Quan chức Mỹ mời ông lớn công nghệ họp bàn về lệnh cấm Huawei

20/07/2019 09:56

Các cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các công ty công nghệ Mỹ tới Nhà Trắng vào ngày thứ Hai (22/07) để bàn luận về việc nối lại hoạt động bán hàng cho Huawei Technologies – một công ty đang nằm trong danh sách đen về thương mại, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ Bloomberg.

Quan chức Mỹ mời ông lớn công nghệ họp bàn về lệnh cấm Huawei

Các cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các công ty công nghệ Mỹ tới Nhà Trắng vào ngày thứ Hai (22/07) để bàn luận về việc nối lại hoạt động bán hàng cho Huawei Technologies – một công ty đang nằm trong danh sách đen về thương mại, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ Bloomberg.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiến hành dàn xếp cuộc họp với các công ty bán dẫn và phần mềm vì họ muốn nói với về cách tiến bước trong tương lai. Dựa trên nguồn tin thân cận, Nhà Trắng đã yêu cầu các công ty bàn luận về những vấn đề kinh tế.

Ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Nằm trong số những công ty được mời là Intel và Qualcomm, dựa trên nguồn tin thân cận. Nhà Trắng không lập tức phản hồi về thông tin trên.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thuế quan và nối lại đàm phán thương mại. Tại thời điểm đó, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ nới lỏng lệnh ràng buộc đối với Huawei và đổi lại, Trung Quốc đồng ý tăng cường mua nông sản Mỹ.

Cuộc họp giữa quan chức Mỹ và các công ty công nghệ là một nỗ lực để thể hiện cho Trung Quốc thấy rằng ông Trump đang nghiêm túc về chuyện cho phép các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với Huawei và khuyến khích Bắc Kinh tăng cường mua nông sản Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nông sản Mỹ

Trung Quốc đã nói với chính quyền Trump rằng họ chỉ thực hiện mua nông sản Mỹ khi Tổng thống Mỹ cấp giấy phép để các công ty tiếp tục bán hàng cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ đang dẫn dắt quá trình cấp phép cho các công ty và cho biết họ sẽ chỉ cấp phép cho những trường hợp không gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Các công ty Mỹ đã tạm ngưng chuyển hàng cho Huawei sau khi Mỹ thêm ông lớn công nghệ Trung Quốc này vào danh sách đen thương mại trong tháng 5/2019, mặc dù một số công ty vẫn tiếp tục bán một vài mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Một số chuyên gia trong chính quyền Mỹ đang lên tiếng ủng hộ cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ làm ăn giữa Huawei với các nhà cung ứng Mỹ vì lý do an ninh quốc gia và quan điểm của họ được những “chú diều hâu” về Trung Quốc ủng hộ nhiệt liệt.

Trước đó trong tháng này, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết ông Trump cho phép các công ty bán hàng cấp thấp cho Huawei và không gây rủi ro an ninh quốc gia. Chính quyền Mỹ sẽ đảm bảo Huawei không chiếm ưu thế về cơ sở hạ tầng 5G ở Mỹ, ông Navarro nói với CNN.

Vận mệnh của các nhà sản xuất chip

Huawei là một trong những công ty mua nhiều sản phẩm bán dẫn nhất trên thế giới. Việc được tiếp tục tiếp cận đến khách hàng Trung Quốc là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm và Broadcom.

Một số nhà sản xuất linh kiện điện tử quan trọng có cơ sở ở Mỹ đã công bố báo cáo lợi nhuận và đưa ra dự báo thể hiện tác động tiêu cực của xung đột thương mại Mỹ-Trung. Họ tranh luận rằng tình hình tài chính của các công ty công nghệ là rất quan trọng đối với chiến lược dẫn đầu của Mỹ trong một ngành quan trọng về chiến lược.

Hôm thứ Năm (18/07), ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer điện đàm về thương mại với những người đồng cấp Trung Quốc. Ông Mnuchin cho biết nếu cuộc điện đàm có tiến triển tốt, ông và ông Lighthizer có thể đến Bắc Kinh để đàm phán trực tiếp.

Hôm thứ Sáu (19/07), ông Trump cho biết cuộc điện đàm với các quan chức Trung Quốc diễn ra “rất tốt đẹp”, nhưng hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Tờ Washington Post trước đó ghi nhận rằng các công ty công nghệ Mỹ dự kiến gặp ông Kudlow ở Nhà Trắng vào ngày thứ Hai (22/07).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma