Thị trường bất động sản của Campuchia sẽ chững lại trong 5 năm tới?

23/10/2018 17:05

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự đoán rằng xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản của Campuchia sẽ chậm lại trong 5 năm tới. Tuy nhiên, dự đoán này của IMF đã đón nhận được những ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc tại Vương quốc, theo Phnom Penh Post.

Thị trường bất động sản của Campuchia sẽ chững lại trong 5 năm tới?

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự đoán rằng xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản của Campuchia sẽ chậm lại trong 5 năm tới. Tuy nhiên, dự đoán này của IMF đã đón nhận được những ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc tại Vương quốc, theo Phnom Penh Post.

Theo đó, trong báo cáo của IMF về tăng trưởng kinh tế Campuchia được công bố gần đây, cơ quan này đã dự đoán tăng trưởng kinh tế của Vương quốc sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong vài năm tới trước khi giảm xuống còn khoảng 6% trong trung hạn do ảnh hưởng bởi sự suy yếu trong tăng trưởng năng suất sản xuất, đáo hạn tín dụng và các chu kỳ bất động sản.

Ông Jarkko Turunen, đại diện của IMF nói: “Hiện nay, lĩnh vực bất động sản và xây dựng chính là những yếu tố thúc đẩy chính cho tăng trưởng kinh tế nhưng trong 5 năm tới, các lĩnh vực khác sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng hơn cả lĩnh vực bất động sản và xây dựng”.

Đồng ý với dự đoán trên của IMF, Thư ký Chiv Sivpheng của Hiệp hội Các nhà xây dựng Campuchia cho rằng, các dự án xây dựng lớn phải mất từ 3 đến 5 năm mới hoàn thành, thế nên dự đoán của IMF có thể sẽ trở thành hiện thực khi một số các dự án đó hoàn thành.

Ông Sivpheng nói: “Khi một dự án hoàn thành, nhà đầu tư không thực hiện đầu tư mới ngay mà họ sẽ chờ đợi cho đến khi dự án đó được bán ra để lỡ như đầu tư có giảm một thời gian thì cũng bù đắp được sau đó”.

Tuy nhiên, ông Sivpheng cũng nói thêm rằng, lĩnh vực xây dựng của Campuchia hiện vẫn đang duy trì đà tăng trưởng mà không hề có bất cứ dấu hiệu trì trệ nào.

Cố vấn cấp cao Nget Chou của Emerging Markets Consulting cũng tán thành dự đoán của IMF và ông cho rằng, thị trường bất động sản của Campuchia sẽ bảo hòa trong 5 năm tới do sự gia tăng ồ ạt trong các dự án xây dựng lớn. Tuy nhiên, theo ông, lĩnh vực bất động sản của Campuchia sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự hiện diện của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông nói: “Lĩnh vực bất động sản tại Campuchia trong 5 năm tới có thể giảm một chút nhưng nếu như các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục đến đây đầu tư, thì lĩnh vực này vẫn luôn khả quan”.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm CEO Cheng Kheng của CPL Cambodia Properties Ltd, một công ty bất động sản lâu đời nhất tại Campuchia, cho rằng, lĩnh vực này sẽ vẫn mạnh mẽ trong 5 năm tới. Ông nói: “Lĩnh vực bất động sản và xây dựng của Campuchia hiện chỉ thể hiện đà tăng mạnh tại 3 hoặc 4 tỉnh. Trong khoảng 5 đến 6 năm nữa, tôi nghĩ rằng lĩnh vực này có tiềm năng phát triển tại các tỉnh khác. Lĩnh vực bất động sản tại Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn”.

Được biết, báo cáo của Bộ Quản lý Đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng cho thấy vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng của Campuchia trong nửa đầu năm nay chỉ đạt 2.15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái là trên 6.4 tỷ USD và năm 2016 là 5.26 tỷ USD.

Seng Loth, người phát ngôn của Bộ cho rằng, ông không biết IMF dựa trên cơ sở nào để đưa ra dự đoán trên, nhưng theo đánh giá đà tăng trưởng của lĩnh vực xây dựng trong nước, ông vẫn tin rằng lĩnh này sẽ tiếp tục tăng trưởng, thậm chí ngày càng mạnh mẽ hơn. Ông nói: “Chúng tôi không thể nói rằng tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng của Campuchia sẽ đi đến hồi kết trong 5 hoặc 6 năm tới do rõ ràng các nước đang phát triển vẫn không ngừng cần đến lĩnh vực xây dựng”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma