"Cánh tay phải" của Warren Buffet chia sẻ bí quyết để sống lâu, sống khỏe

15/04/2019 20:00

Ở tuổi 95, Charlie Munger nổi tiếng với vai trò là cánh tay phải của huyền thoại đầu tư Warren Buffet.

"Cánh tay phải" của Warren Buffet chia sẻ bí quyết để sống lâu, sống khỏe

Ở tuổi 95, Charlie Munger nổi tiếng với vai trò là cánh tay phải của huyền thoại đầu tư Warren Buffet.

Charlie Munger và Warren Buffet (phải).

Theo Forbes, với cương vị là Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, Munger sở hữu tổng tài sản có giá trị là 1.7 tỷ USD.

Ngoài vai trò là cánh tay đắc lực của Buffet, Munger còn là Chủ tịch của nhà xuất bản Daily Journal Corp., và có một ghế trong hội đồng của nhà bán lẻ danh tiếng Costco.

Xét trên mọi tiêu chuẩn thì Munger đã có một cuộc đời thành công vang dội – và có cả tuổi thọ nữa. Tại thời điểm này, ông ấy đã dần dần tiến tới mốc 100 tuổi.

Tuần trước, trong cuộc họp thường niên của Daily Journal diễn ra tại Los Angeles, bang California, Munger đã có những chia sẻ về cuộc đời vang dội của mình.

 “Hôm nay có rất nhiều người hỏi tôi về bí quyết để có thể sống lâu và hạnh phúc”, phóng viên Becky Quick của CNBC đã hỏi Munger trong cuộc nói chuyện vào giữa tháng 2/2019.

Munger trả lời rằng bí quyết “dễ lắm, bởi vì nó đơn giản cực kỳ”.

Munger đã đưa ra một danh sách những lời khuyên tốt nhất của ông, mỗi lời khuyên đều ngắn và dễ hiểu.

“Bạn không nên quá đố kỵ quá nhiều".

“Bạn cũng không cần phải quá oán giận ai đó".

“Bạn không vung tay quá trán".

“Bạn luôn giữ được sự vui vẻ khi đương đầu khó khăn".

“Bạn luôn có những người đáng tin cậy ở bên cạnh".

“Và bạn luôn làm những điều mà mình muốn".

“Và tất cả những quy tắc đơn giản này thật sự sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Và chúng đều là những lời khuyên cũ rích”.

“Luôn vui vẻ” là “một việc làm khôn ngoan”, Munger nói, và để làm được vậy, bạn phải học cách loại bỏ những cảm xúc tiêu cực.

“Và liệu bạn có thể vui vẻ được không khi cứ chìm đắm trong sự ganh ghét và oán giận người khác? Tất nhiên là không vui nổi rồi. Vậy thì tại sao cứ phải khiến bản thân trở nên tiêu cực như vậy?” Munger nói.

Ông Munger lớn lên tại thành phố Omaha của tiểu bang Nebraska, cũng là quê nhà của Warren Buffett (đó cũng là lý do tại sao ông Buffett lại có biệt danh “nhà tiên tri của xứ sở Ohama”), và làm việc chung với Buffet tại cửa hàng tạp hóa của ông nội Buffet.

“Tuy nhiên rất lâu sau khi anh ấy rời khỏi Ohama để lập nghiệp tại Los Angeles, đến năm 1959 tôi mới gặp lại Charlie. Khi đó tôi 28 còn anh ấy 35. Vị bác sĩ ở Ohama, người đã giới thiệu chúng tôi với nhau đã tiên đoán rằng chúng tôi sẽ thân với nhau – và đúng là như vậy”, Buffet viết về người bạn lâu năm của mình trong bức thư thường niên gửi các cổ đông năm 2014.

Trước khi gia nhập vào Berkshire Hathaway, Munger trước đó là một luật sư – “với tiền công được tính là 15 USD/giờ”, Buffet nhấn mạnh trong bức thư gửi cổ đông – và ông ấy khi đó còn là một kiến trúc sư nữa.

Buffet công nhận hầu hết những thành công mà Berkshire Hathaway có được đều nhờ có Munger. “Do đó, Berkshire được xây dựng dựa theo kế hoạch mà Charlie đưa ra. Vai trò của tôi là nhà thầu chính, những CEO khác thuộc công ty con của Berkshire đảm nhiệm trọng trách của những nhà thầu phụ”, Buffet cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma