Tân lãnh đạo của HSBC "đau đầu" vì Brexit và đà giảm tốc tại Trung Quốc

02/03/2019 12:41

John Flint, người vừa lên vị trí cao nhất tại HSBC Holdings Plc trong năm 2018, thừa hưởng lại một tổ chức đã trải qua nhiều lần biến động. Trong 7 năm vừa qua, HSBC đã giảm 60,000 việc làm và chi nhánh hoạt động ở 21 quốc gia bị bán lại, đóng cửa hoặc thu hẹp. Ngay cả là thế, vấn đề cốt lõi vẫn còn hiện hữu ở 67 quốc gia – nơi HSBC vẫn còn hoạt động: Chi phí cao ngất ngưởng và doanh thu không tăng đủ nhanh.

Tân lãnh đạo của HSBC "đau đầu" vì Brexit và đà giảm tốc tại Trung Quốc

John Flint, người vừa lên vị trí cao nhất tại HSBC Holdings Plc trong năm 2018, thừa hưởng lại một tổ chức đã trải qua nhiều lần biến động. Trong 7 năm vừa qua, HSBC đã giảm 60,000 việc làm và chi nhánh hoạt động ở 21 quốc gia bị bán lại, đóng cửa hoặc thu hẹp. Ngay cả là thế, vấn đề cốt lõi vẫn còn hiện hữu ở 67 quốc gia – nơi HSBC vẫn còn hoạt động: Chi phí cao ngất ngưởng và doanh thu không tăng đủ nhanh.

John Flint

Lợi nhuận quý 4/2018 thấp hơn dự báo của các chuyên viên phân tích khoảng 23%, qua đó làm dấy lên nỗi lo rằng ngân hàng lớn nhất châu Âu (về vốn hóa) vẫn chưa có công thức để tăng trưởng. HSBC – vốn đặt trụ sở ở London – đã bước chân vào một số thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, lúc đầu HSBC có tên là Hongkong & Shanghai Banking Corp. trong năm 1865 và 90% lợi nhuận đến từ châu Á. Thế nhưng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vẫn dừng ở mức 1 con số. Trong khi đó, đối thủ Lloyds Banking Group có ROE gần 12%, ngay cả khi họ tập trung vào nước Anh – vốn đang giảm tốc mạnh vì Brexit.

“HSBC là gã khổng lồ và cũng vì vậy nên rất khó để thay đổi xu hướng của con tàu này", Edward Firth, Chuyên viên phân tích tại Keefe Bruyette & Woods, cho hay. “Họ có hoạt động kinh doanh tuyệt vời, như mảng bán lẻ ở Hồng Kông, nhưng chẳng hiểu sao họ chỉ có ROE là 9%”. Chẳng có khả năng xoay chuyển tình thế trong thời gian tới. Thậm chí, HSBC còn phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn hơn vì mối đe dọa từ Brexit và đà giảm tốc ở Trung Quốc.

Việc mở cửa Trung Quốc với hệ thống tài chính và giao dịch toàn cầu là một nguồn tạo lợi nhuận cho HSBC trong nhiều thập kỷ qua, nhưng gần đây, HSBC bị cuốn vào căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Chưa hết, Brexit còn tạo ra mối nguy tức thời hơn. Với khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, HSBC có thể bị tác động cực kỳ nặng nề.

Con số quý 4/2018 yếu ớt là do đà giảm doanh thu xuất phát từ sự biến động trên thị trường tài chính. Thế nhưng, ngay cả khi thị trường bắt đầu ổn định trở lại, con đường tạo ra doanh thu cao hơn cũng chẳng thẳng tắp. Chẳng hạn như, lãi suất – vốn thúc đẩy lợi nhuận từ hoạt động cho vay khi lãi suất tăng – dường như đi ngang.

Các chuyên viên phân tích tại UBS cho biết HSBC có thể buộc phải từ bỏ một trong những mục tiêu chính của họ để doanh thu tăng trưởng nhanh hơn chi phí. UBS ước tính chi phí của HSBC sẽ tăng trưởng 2% hoặc 3% mỗi năm. Sau khi công bố số liệu thường niên trong ngày 19/02/2019, ông Flint cũng đồng tình về những thách thức mà HSBC phải đối mặt. Mặc dù nhiệm vụ của ông là vực dậy HSBC, nhưng ông sẽ trì hoãn đầu tư để kìm hãm chi phí, Flint cho hay.

Kiểm soát chi phí trong một tổ chức tới 235,000 nhân viên quả là một công việc kỳ công, nhất là khi 55% nhân viên đang làm việc ở châu Á – nơi lạm phát tiền lương là một vấn đề khá đau đầu với nhà tuyển dụng. Cũng như những tổ chức lâu đời khác, HSBC cũng đang vật lộn với tốc độ thay đổi nhanh chóng trong ngành.

Các vụ sáp nhập cũng có thể làm thay đổi tình hình cạnh tranh hiện nay, nhất là nếu đối thủ cạnh tranh Standard Chartered được một đối thủ Mỹ hoặc tập đoàn ngân hàng châu Á mua lại. Cũng như HSBC, Standard Chartered thực hiện phần lớn hoạt động ở châu Á. Khi đối thủ cạnh tranh được tiếp thêm sức mạnh từ các vụ sáp nhật thì đó có thể là một mối đe dọa trực tiếp tới ngôi vương của HSBC.

Hy vọng về việc cải thiện tăng trưởng là khá cao vào cuối năm 2017 khi Giám đốc điều hành bảo hiểm kỳ cựu Mark Tucker trở thành chủ tịch HSBC. Vị trí Chủ tịch thường được chuyển giao lại cho người nội bộ, vì vậy việc bổ nhiệm cựu Giám đốc của tập đoàn bảo hiểm AIA Group được xem là một bước đổi mới. Thế nhưng, việc ông Tucker bổ nhiệm Flint làm Giám đốc điều hành cho thấy vẫn có một giới hạn nào đó đối với sự thay đổi văn hóa. Flint đã làm việc tại HSBC trong 30 năm qua và cũng học hỏi để hướng về vị trí Chủ tịch. Một số nhà đầu tư cảm thấy bồn chồn khi ông giữ CEO năm thứ hai. Joseph Dickerson, một nhà phân tích của Jefferies, cho biết: “Còn quá sớm để đánh giá sự tín nhiệm của Flint, nhưng có lẽ ông chỉ còn sáu tháng đến một năm để thể hiện mình”.

Mike Fox, Trưởng bộ phận đầu tư bền vững tại Royal London Asset Management – một trong 15 cổ đông lớn nhất tại HSBC, cho biết: “Với HSBC thì cần phải kiên nhẫn. Họ làm việc trong vài thập kỷ chứ không phải vài năm”. “ROE cần phải cao hơn và đó là nhiệm vụ của CEO và Chủ tịch. Thế nhưng, cách để thúc đẩy ROE không phải là tái cấu trúc trên diện rộng mà chỉ là cải thiện thêm thôi”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma