể bỏ một thị trường khổng lồ như Trung Quốc”, một nguồn tin thân cận cho biết. “Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, bởi vì ảnh hưởng của chi phí tăng và môi trường vĩ mô, họ cần phải có cơ sở sản xuất ở bên ngoài Trung Quốc dài hạn để hỗ trợ cho việc sản xuất phần cứng”.

Google là công ty mới nhất đang tìm kiếm sự an toàn bằng cách mở rộng cơ sở sản xuất vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang. HP và Dell cũng đã cho di chyển cơ sở sản xuất máy chủ của họ ra khỏi Trung Quốc để né tránh thuế quan trừng phạt mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc, trong khi đó hai công ty này cũng di dời một vài cơ sở sản xuất máy tính bảng đến Đài Loan và một vài quốc gia ở Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Apple cũng đã bắt đầu đánh giá đến việc làm cách nào để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, mặc dù Apple vẫn phụ thuộc khá nhiều vào Trung Quốc với việc có hơn 90% sản phẩm phần cứng được sản xuất tại đất nước này.

Google bắt đầu gia nhập thị trường điện thoại thông minh vào đầu năm 2008, khi công ty này hợp tác với công ty HTC của Đài Loan để vận hành hệ điều hành Android đầu tiên trên một thiết bị điện thoại thuộc thương hiệu HTC. Năm 2017, Google đã phát triển thần tốc trong lĩnh vực phần cứng, thuê về 2,000 kỹ sư chuyên về điện thoại cầm tay từ công ty đang gặp khó khăn về tài chính HTC. Google còn tuyển thêm nhiều kỹ sư chuyên về phần cứng và các chuyên gia ở lĩnh vực chuỗi cung ứng từ Apple.

Nhưng quy mô tương đối nhỏ của cơ sở sản xuất điện thoại Pixel khiến cho việc di chuyển nó ra khỏi Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn trong giai đoạn này, Mia Huang, Chuyên gia phân tích điện thoại thông minh tại công ty TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết. “Bất cứ sự thay đổi nguồn lực tiềm năng nào đối với Google cũng đều sẽ dễ dàng hơn so với Apple”.

Giống như những công ty công nghệ Internet khác, Google cũng đã nhìn ra được sản phẩm phần cứng sẽ là một phương tiên giúp khóa chặt người sử dụng với hệ sinh thái gồm các sản phẩm phần cứng chuyên biệt của họ. Công ty Amazon của Mỹ và Alibaba Group Holdings của Trung Quốc cũng đang sử dụng loại loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói để thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử của họ. Công ty ByteDance, nơi sản sinh ra ứng dụng TikTok – nền tảng làm video ngắn nổi tiếng nhất thế giới tính theo lượt tải về, gần đây cũng cho ra mắt dòng điện thoại thông minh đầu tiên với mục đích lan rộng tầm ảnh hưởng của công ty ra ngoài lĩnh vực phần cứng.

“Lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh của Google vẫn còn ít hơn nhiều so với lĩnh vực kinh doanh phần cứng nhưng họ thật sự đã chứng minh được hệ điều hành điện thoại và phần cứng do họ sản xuất mạnh đến mức nào”, theo Joey Yen, Chuyên gia phân tích tại IDC. “Mục tiêu chính của lĩnh vực kinh doanh phần cứng của Google là giúp đỡ cho việc mở rộng lĩnh vực phầm mềm cốt lõi, dữ liệu và quảng cáo và còn là để phát triển hệ sinh thái sản phẩm của công ty”.

Tuy nhiên, doanh số điện thoại thông minh của Google có thể sẽ có lợi nếu như đến cuối cùng Huawei mất hẳn quyền tiếp cận với hệ điều hành Android bởi vì sự đàn áp của Washington đối với công ty Trung Quốc này giữ nguyên, bà Yen cho biết. Đối với thị trường bên ngoài Trung Quốc, “hệ điều hành Harmony OS mới ra đời của Huawei vẫn còn nhiều gặp nhiều thách thức để có thể phát triển vững mạnh hơn và sớm hoàn thiện được hệ sinh thái”, bà Yen nói. “Một hệ điều hành OS mới yêu cầu phải có rất nhiều sự nỗ lực được các nhà phát triển tích lũy trong một thời gian dài. Vậy nên một số nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android như Samsung và Google có thể được hưởng lợi từ lệnh cấm mà Mỹ áp lên Huawei trong khoảng thời gian sắp tới”.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma