Sôi động thị trường xe máy phân khối nhỏ

16/06/2019 10:09

Nhiều phụ huynh mua xe máy phân khối nhỏ cho con chỉ chú trọng đến giá cả, sự tiện dụng mà bỏ qua thương hiệu và chất lượng.

Sôi động thị trường xe máy phân khối nhỏ

Nhiều phụ huynh mua xe máy phân khối nhỏ cho con chỉ chú trọng đến giá cả, sự tiện dụng mà bỏ qua thương hiệu và chất lượng.

Từ đầu tháng 6 đến nay, thị trường xe máy nói chung khá ảm đạm do sức mua thấp, một số đại lý phải giảm giá, khuyến mãi mới bán được hàng thì ở một phân khúc nhỏ của thị trường này lại khá sôi động. Cụ thể là các dòng xe máy dưới 50 phân khối tiện dụng, giá rẻ, phù hợp cho học sinh trên 16 tuổi, sinh viên vì không phải thi để lấy bằng lái.

Chị Lê Thảo Yến (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết năm học này, con chị vào lớp 10 nên muốn kiếm mua một chiếc xe máy 50 phân khối cho con đi học để khỏi phải đưa rước khá bất tiện. Chị đã tìm hiểu và chọn được một số mẫu ưng ý, giá chỉ hơn chục triệu đồng, đang chờ chồng đi công tác về hỏi ý kiến. "Vợ chồng tôi đi làm suốt, lại không có người đưa đón con nên chọn xe máy phân khối nhỏ cho con đi học vì giá rẻ hơn xe điện lại không lo hết điện giữa đường" - chị Yến lý giải.

Nắm bắt được nhu cầu của các bậc phụ huynh, những cửa hàng xe máy ở TP HCM đã chủ động nhập về khá nhiều mẫu xe máy có dung tích 50 phân khối, đầy đủ từ xe số đến xe tay ga. Hầu hết nhái lại kiểu dáng những mẫu xe máy phân khối vừa và lớn đang có trên thị trường của Honda, Yamaha, Suzuki… Nhân viên các cửa hàng giới thiệu xe do doanh nghiệp Việt liên doanh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất nhưng thực chất là những cơ sở ở TP HCM, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định,… nhập linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp, thậm chí nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc về bán kiếm lời.

Theo ghi nhận của phóng viên, những mẫu xe máy phân khối nhỏ đang được bày bán có các tên gọi như Cub Japan, Cub Thái Lan, Cub Đài Loan, Cub Daehan, Cub Việt Nhật, Cub Việt Thái, Cub EsPeRo, Cub HaDoSiVa, Cup Việt Nam, Cup HaLim, Daelim, VTWave… Giá bán dao động từ 13-15 triệu đồng với xe số và 15-20 triệu đồng với xe tay ga.

Các cửa hàng đang nhập về khá nhiều mẫu xe máy phân khối nhỏ.

Ông Cường - chủ các cửa hàng xe máy tại khu vực An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP HCM - cho biết xe máy phân khối nhỏ không chỉ được phụ huynh mua cho con em của họ sử dụng mà sinh viên cũng chọn mua do có giá rẻ. Ngay cả những người lớn tuổi cũng chọn mua vì xe có trọng lượng nhẹ, dễ sử dụng, tốc độ phù hợp. "Bình thường, cửa hàng mỗi tháng tiêu thụ chưa tới chục chiếc nhưng vào những tháng hè thì sức mua tăng cả trăm chiếc" - ông Cường nói.

Giới kinh doanh những dòng xe này cũng không ngại chia sẻ vì xe chủ yếu sử dụng linh kiện Trung Quốc với giá rẻ nên chất lượng phập phù, tức chỉ sau một thời gian sử dụng thì động cơ sẽ không còn "êm" mà kêu ngày càng to, mau xuống máy. Các chi tiết nhựa cũng nhanh chóng khua, hở; những bộ phận bằng kim loại không còn bóng sáng mà chuyển sang hoen gỉ.

Tuy nhiên, ông Tiêu Hồng Đồng (ngụ quận 5, TP HCM) cho rằng mua xe máy phân khối nhỏ cho con đi học thì không cần quá quan tâm đến thương hiệu, chất lượng mà chỉ thấy kiểu dáng phù hợp là được. Một, hai năm sau khi con đủ 18 tuổi hoặc ra trường sẽ chọn xe khác tốt hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những dòng xe máy của Trung Quốc, phân khúc xe máy nhỏ còn có sự tham gia của một số hãng uy tín ở Đài Loan (Trung Quốc) như Kymco, SYM… với nhiều mẫu như SYM Elegant 50 có động cơ truyền động 4 số, giá bán 14,6 triệu đồng; SYM Angela 50 dành cho phái nữ, giá bán khoảng 15,8 triệu đồng. Cao cấp hơn có mẫu xe tay ga SYM Elite 50 nhỏ gọn, giá 21,5 triệu đồng.

Tương tự, hãng Kymco cũng có mẫu xe tay ga 50 phân khối Like 50, kiểu dáng nhỏ gọn, mềm mại phù hợp với nữ sinh, giá khoảng 23 triệu đồng; mẫu xe số Visar 50 khá giống với chiếc Wave của Honda với giá bán hơn 15,4 triệu đồng; hay như mẫu K-Pipe 50 dù chỉ 50 phân khối nhưng được thiết kế như một chiếc xe côn tay hầm hố đang phổ biến trên thị trường, giá bán khoảng 20 triệu đồng.

Bài và ảnh: Long Giang

Người Lao Động

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma