Ông Lê Minh Quốc: "Bầu tân Chủ tịch HĐQT trái điều lệ của Eximbank"

25/03/2019 17:11

Ngay sau khi Eximbank công bố thông tin bầu tân Chủ tịch HĐQT, báo DĐDN nhận được phản hồi từ ông Lê Minh Quốc- người được bổ nhiệm cương vị này từ 16/12/2015.

Ông Lê Minh Quốc: "Bầu tân Chủ tịch HĐQT trái điều lệ của Eximbank"

Ngay sau khi Eximbank công bố thông tin bầu tân Chủ tịch HĐQT, báo DĐDN nhận được phản hồi từ ông Lê Minh Quốc- người được bổ nhiệm cương vị này từ 16/12/2015.

*Eximbank bất ngờ thay đổi Chủ tịch HĐQT

Trong nội dung thông tin gửi báo chí, ông Lê Minh Quốc, người được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPCM Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) từ ngày 16/12/2015 và là Thành viên HĐQT độc lập (không nắm giữ cổ phiếu EIB), nhân danh Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết: "Phiên họp ngày 22/3/2019 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý, những nghị quyết của nhóm thành viên HĐQT Eximbank ban hành tại phiên họp này không có hiệu lực pháp lý". 

Nhiều ý kiến cho rằng, Eximbank sẽ có những biến động mới bắt đầu từ vấn đề nhân sự.

Đây là phiên họp đã bầu ra bà Lương Thị Cẩm Tú, nguyên CEO Ngân hàng Nam Á Bank và đương nhiệm Thành viên HĐQT Eximbank nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT và đã ra Nghị quyết 112/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm Bà Cẩm Tú – giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) thay cho ông Lê Minh Quốc.

Ông Quốc cho biết, trong hơn ba năm qua (từ năm 2016 đến nay) mặc dù có những khó khăn, nhưng Eximbank vẫn hoạt động đạt được kết quả và tăng trưởng nhất định. Đặc biệt, trong công tác quản trị Ngân hàng, HĐQT Eximbank luôn chủ trương tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ Điều lệ Eximbank nên đã giữ được sự ổn định và phát triển qua rất nhiều biến cố.

Tuy nhiên, từ năm 2015 trên thị trường đã xuất hiện tin đồn rằng Eximbank sẽ sáp nhập với Ngân hàng Nam Á và giữa các nhóm cổ đông của Eximbank có sự mâu thuẫn. Cho đến tháng 4 năm 2018, khi bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á) trở thành thành viên HĐQT Eximbank thì công tác điều hành hoạt động của Hội đồng quản trị gặp nhiều trở ngại do một nhóm thành viên Hội đồng quản trị luôn gây khó khăn cho ông Quốc trong công tác điều hành; ví dụ như khi Chủ tịch HĐQT phân công công tác thì nhóm này luôn nêu ra những ý kiến bất đồng, tạo nên những tình huống bất ổn trong Hội đồng quản trị Eximbank.

"Ngày 22/3/2019 vừa qua, một nhóm thành viên HĐQT họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của tôi để bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT. Đây không phải là lần đầu tiên nhóm thành viên HĐQT nêu trên hành động như vậy, bởi vì vào ngày 11/03/2019, tôi đã có đơn xin cứu xét, phản ánh tình hình bất ổn trong thành viên HĐQT Eximbank và các sai phạm của nhóm thành viên HĐQT nêu trên gửi Ngân hàng Nhà nước xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung.

Ngày 19/3/2019, tôi nhận được email từ Văn phòng Hội đồng quản trị gửi tài liệu kèm Thư triệu tập phiên họp HĐQT ngày 22/3/2019 (Thư triệu tập đề ngày 15/3/2019 và do 5 thành viên HĐQT ký tên). Cũng trong ngày này, tôi đã nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu (liên quan đến nội dung của Đơn cứu xét của tôi) về Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng để được xem xét và giải quyết.

Do vậy, ngày 20/3/2019, tôi đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3/2019 do nhóm 05 thành viên HĐQT triệu tập. Nhưng ngày 22/3/2019, nhóm 5 thành viên HĐQT vẫn tổ chức cuộc họp để bầu bà Lương Thị Cẩm Tú thay thế tôi làm Chủ tịch HĐQT Eximbank. Hành động này là trái với điều lệ Eximbank, đã gây bất ổn trong HĐQT Eximbank và gây băn khoăn lo ngại cho các cổ đông, khách hàng và tạo sự hoang mang cho hơn 6.000 người lao động tại Eximbank", ông Quốc thông tin.

Cũng trong thông tin chia sẻ với báo chí, ông Quốc tiết lộ nội dung bất ngờ là cổ đông lớn SMBC (cổ đông Nhật Bản nắm giữ 15% cổ phần EIB và có 2 đại diện là TV HĐQT-NV) đã có 1 trong 2 thành viên đột nhiên xin từ chức, kéo theo sự biến động trong các phiên họp mà không có đầy đủ thành viên dẫn đến một số ủy quyền, và điều này vô hình chung tạo ra cơ hội cho việc tổ chức các phiên họp trái phép và sai thủ tục như trong thời gian vừa qua.

Điều này gây bất ngờ là bởi SMBC là cổ đông đối tác chiến lược của Eximbank trong nhiều năm và đã rất nỗ lực để đồng hành cùng ngân hàng này kể cả những giai đoạn khó khăn nhất. Thành viên HĐQT từ SMBC được cho là từ chức, cũng là chính là người đảm nhận vị trí điều hành dự án "New Eximbank" - dự án cũng kỳ vọng cải tổ, tái cơ cấu ngân hàng này giai đoạn mới.

Lê Mỹ

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma