Thị trường máy lạnh "sốt" theo nắng nóng

21/04/2019 12:00

Các tỉnh, thành miền Nam, trong đó có TP HCM, từ cuối tháng 3, bước vào cao điểm nắng nóng.

Thị trường máy lạnh "sốt" theo nắng nóng

Các tỉnh, thành miền Nam, trong đó có TP HCM, từ cuối tháng 3, bước vào cao điểm nắng nóng.

Nắng nóng khiến đời sống người dân đảo lộn nhưng đây lại là thời điểm "hốt bạc" của các nhà bán lẻ điện máy, cũng như những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng điện lạnh. Bởi nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh tăng cao, đặc biệt là máy lạnh, do giá những mặt hàng này ngày càng rẻ và thu nhập của người dân đã cao hơn trước.

Trong tuần, phóng viên Báo Người Lao Động đã khảo sát một số siêu thị, cửa hàng điện máy ở các quận nội và ngoại thành TP HCM, nhận thấy rất đông khách hàng tập trung ở khu vực điện lạnh. Do nhu cầu tăng cao cũng như có nhiều chương trình khuyến mãi như giao hàng, bao công lắp đặt, tặng vật tư, giảm giá… nên doanh số bán ra máy lạnh tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Năm nay, những dòng máy lạnh công suất từ 1-1,5 mã lực, công nghệ inverter (tiết kiệm điện) đang là mặt hàng bán chạy nhất thị trường. Dòng tiết kiệm điện được chia thành 2 loại: loại thông thường có khả năng tiết kiệm khoảng 30% với giá bán từ 6,7-9 triệu đồng/bộ có công suất 1 HP; loại cao cấp từ 11-17 triệu đồng/bộ, có khả năng tiết kiệm điện đến 70%, công suất 1,5 mã lực. Riêng loại máy lạnh thông thường (không có chức năng tiết kiệm điện) có giá bán từ 5-7,8 triệu đồng/bộ, hiện không còn phổ biến trên thị trường.

Khách hàng tìm hiểu các dòng máy lạnh ở một siêu thị điện máy tại TP HCM.

Đại diện một doanh nghiệp có hệ thống siêu thị điện máy lớn ở TP HCM cho biết trước đây, mỗi siêu thị thường chỉ bán vài chục bộ máy lạnh/ngày, nay tăng lên 500-600 bộ. Do đó, việc giao hàng, lắp đặt cho khách trở nên quá tải, siêu thị phải hẹn từ vài ngày, thậm chí cả tuần, mới cử nhân viên đến lắp cho khách được.

Bà Lệ (ở quận 4) đặt mua máy lạnh loại 1 ngựa gần chục triệu đồng tại một siêu thị ở quận 1 từ đầu tuần nhưng đến giờ vẫn chưa thấy ai đến lắp đặt. "Khi mua, họ hẹn tôi hôm sau sẽ có người giao máy và lắp đặt nhưng đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi. Gọi điện thắc mắc thì họ hứa cuối tuần sẽ có người đến lắp" - bà Lệ bức xúc.

Trước tình trạng này, một số cửa hàng và siêu thị thỏa thuận trừ thẳng vào giá bán từ 200.000-800.000 đồng để người mua tự thuê thợ bên ngoài lắp đặt, nếu không đồng ý chờ. Trong khi đó, do đang vào mùa cao điểm nắng nóng nên thợ điện lạnh bên ngoài cũng "chạy sô" không nghỉ, chi phí lắp đặt máy lạnh được đẩy lên tới 400.000-500.000 đồng/máy, chưa bao gồm vật tư, ống dẫn… Còn nếu tính cả vật tư, chi phí lắp đặt trọn gói có thể lên tới cả triệu đồng/máy nhưng cũng không dễ tìm được thợ.

H.Nguyễn

Người Lao Động

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma