Say đòn 'Covid-19', các đối tác của Apple không còn dám dồn lực sản xuất tại Trung Quốc

29/03/2020 09:45

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày những lỗ hổng của chiến lược chỉ tập trung sản xuất tại Trung Quốc và buộc các công ty phải thay đổi.

Say đòn 'Covid-19', các đối tác của Apple không còn dám dồn lực sản xuất tại Trung Quốc

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày những lỗ hổng của chiến lược chỉ tập trung sản xuất tại Trung Quốc và buộc các công ty phải thay đổi.

Ảnh: World-news-monitor

Tuần này, Wistron – một trong những đối tác sản xuất hàng cho Apple – cho biết công ty sẽ chuyển 50% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong vòng 1 năm. Khi đại dịch Covid-19 phơi bày sự dại dột của chiến lược “bỏ tất cả trứng vào một rổ”, các nhà sản xuất buộc phải thay đổi chiến lược và tuyên bố của Wistron là một ví dụ điển hình cho điều đó.

Không phải đến thời điểm này, các nhà sản xuất mới tính tới chuyện chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Quá trình này đã được thực hiện kể từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên đến đỉnh điểm trong năm 2019. Giờ thì Covid-19 càng đẩy nhanh quá trình đó. Quyết định của các công ty như Wistron và những đối tác khác của Apple như Hon Hai Precision Industry Co., Inventec Corp. và Pegatron Corp. có thể định hình lại chuỗi cung ứng công nghệ.

Wistron (công ty niêm yết tại Đài Bắc) đang nhắm tới Ấn Độ – nơi họ đang sản xuất một phần iPhone – cùng với Việt Nam và Mexico, dành ra 1 tỷ USD cho chiến lược mở rộng sản xuất trong năm nay và năm tới.

“Từ nhiều thông điệp của khách hàng, chúng tôi biết họ tin đây là điều chúng tôi buộc phải làm”, Chủ tịch Wistron, Simon Lin cho biết. “Họ cảm thấy hài lòng và đánh giá khi chúng tôi có thể đẩy nhanh quá trình chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và họ sẽ tiếp tục làm ăn với chúng tôi”.

Nhà lắp ráp iPhone Pegatron cũng đang đa dạng hóa cơ sở sản xuất, bao gồm việc gia tăng sản xuất ở quê nhà tại Đài Loan. Trong ngày thứ Năm (26/03), Giám đốc điều hành Liao Syh-jang cho biết, công ty hy vọng khởi động hoạt động sản xuất tại Việt Nam vào năm 2021 sau khi thiết lập một nhà máy ở Indonesia trong năm 2019. Bên cạnh đó, họ tiếp tục xem xét Ấn Độ để mở các cơ sở mới. Trong ngày thứ Sáu (27/03), họ đồng ý mua đất và một nhà máy ở phía Bắc Đài Loan.

Hôm thứ Ba (24/03), Inventec, đối tác lắp ráp AirPod chính của Apple, cho hay họ đang chuẩn bị xây dựng cơ sở ở Việt Nam.

Hơn bất kỳ nhà lắp ráp nào khác, Hon Hai (hay Foxconn) đã tận mắt nhận thấy cách Covid-19 khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chững lại. Foxconn tiên đoán từ trước về khả năng thay đổi trong mô hình sản xuất toàn cầu – vốn đã chi phối ngành thiết bị điện tử trong hơn 30 năm qua. Công ty cũng có cơ sở sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam, cơ sở tại Ấn Độ đã bắt đầu sản xuất iPhone từ năm 2019. “Thương mại, Covid-19 sẽ tạo ra một thế giới rất khác trong thập niên tới”, ông Alex Yang, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư (IR) của Foxconn, cho biết.

Khó có khả năng Trung Quốc sẽ sớm đánh mất vị thế công xưởng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu trên thế giới. Điều này là do các quốc gia khác khó mà có được mạng lưới nhà cung ứng, nguồn nhân lực có kỹ năng, hệ thống phân phối hiệu quả và thị trường lớn như Trung Quốc. Việc chuyển dịch sản xuất quy mô lớn cũng cần có thời gian để triển khai. Hồi cuối tháng 2/2020, CEO Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ không nhanh chóng chuyển ra khỏi Trung Quốc chỉ vì đại dịch Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi đang nói đến việc điều chỉnh một số, chứ không phải thay đổi toàn diện hay căn bản chuỗi cung ứng", ông chia sẻ.

Dù vậy, xu hướng chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc đang được đẩy nhanh, nhất là các nhà sản xuất quy mô nhỏ. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất thiết bị cho các công ty khác ngoài Apple cũng đang tính chuyện chuyển sản xuất ra nước khác.

Meiloon Industrial vốn sản xuất loa và có các khách hàng như Harman International Industries Inc. và Xiaomi. Meiloon cho biết họ đang tìm nơi sản xuất thay thế và đẩy nhanh tiến độ chuyển sản xuất sang các nơi như Đài Loan và Indonesia, đại diện phát ngôn Eva Kuo cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Những kinh nghiệm đối phó với đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc sẽ còn được truyền lại sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, từ đó làm dấy lên mô hình kinh doanh toàn cầu hóa của các doanh nghiệp hiện đại.

“Đây là hồi chuông cảnh báo”, ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU), nói với Bloomberg Television trong tháng trước. “Trung Quốc từng là nơi có cơ sở hạ tầng hoàn hảo để chúng tôi nhập nguồn hàng và để bán. Dĩ nhiên, giờ thì chúng tôi phải xem xét lại các kịch bản, làm thế nào để đối phó với Trung Quốc trong tương lai”.

Vũ Hạo

Nhịp Cầu Đầu Tư

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma