Sắc xanh ùa về chứng khoán Mỹ vào đầu phiên

17/06/2019 22:19

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (17/06) khi nhà đầu tư đợi chờ cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.

Sắc xanh ùa về chứng khoán Mỹ vào đầu phiên

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (17/06) khi nhà đầu tư đợi chờ cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Hai (17/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 53 điểm, trong khi S&P 500 tiến 0.3%. Nasdaq Composite tăng 0.75% khi nhóm cổ phiếu công nghệ đi lên.

Cụ thể, cổ phiếu Facebook và Netflix tăng tương ứng 2.6% và 3.1%, trong khi Amazon tiến 1%. Cổ phiếu Alphabet và Apple tăng gần 1%.

Fed dự kiến bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày vào ngày thứ Ba (18/06). Kỳ vọng Fed thay đổi chính sách tiền tệ là khá thấp, nhưng nhà đầu tư sẽ trông chờ các manh mối về các đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng vào tháng 7 và sau đó trong năm 2019.

Nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng giảm lãi suất vào tháng 7 và tháng 9, cũng như tháng 12/2019, dựa trên dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group. Thị trường đang kỳ vọng Fed hạ lãi suất giữa lúc xuất hiện các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế có khả năng giảm tốc. Về lý thuyết, lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 “Sự thay đổi trong tuyên bố sau cuộc họp và biểu đồ ‘dot-plot’ cập nhật sẽ cho thấy xu hướng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp cuối tháng 7/2019”, Doug Peta, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư ở Mỹ tại BCA Research, cho biết trong một báo cáo. “Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, sử dụng một số chính sách tiền tệ để bảo vệ trước khả năng xung đột thương mại leo thang có thể là một hành động thận trọng, nhất là trong môi trường lạm phát thấp”.

Fed sẽ công bố chính sách tiền tệ vào thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau tuyên bố chính sách.

Những lo lắng về nền kinh tế đã tăng lên gần đây sau khi tăng trưởng việc làm và hoạt động sản xuất bị chậm lại vào tháng trước. Nền kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng 2.1% trong quý 2/2019, theo công cụ theo dõi GDPNow của Fed khu vực Atlanta.

Căng thẳng thương mại kéo dài cũng đang làm giảm triển vọng kinh tế ở Phố Wall. Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại. Đầu năm nay, hai bên dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận sẽ loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc và Mỹ. Vậy mà mọi thứ đã tan thành mây khói sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vì Mỹ cáo buộc Trung Quốc “trở mặt” và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng triển khai áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước, nếu hai bên không tiến tới thỏa thuận thương mại.

“Chúng tôi rồi sẽ tiến tới thỏa thuận, nhưng nếu không thì Tổng thống Mỹ hoàn toàn vui lòng mà triển khai động thái áp thêm thuế mà chúng tôi đã thông báo từ trước, đồng thời áp thêm hàng rào thuế quan mới mà ông ấy đã tạm thời đình chỉ”, ông Ross cho hay.

* Bộ trưởng Mỹ: Ông Trump sẽ vui lòng áp thêm thuế lên Trung Quốc nếu không tiến tới thỏa thuận

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong tuần trước, góp phần vào đà tăng mạnh trong tháng này. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng hơn 4% trong tháng 6/2019 trước khi bước vào phiên ngày thứ Hai (17/06), còn Dow Jones tăng 5.1%.

Cổ phiếu Disney giảm 0.6% sau khi một chuyên viên phân tích tại Imperial Capital hạ bậc khuyến nghị đối với cổ phiếu này vì mức định giá “cao kỷ lục”.

Cổ phiếu của nhà đấu giá Sothwise, đã tăng gần 60% nhờ thông tin công ty này sẽ được BidFair USA mua với giá 3.7 tỷ USD. Cổ phiếu của Array BioPharma cũng tăng gần 60% sau khi công ty được Pfizer mua lại với giá 10.6 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma