Qua 1,000 điểm rồi thì về đâu?

04/09/2018 12:59

Thị trường chứng khoán đã khép lại tháng 8 bằng việc chinh phục “hụt” mốc 1,000 điểm. Trong tháng 9 tới, mốc này tiếp tục được các chuyên gia từ công ty chứng khoán (CTCK) nhận định là cơ hội và thách thức của thị trường.

Qua 1,000 điểm rồi thì về đâu?

Thị trường chứng khoán đã khép lại tháng 8 bằng việc chinh phục “hụt” mốc 1,000 điểm. Trong tháng 9 tới, mốc này tiếp tục được các chuyên gia từ công ty chứng khoán (CTCK) nhận định là cơ hội và thách thức của thị trường.

Trả lời phỏng vấn cùng Vietstock, ông Trần Trương Mạnh Hiếu – Trưởng Nhóm phân tích thị trường của CTCK KIS Việt Nam (KIS) nhận định thị trường thiếu vắng những thông tin tích cực kèm theo tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng quanh mốc 1,000 điểm khiến diễn biến trong tháng 9 thiên về xu hướng giằng co. Do đó, các bên sẽ tiếp tục chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng trước khi hành động trong tháng 9.

Ông Vũ Minh Đức – Trưởng Bộ phận Phân tích Khối khách hàng cá nhân của CTCK Bản Việt (VCI) thì cho rằng trong tháng 9, VN-Index sẽ chạm mốc 1,025-1,030, tuy nhiên chưa chắc chắn nó sẽ rơi vào thời điểm nào. Điều này sẽ tùy thuộc vào lực cầu của thị trường trong những ngày đầu tháng 9, nếu lực cầu mạnh mốc 1,025-1,030 sẽ sớm đạt được trong nửa đầu tháng 9. Ngược lại, nếu lực cầu tỏ ra dè dặt với kỳ cấu trúc danh mục ETF, có lẽ mốc này sẽ đạt được vào giai đoạn cuối tháng 9.

Phó phòng Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI), ông Lê Ngọc Nam nhận định rằng, trong tháng 8, VN-Index ghi nhận chuyển biến rất tích cực sau thời gian giảm mạnh trước đó. Đà tăng được nâng đỡ bởi cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, MSN và đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng mở ra cơ hội tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, vùng 1,000 – 1,010 điểm được đánh giá là vùng kháng cự mạnh. Với điều kiện này, chỉ số có thể sẽ biến động đi ngang trong thời gian đầu tháng, sau đó cần chờ tín hiệu mới từ thị trường.

Tuy vậy, thực sự hiện có khá ít các thông tin mới có thể ủng hộ thị trường tăng mạnh mẽ”, ông Nam nhấn mạnh.

"Hiện có khá ít thông tin mới có thể ủng hộ thị trường tăng mạnh mẽ". Ảnh: Internet

Qua 1,000 điểm là về đâu?

Với đà hồi phục trong thời gian qua, nhà đầu tư đang dành nhiều kỳ vọng cho việc VN-Index sẽ chinh phục thành công mốc 1,000 điểm. Tuy nhiên, gần đây, chỉ số vẫn đang “chật vật” trước mốc này. Nhận định về việc này, ông Hiếu cho rằng yếu tố cản trở việc VN-Index chính phục mốc 1,000 điểm chủ yếu là do tâm lý và sự thiếu vắng thông tin. Theo đó, chỉ số xuất hiện những phiên rung lắc khi cố vượt vùng này. Mốc 1,000 điểm là ngưỡng quan trọng với xu hướng hiện tại.

Ông Hiếu cũng đưa ra kịch bản khi thị trường chinh phục thành công mốc 1,000 điểm. Theo đó, VN-Index sẽ đi vào một giai đoạn tăng trưởng mới với khả năng quay lại mốc 1,100 điểm hay thậm chí là mốc 1,200 điểm nếu được hỗ trợ từ những yếu tố cơ bản.

Về phần mình, ông Đức đưa nhận định thiên về mặt kỹ thuật về việc chinh phục mốc này của VN-Index: “Mốc 1,000 điểm vừa là ngưỡng cản tâm lý, vừa là ngưỡng kháng cự kỹ thuật khá mạnh, tạo bởi đường trung bình động SMA100 ngày.” Tuy nhiên, sau khi chinh phục thành công, VN-Index sẽ hướng lên kháng cự tiếp theo tại 1,025-1,030 điểm.

Ông Nam thì đưa ra kịch bản chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng tới vùng kháng cự 1,045 – 1,055 điểm, tương đương FIBO 50%. Các nhóm như ngân hàng, chứng khoán vẫn sẽ là những cổ phiếu được dòng tiền quan tâm nếu kịch bản này xảy ra. Tuy vậy, ông Nam cũng khá thận trọng với kịch bản tốt này và khuyên rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng hơn đối với trạng thái thị trường chưa thực sự rõ ràng hiện nay.

Nhà đầu tư nên chờ thị trường vượt mốc 1,000 điểm

Trao đổi về chiến lược đầu tư trong tháng 9, ông Hiếu một lần nữa nhấn mạnh thị trường đang vào vùng hội tụ nhiều yếu tố kỹ thuật quan trọng - diễn biến tại vùng này sẽ quyết định xu hướng trong tương lai của thị trường.

Trong kịch bản VN-Index vượt mốc 1,000 điểm thì xu hướng tăng sẽ còn tiếp tục. Lúc này, nhà đầu tư lúc này có thể tiếp tục giải ngân vào những cổ phiếu dẫn dắt có nền tảng cơ bản tốt. Ngược lại, nếu chỉ số thất bại thì khả năng xu hướng phục hồi từ tháng 07/2018 có thể bị đảo ngược. Khi đó, nhà đầu tư cần thận trọng và cơ cấu lại danh mục vào những cổ phiếu còn tiềm năng với các yếu tố cơ bản hỗ trợ.

Có góc nhìn khá lạc quan về diễn biến của VN-Index trong tháng 9. Ông Đức cho rằng dù VN-Index đạt mục tiêu 1,025-1,030 điểm vào nửa đầu hay nửa cuối của tháng thì nhà đầu tư vẫn hoàn toàn có cơ hội sinh lời ngắn hạn khi giải ngân ở dưới mốc 1,000 điểm như hiện tại.

Trong khi đó, ông Nam lại đưa ra khuyến nghị rằng thị trường tháng 9 đang có dấu hiệu chạm kháng cự 1,000 điểm, tuy nhiên hành động mua đuổi ở thời điểm hiện tại có thể sẽ đối mặt với rủi ro điều chỉnh. Vì vậy, ông cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì vị thế quan sát và chỉ mở vị thế mua khi cổ phiếu vượt qua được các ngưỡng kháng cự mạnh. Đối với nhà đầu tư dài hạn, những nhịp giảm điểm mạnh (nếu có) sẽ là cơ hội để nghiên cứu và gia tăng dần tỷ trọng đối với những cổ phiếu cơ bản tốt và có triển vọng kinh doanh tích cực.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma