Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi đàm phán Mỹ-Trung khép lại?

26/02/2019 14:13

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể dẫn tới phản ứng “bán tháo” trên thị trường, nếu thỏa thuận không như kỳ vọng của thị trường hoặc không gỡ bỏ các hàng rào thuế quan đã được đưa ra trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi đàm phán Mỹ-Trung khép lại?

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể dẫn tới phản ứng “bán tháo” trên thị trường, nếu thỏa thuận không như kỳ vọng của thị trường hoặc không gỡ bỏ các hàng rào thuế quan đã được đưa ra trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vì những tiến triển về thương mại. Trước đó, hạn chót nâng thuế được ấn định vào ngày 01/03/2019. Tổng thống Mỹ cho biết các cuộc đàm phán rất hiệu quả và ông cũng mong chờ ký kết một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chứng khoán toàn cầu nhảy vọt trong ngày thứ Hai (25/02) sau tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế của ông Trump. Trong đó, các chỉ số chứng khoán Trung Quốc tăng đồng loạt hơn 5% và Phố Wall cũng tràn ngập sắc xanh.

Thế nhưng, một số chiến lược gia cho rằng ông Trump có thể tiến tới một thỏa thuận mà trong đó không thỏa mãn tất cả yêu cầu của Mỹ, bao gồm cả khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp Nhà nước và bảo hộ sở hữu trí tuệ.

“Một thỏa thuận đáp ứng một phần yêu cầu của Mỹ có lẽ đã được phản ánh vào thị trường cổ phiếu giữa lúc xuất hiện nhiều tuyên bố tích cực từ phía Nhà Trắng. Trong trường hợp xuất hiện thỏa thuận thực sự, chúng tôi kỳ vọng chứng khoán Mỹ sẽ tăng 5-10%, với các lợi ích gián tiếp và trực tiếp cho EPS (giải phóng chi tiêu) có thể tạo lợi ích cho các cổ phiếu chu kỳ trên toàn cầu”, các chiến lược gia tại Bank of America, cho hay. “Theo thỏa thuận một phần này, chúng tôi dự báo các nhà đầu tư sẽ bán ra tức thì sau thông tin về thỏa thuận. Tệ hơn, nếu xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện, đà tăng từ đầu năm tới nay của các thị trường sẽ bị xóa sạch”.

Các chiến lược gia tại Bank of America lưu ý, một thỏa thuận đáp ứng một phần yêu cầu của Mỹ có thể bao gồm một số thay đổi về sở hữu trí tuệ, nhưng không có thay đổi về các hàng rào thuế quan đã được đưa ra trong năm 2018. Những hàng rào thuế quan này sẽ được giữ lại như là một biện pháp để thúc giục Trung Quốc triển khai thỏa thuận. Trung Quốc sẽ tăng cường mua hàng hóa từ Mỹ. Một thỏa thuận thực sự sẽ bao gồm những thay đổi lớn lao hơn về quy định sở hữu trí tuệ và việc triển khai thỏa thuận.

Theo kết quả khảo sát các nhà quản lý quỹ tài sản có thu nhập cố định, phần lớn kỳ vọng sẽ có một thỏa thuận, trong đó gỡ bỏ một vài hàng rào thuế quan hiện tại. Chỉ có 13% kỳ vọng có một thỏa thuận giải quyết những vấn đề lớn hơn, bao gồm sở hữu trí tuệ.

“Chính hàng rào thuế quan mới có tác động lớn nhất tới nền kinh tế”, Peter Boockvar, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Bleakley Financial, cho hay. “Tôi nghĩ chuyện này phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra đối với các hàng rào thuế quan hiện tại. Liệu các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ hay sẽ còn tồn tại như là một biện pháp để thúc giục Trung Quốc triển khai thỏa thuận. Thị trường muốn các hàng rào thuế quan được gỡ bỏ… nếu có một thỏa thuận nhưng các hàng rào thuế quan vẫn còn có thì thị trường cũng chẳng vui vẻ hơn là mấy”.

Các chiến lược gia này ước tính, 1/3 đà suy giảm về lợi nhuận của năm 2019 là do hàng rào thuế quan.

“Trong kịch bản có thỏa thuận thực sự, những tác động gián tiếp từ hàng rào thuế quan năm 2018 sẽ bị đảo ngược và có khả năng thúc đẩy việc bán hàng ở Trung Quốc”, các chiến lược gia cho hay. “Nhưng trong kịch bản có thỏa thuận đáp ứng một phần (hàng rào thuế quan không được gỡ bỏ nhưng không tăng thuế), thì chẳng có tác động trực tiếp tới EPS của các công ty thuộc S&P 500”.

Các chiến lược gia tại Evercore ISI nói rõ, vẫn chưa có trao đổi về việc gỡ bỏ các hàng rào thuế quan.

“Chúng tôi tin rằng thỏa thuận thương mại sắp tới (nếu có) cũng chưa thể làm hài lòng Mỹ về cách Trung Quốc hành xử về kinh tế. Và ‘cơ chế thi hành’ trong trường hợp Trung Quốc không tuân thủ theo thỏa thuận vẫn chưa thấy tăm hơi. Vì vậy, các công ty trên toàn cầu vẫn còn lắm hoài nghi về các kế hoạch đầu tư, sản xuất, tuyển dụng và nhập hàng”, các chuyên viên phân tích tại Evercore ISI cho hay.

Ông Dan Clifton thuộc Strategas Research cho hay, các hàng rào thuế quan hiện nay có thể là cái giá mà Trung Quốc phải trả nếu họ không chịu thay đổi.

“Chúng tôi không nhận thấy con đường để Mỹ gỡ bỏ các hàng rào thuế quan hiện nay – một điều phần lớn phụ thuộc vào việc Trung Quốc có thực hiện các cải cách cấu trúc hay không. Nếu Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận cuối cùng, chúng tôi cũng chẳng ngạc nhiên khi xuất hiện các bình luận đánh giá thấp về những thay đổi của Trung Quốc. Dù vậy, trong năm qua, mức thuế quan của Trung Quốc đã giảm bớt và các công ty cũng tiếp cận tốt hơn tới thị trường Trung Quốc. Mặc dù việc Mỹ trì hoãn nâng thuế là một thông tin đáng vui mừng, nhưng cả hai bên cần phải sớm hoàn thiện thỏa thuận cuối cùng”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma