Sắc xanh trở về chứng khoán châu Á, Hang Seng tăng hơn 300 điểm

17/06/2019 09:51

Chứng khoán châu Á phần lớn đều khởi sắc vào sáng ngày thứ Hai (17/06) khi nhà đầu tư đợi chờ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tới.

Sắc xanh trở về chứng khoán châu Á, Hang Seng tăng hơn 300 điểm

Chứng khoán châu Á phần lớn đều khởi sắc vào sáng ngày thứ Hai (17/06) khi nhà đầu tư đợi chờ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tới.

Tính tới lúc 9h30 ngày thứ Hai (17/06 – giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục khởi sắc vào đầu phiên, trong đó Shanghai Composite tăng 0.7%, Shenzhen Composite tiến 0.363% và Shenzhen Component cộng 0.25%.

Ở Hồng Kông, chỉ Hang Seng tăng 371.24 điểm (tương đương 1.37%), một ngày sau khi những đám đông yêu cầu quan chức hàng đầu của Hồng Kông từ chức sau khi bà đình chỉ (nhưng không rút hẳn) dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tiến 0.26% trong phiên sáng. Trong khi đó, chỉ số Topix vẫn còn giảm nhẹ.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 9h30 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến 0.29%, còn chỉ số ASX 200 của Australia giảm 0.23%.

Trong tháng 5/2019, sản lượng công nghiệp – một thước đo về sản lượng của các lĩnh vực công nghiệp trong nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm sản xuất chế tạo, khai khoáng và tiện ích – tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 5.4% của tháng trước và thấp hơn dự báo 5.5% của các chuyên gia kinh tế.

Đây là mức tăng trưởng yếu nhất của sản lượng công nghiệp kể từ tháng 2/2002 – thời điểm sản lượng công nghiệp tăng trưởng 2.7%.

Trong sản lượng công nghiệp, sản lượng của lĩnh vực sản xuất chế tạo (manufacturing) tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 5.3% trong tháng 4/2019. Sản lượng công nghiệp giảm tốc mạnh trong bối cảnh Mỹ vừa mới nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% và cho thấy kinh tế Trung Quốc đã “ngấm đòn” chiến tranh thương mại.

Dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc được đưa ra khi Bắc Kinh vẫn còn bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Washington, làm dấy lên nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Nhà đầu tư cũng mong chờ cuộc họp sắp tới của Fed giữa lúc nhà đầu tư kỳ vọng Fed cũng sẽ sớm hạ lãi suất.

Thế nhưng, theo những nhà quan sát Fed có ba lý do khiến Fed không giảm lãi suất tại cuộc họp lần này: Hội nghị thượng đỉnh G20, tại đó Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại; mong muốn không bị nhà đầu tư xem là bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thị trường tài chính và chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump; và mong muốn tránh làm đợt nâng lãi suất tháng 12/2018 trông như một sai lầm chính sách.

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng tôi sẽ học trong tuần này chỉ là Fed sẽ tiếp tục kiên nhẫn như thế nào và tôi nghĩ rằng kiên nhẫn có lẽ là từ khóa. Chúng tôi sẽ xem xét các báo cáo để xem liệu họ có tiếp tục sử dụng từ kiên nhẫn trong việc theo dõi dữ liệu kinh tế hay không, nếu từ đó không có, tôi nghĩ đó sẽ là một gợi ý ... Fed đã sẵn sàng ... hành động bằng cách này hay cách khác”, ông Christopher Smart, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và địa chính trị tại Barings, đã nói trên chương trình “Squawk Box” của CNBC vào hôm thứ Hai (17/06).

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – dao động ở mức 97.511 sau khi dao động quanh 96.8 trong tuần trước.

Đồng JPY được giao dịch ở mức 108.65 đổi 1 USD sau khi dao động ở mức gần 108.20 đổi 1 USD trong phiên trước, đồng AUD được “sang tay” ở mức 0.6878 USD sau khi chạm mức 0.7 USD trong tuần trước.

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch châu Á ngày thứ Hai (17/06) khi tình hình tại Trung Đông vẫn còn căng thẳng sau vụ tấn công vào hai tàu chở dầu trong tuần trước, hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 0.37% lên 62.24 USD/thùng, còn hợp đồng dầu WTI tương lai tiến 0.29% lên 52.66 USD/thùng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma