Súp dơi có phải nguyên nhân gây vi rút viêm phổi Vũ Hán?

28/01/2020 19:00

Nhiều người nghi ngờ món súp dơi là tác nhân khiến dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới lây lan như hiện tại nhưng nguyên nhân thực sự có thể không phải vậy.

Súp dơi có phải nguyên nhân gây vi rút viêm phổi Vũ Hán?

Nhiều người nghi ngờ món súp dơi là tác nhân khiến dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới lây lan như hiện tại nhưng nguyên nhân thực sự có thể không phải vậy.

Súp dơi có phải nguyên nhân gây vi rút viêm phổi Vũ Hán?
Đoạn phim về cô gái ăn món súp dơi thực ra được quay tại Palau. Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Sau khi tin tức về dịch viêm phổi Vũ Hán được nhiều người chú ý, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn phim về một cô gái Trung Quốc được cho là ở Vũ Hán, ăn tô súp với con dơi đen xì nhăn răng bên trong.

Nhiều trang tin lẫn các nhân vật có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội chia sẻ lại đoạn phim, kéo theo đó là hàng ngàn người trên mạng xã hội hùa theo, cho rằng chính món ăn “kinh dị” này đã làm lây lan dịch viêm phổi do vi rút corona mới (2019-nCoV).

Tuy nhiên, đoạn phim không phải quay ở Vũ Hán mà là tại Palau, đảo quốc ở Thái Bình Dương. Nhân vật trong đó là blogger chuyên về du lịch Wang Mengyun (Vương Mộng Vân). Theo tờ South China Morning Post, cô Vương mới đây cho biết đoạn phim được quay vào năm 2016, đăng vào năm 2017, trong một chương trình giới thiệu các món ăn địa phương tại Palau, trong đó có món súp dơi.

Giữa thời điểm nỗi sợ hãi dịch bệnh gia tăng, đoạn phim của cô gái ăn súp dơi tại Palau làm khơi lại định kiến của người phương Tây về sở thích ăn uống bị cho là kỳ dị của người nước ngoài, đặc biệt là người gốc Á. Theo Foreign Policy, những định kiến này có thể làm gia tăng nỗi sợ và nạn phân biệt đối xử, kỳ thị.

Vi rút corona mới được cho là có liên quan đến vi rút gây dịch SARS xuất phát từ loài dơi. Twitter

Trên thực tế, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác nhận liệu có phải vi rút corona mới có phải khởi phát từ loài dơi hay không dù có một số dấu hiệu có sự liên quan.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí chuyên ngành Bản tin Khoa học của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho thấy vi rút corona mới thuộc chủng corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vốn được tìm thấy ở loài dơi quạ.

Các chuyên gia thuộc Viện Vi rút học Vũ Hán xác định loại vi rút mới có thể xuất phát từ động vật hoang dã như dơi và rắn được bày bán tại chợ Hoa Nam ở trung tâm Vũ Hán, nghi là nơi phát tán dịch bệnh viêm phổi chết người.

Tuy nhiên, cũng có khả năng khu chợ nói trên không phải là khởi nguồn của đợt dịch lần này. Theo chuyên san Foreign Policy, một nghiên cứu mới cho thấy những nạn nhân đầu tiên của đợt dịch không có liên hệ, tiếp xúc nào với khu chợ.

Một người bán thịt tay không bốc thịt ở Vũ Hán. AFP

Động vật hoang dã có thể là một phần nguyên nhân, nhưng yếu tố chính khiến cho bệnh dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng là việc thiếu quản lý, giám sát của cơ quan y tế, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đủ tiêu chuẩn tại các khu chợ.

Như vi rút cúm H1N1 không xuất phát từ động vật hoang dã mà từ loài heo. Các khu chợ như ở Hoa Nam không được phép bán động vật sống nhưng hoạt động này vẫn diễn ra. Nhân viên không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cơ bản như bao tay, khẩu trang. Thói quen ăn uống động vật hoang dã, việc ưa chuộng sử dụng động vật hoang dã làm các bài thuốc đông y góp phần gia tăng nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Bảo Vinh

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma