Nikkei: Hơn 50 công ty tháo chạy khỏi Trung Quốc vì thương chiến Mỹ-Trung

19/07/2019 10:19

Trung Quốc đang gấp rút tìm cách giữ chân những doanh nghiệp nước ngoài ở lại, tạo ra những lợi ích đặc biệt đến nỗi lợi ích của việc ở lại còn cao hơn cả tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ.

Nikkei: Hơn 50 công ty tháo chạy khỏi Trung Quốc vì thương chiến Mỹ-Trung

Trung Quốc đang gấp rút tìm cách giữ chân những doanh nghiệp nước ngoài ở lại, tạo ra những lợi ích đặc biệt đến nỗi lợi ích của việc ở lại còn cao hơn cả tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ.

Hơn 1 năm chiến tranh thương mại với Washington, hơn 50 công ty toàn cầu, bao gồm cả Apple và Nintendo, đã thông báo hoặc đang cân nhắc kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, bộ phận nghiên cứu của Nikkei phát hiện ra.

Và không chỉ các công ty nước ngoài tháo chạy. Các công ty sản xuất của Trung Quốc và Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan, cũng đang lũ lượt di cư khỏi Trung Quốc. Trong đó đáng nói tới nhất là những công ty sản xuất máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.

“Chúng tôi cần những biện pháp lâu dài để né tránh rủi ro thuế quan và đủ điều kiện cho các đợt thu mua của Chính phủ Mỹ”, Kiyofumi Kakudo, CEO của công ty sản xuất máy tính cá nhân Dynabook, cho hay. Dynabook – trực thuộc Sharp – đang cân nhắc kế hoạch chuyển dây chuyển sản xuất máy tính cá nhân được bán ở Mỹ tới một nhà máy mới ở Việt Nam. Phần hoạt động được chuyển sang Việt Nam chiếm khoảng 10% tổng sản lượng của Dynabook.

Dynabook sản xuất gần như toàn bộ máy tính cá nhân ở Trung Quốc, chủ yếu ở nhà máy ở Hàng Châu, cách Thượng Hải khoảng 175 km về phía Tây Nam. “Mặc dù vòng áp hàng rào thuế quan thứ 4 của Mỹ đã tạm thời ngừng triển khai, nhưng chúng tôi không thể nói điều gì sẽ xảy ra hoặc khi nào thì điều đó xảy ra”, Kakudo cho hay.

Apple đã kêu gọi các nhà cung ứng chủ chốt của họ cân nhắc chuyển 15-30% hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc. Hôm thứ Tư (17/07), Nikkei Asian Review đưa tin Apple chuẩn bị bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods ở Việt Nam. Quá trình thử nghiệm như thế này thường là bước chuẩn bị để sản xuất số lượng lớn.

Hai nhà sản xuất máy tính cá nhân HP và Dell của Mỹ đang tính chuyển 30% dây chuyền sản xuất máy tính cá nhân ở Trung Quốc tới các quốc gia Đông Nam Á và những nơi khác. Nintendo của Nhật Bản cũng sẽ chuyển một phần dây chuyền sản xuất thiết bị Switch từ Trung Quốc đến Việt Nam.

Các chuyên gia lo ngại những động thái di cư này có thể gây thiệt hại đến thị trường việc làm và lượng tiêu thụ ở Trung Quốc. Để giảm thiểu tác động, Bắc Kinh đang trải thảm đỏ cho những doanh nghiệp nước ngoài.

Tesla là một ví dụ điển hình. Công ty này hiện đang chuyển thiết bị vào nhà máy mới ở vùng ngoại ô của Thượng Hải và nhà máy này chỉ mới được khởi công xây dựng từ nửa năm trước. Tesla đang tuyển dụng thêm nhân viên ngay vào đầu tháng 8/2019.

Theo các chuyên gia, Nhà sản xuất xe điện này có khả năng được chính quyền địa phương giảm giá mua đất và cũng có thể nhận được khoản cho vay giá rẻ.

Tiếp tục cập nhật...

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma