Ông Trần Bắc Hà qua đời, việc điều tra được tiếp tục thế nào?

18/07/2019 18:24

Ông Trần Bắc Hà - bị can đang bị điều tra trong vụ án hình sự đã qua đời, luật quy định thế nào về trách nhiệm pháp lý của ông Trần Bắc Hà?

Ông Trần Bắc Hà qua đời, việc điều tra được tiếp tục thế nào?

Ông Trần Bắc Hà - bị can đang bị điều tra trong vụ án hình sự đã qua đời, luật quy định thế nào về trách nhiệm pháp lý của ông Trần Bắc Hà?

Ông Trần Bắc Hà qua đời, việc điều tra được tiếp tục thế nào? - Ảnh 1.
Ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch hội đồng quản trị BIDV - Ảnh: T.L.

Ông Trần Bắc Hà, bị can đang bị điều tra trong vụ án hình sự đã qua đời, vậy luật quy định thế nào về trách nhiệm pháp lý đối với ông Trần Bắc Hà?

Sẽ đình chỉ điều tra bị can

Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận 3 (TP.HCM), cho biết theo quy định của Bộ luật hình sự, trong trường hợp bị can đang bị điều tra, truy tố, xét xử qua đời thì các cơ quan tố tụng sẽ đình chỉ điều tra, truy tố hoặc xét xử đối với bị can đó.

Cụ thể, trường hợp ông Trần Bắc Hà đang trong giai đoạn điều tra mà qua đời, theo quy định tại điều 157 và điều 230  Bộ luật hình sự 2015, cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Bắc Hà.

Đối với vụ án này, còn nhiều bị can khác nên việc điều tra vụ án, điều tra đối với các bị can khác sẽ vấn tiếp tục.

Trong một số trường hợp dù chưa bị khởi tố bị can nhưng người thực hiện hành vi tội phạm chính đã qua đời, cơ quan tố tụng vẫn khởi tố vụ án và khởi tố các bị can khác để điều tra và làm rõ các hành vi phạm tội.

Được biết, ông Trần Bắc Hà nguyên là chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV. Trong thời gian còn công tác tại ngân hàng này, ông Trần Bắc Hà liên quan đến việc cho vay; dự án nuôi bò tại Hà Tĩnh.

Cụ thể theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ năm 2015 UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Bình Hà với hơn 4.500 tỉ đồng, trên diện tích hơn 2.163ha thuộc hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Với sự ủng hộ của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã chấp thuận cho Bình Hà vay 3.162 tỉ và đến đầu năm 2016 đã giải ngân 810 tỉ đồng.

Gói tín dụng sau đó được nâng lên đến 1 tỉ USD (hơn 20.000 tỉ đồng), dự án cũng nâng quy mô lên 254.200 con bò/năm trên diện tích 5.000ha đất, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, lợi nhuận bình quân đạt 1.000 - 1.500 tỉ đồng.

Sau khi được BIDV giải ngân vốn, Bình Hà đã xây 65 chuồng trại, 19 hệ thống kho chứa và các công trình phụ trợ trên 68ha đất, trồng 678ha cỏ để nuôi bò…

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh, từ tháng 5-2015 đến tháng 6-2017, Bình Hà đã nhập về 43.387 con bò thịt để nuôi béo nhưng đến lần kiểm tra năm 2018, cũng như theo báo cáo của công ty này, số bò còn lại chỉ là 782 con.

Theo báo cáo của Bình Hà, dự án nuôi bò năm 2016 lỗ hơn 200 tỉ đồng.

Còn nhiều bị can khác

Trước đó, cuối tháng 11-2018, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cùng bị khởi tố với ông Hà thời điểm đó còn có các bị can Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh).

Cuối tháng 3-2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng - 34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định - cũng bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

HOÀNG ĐIỆP

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma