S&P 500 giảm liền 5 phiên vì Apple và nhóm cổ phiếu ngân hàng

15/11/2018 05:47

Thị trường chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ khi cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh và tích tắc rơi vào thị trường con gấu. Ngoài ra, đà giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng gây áp lực lên thị trường chung.

S&P 500 giảm liền 5 phiên vì Apple và nhóm cổ phiếu ngân hàng

Thị trường chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ khi cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh và tích tắc rơi vào thị trường con gấu. Ngoài ra, đà giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng gây áp lực lên thị trường chung.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Tư (14/11), chỉ số Dow Jones giảm 205.99 điểm (tương ứng 0.81%) xuống 25,080.5 điểm, S&P 500 hạ 20.60 điểm (tương ứng 0.76%) và Nasdaq Composite lùi 64.48 điểm (tương ứng 0.9%) xuống 7,136.39 điểm. Tính từ mức cao nhất trong phiên, Dow Jones đã giảm 400 điểm. Còn S&P 500 ghi nhận 5 phiên giảm liên tiếp.

Cổ phiếu Apple lao dốc 2.8% và tích tắc giảm 20% so với mức cao nhất mọi thời đại, rơi vào thị trường con gấu. Đà giảm diễn ra sau khi Guggenheim hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu Apple và UBS giảm ước tính về iPhone. Nhà đầu tư đã lo ngại, doanh số bán iPhone sẽ tăng trưởng chậm lại trong tương lai gần. Khép lại phiên, cổ phiếu Apple giảm 19.9% so với mức kỷ lục được xác lập trước đó.

Chứng chỉ quỹ SPDR S&P Bank ETF giảm 1.9%, xóa sạch đà tăng trước đó, sau khi đại diện Đảng Dân chủ, Maxine Waters, cho biết các nỗ lực nới lỏng quy định ngân hàng của chính quyền Donald Trump “sẽ tới hồi kết”. Các cổ phiếu Goldman Sachs, J.P. Morgan Chase và Citigroup đồng loạt suy giảm. Waters được cho là sẽ vào vai trò Chủ tịch của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (HFSC).

“Tôi tin thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục chịu áp lực bán tháo – vốn đã bắt đầu từ đầu tháng 10/2018”, Robert Pavlik, Trưởng Bộ phận chiến lược đầu tư tại SlateStone Wealth, cho hay. “Nếu nhà đầu tư không hiểu điều gì đằng sau đà bán tháo hoặc cái gì đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo thì họ sẽ do dự khi mua cổ phiếu và khi áp lực bán tháo tiếp diễn thì nó cũng dẫn tới việc nhà đầu tư cũng không muốn nắm giữ cổ phiếu, nhất là khi tình trạng biến động và áp lực bán tháo tiếp diễn”.

Tâm lý của thị trường cũng bị tác động bởi những nhận định từ đại diện Đảng Dân chủ Bill Pascrell. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News, ông Pascrell cho biết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico cần phải được điều chỉnh trước khi chuyển tới Quốc hội.

Trước đó trong phiên ngày thứ Tư (14/11), cổ phiếu Mỹ tăng giá khi giá dầu quay đầu tăng 1% sau đà giảm hơn 7% trong phiên trước. Giá dầu thô chấm dứt chuỗi lao dốc 12 phiên liền trong ngày thứ Tư (14/11).

Giá dầu giảm không phanh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Ả-rập Xê-út duy trì chính sách tăng sản lượng từ từ - một yếu tố đã giúp kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Thông tin về việc nối lại đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng không thể nhấc bổng tâm lý thị trường trong ngày thứ Tư (14/11), trong đó trader cẩn thận quan sát sự biến động trên thị trường dầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma