SSI Research: Thị trường chứng khoán tháng 7 nghiêng về chiều tích cực

12/07/2019 14:53

Theo báo cáo Thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 6/2019 của SSI Research, bước sang tháng 7, nhờ tin tức trong mùa công bố thông tin bán niên sẽ cho nhà đầu tư góc nhìn khá rõ nét hơn cho bức tranh cả năm 2019.

SSI Research: Thị trường chứng khoán tháng 7 nghiêng về chiều tích cực

Theo báo cáo Thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 6/2019 của SSI Research, bước sang tháng 7, nhờ tin tức trong mùa công bố thông tin bán niên sẽ cho nhà đầu tư góc nhìn khá rõ nét hơn cho bức tranh cả năm 2019.

Theo nghiên cứu của SSI Research, trong tháng 6, các tín hiệu từ quan hệ thương mại Mỹ - Trung không ổn định và xu hướng giao dịch của khối ngoại không rõ ràng là những yếu tố tác động tiêu cực tới thị trường. Bên cạnh đó, tâm lý thận trọng chờ đợi số liệu vĩ mô và kết quả kinh doanh quý 2 tác động tới giá trị thanh khoản. Theo đó, thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 6 tiếp tục với biến động không rõ xu hướng của VN-Index.

Ở chiều ngược lại, SSI Research nhận định thị trường vẫn đón nhận nhiều tín hiệu hy vọng.

Đầu tiên là tín hiệu giảm lãi suất của Fed, ngày 03/06, James Bullard, người đứng đầu chi nhánh St.Louis của Fed khẳng định cần phải giảm lãi suất, trước khi thông tin này được thống đốc Jerome Powell xác nhận một ngày sau đó.

Song song đó, nhóm quỹ ETF tiếp tục mua ròng: 3 quỹ VFM VN30, Van Eck ETF và DB FTSE mua ròng trên 1.9 ngàn tỷ đồng trong tháng 6. Sau khi mua ròng mạnh trong giai đoạn đầu năm theo tính chất mùa vụ, giao dịch của nhóm ETF chững lại trong tháng 3 và 4 trước khi sôi động trở lại từ cuối tháng 5. Tính từ đầu năm 2019, tổng giá trị mua ròng của 3 quỹ đạt 6.3 ngàn tỷ đồng. Nhờ dòng vốn này nhà đầu tư ngoại chuyển sang mua ròng nhẹ trong tháng 6.

Xu hướng mua ròng của các quỹ ETF kể từ tháng 5 diễn ra khá bất ngờ và không có tính quy luật trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn rất thận trọng. Theo SSI Research, một lý giải khả dĩ cho xu hướng này là diễn biến tỷ giá.

Việt Nam đồng được duy trì ổn định và có xu hướng tăng giá nhẹ. Tại Mỹ, Fed giảm lãi suất có thể khiến cho đồng USD giảm giá. Khi các đồng tiền nước ngoài đứng trước khả năng giảm giá, việc đầu tư ra nước ngoài là một lựa chọn để gia tăng mức sinh lời.

Một lý giải khác là kỳ vọng đàm phán Mỹ - Trung được nối lại, kéo theo xu hướng đi tìm cơ hội đầu tư ngắn hạn ở các tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu ở các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Dòng vốn đầu tư trên toàn cầu trong nửa cuối tháng 6 đã xuất hiện xu hướng này khi các quỹ ETF có inflow còn các quỹ đầu tư chủ động (active managed funds) vẫn bị rút vốn.

Mặt khác, EVFTA chính thức được ký kết trong tháng 6 cũng đưa thêm tín hiệu tích cực cho thị trường. Hưởng ứng EVFTA, cổ phiếu dệt may và thủy sản – các lĩnh vực xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang EU, đồng thuận tăng điểm mạnh mẽ trong phiên 26/06.

Bước sang tháng 7, là giai đoạn cao điểm của mùa công bố thông tin bán niên. SSI Research đánh giá giai đoạn này các chỉ số vĩ mô 6 tháng và KQKD của doanh nghiệp niêm yết sẽ cho nhà đầu tư góc nhìn khá rõ nét hơn cho bức tranh cả năm 2019.

Với những thông tin thị trường đã tiếp nhận trong tháng 6, ngoài diễn biến mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung thì nhà đầu tư đang có nhiều câu chuyện hơn để kỳ vọng như: Khả năng Fed giảm lãi suất; Lợi ích kinh tế thương mại từ EVFTA được làm rõ hơn và tăng trưởng lợi nhuận ở các doanh nghiệp đầu ngành triển vọng.

Kỳ vọng không chắc chắn sẽ đi kèm với rủi ro tương ứng, vì vậy TTCK vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều biến số khó đoán và khả năng tiếp tục có những biến động ở cả 2 chiều, tuy vậy so với quý 2, chiều tích cực đã có phần nhỉnh hơn.

Yến Chi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma