Ông Trump: Các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra rất tốt đẹp

14/02/2019 07:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có nhiều tiến triển.

Ông Trump: Các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra rất tốt đẹp

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có nhiều tiến triển.

“Tôi nghĩ các cuộc đàm phán diễn ra rất tốt đẹp”, ông Trump nói với các phóng viên trong phòng Bầu dục vào ngày thứ Tư (13/02). “Họ đang thể hiện sự tôn trọng dành cho nước Mỹ”.

Các nhà đàm phán thương mại từ hai quốc gia đã bắt đầu vòng đàm phán mới nhất trong tuần này, trước hạn chót ngày 01/03/2019. Được biết, nếu cả hai quốc gia không tiến tới một thỏa thuận thương mại trước hạn chót này, ông Trump dọa nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump để ngỏ khả năng gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/02 tuyên bố để ngỏ khả năng gia hạn "đình chiến" thương mại Mỹ-Trung sau ngày 01/03 nếu hai bên tiến đến gần một thỏa thuận.

Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng trong lúc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Bắc Kinh.

"Nếu hai bên tiến gần được tới chỗ đạt một thỏa thuận thực sự và sẽ có một thỏa thuận được hoàn tất, thì tôi có thể lùi thời hạn đó một chút", ông Trump nói với các nhà báo. "Nhưng nói chung, tôi không nghiêng về trì hoãn việc nâng thuế quan", ông nói thêm.

Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán ở Bắc Kinh, với cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này.

Phát biểu trên của ông Trump là tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy ông sẵn sàng cho Trung Quốc thêm thời gian để đi đến một thỏa thuận nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại "hao tài, tốn của" đang phủ bóng lên nền kinh tế thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, việc lùi thời hạn áp thuế có thể mở đường cho một cuộc gặp giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một sự kiện có thể giúp chốt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma