Thị trường sôi động trở lại, nhóm ngân hàng lại hút tiền

10/12/2018 19:30

Tuần giao dịch 03 – 07/12, hoạt động giao dịch trên thị trường đã sôi động trở lại với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng.

Chuyển động dòng tiền 03 - 07/12

Thị trường sôi động trở lại, nhóm ngân hàng lại hút tiền

Tuần giao dịch 03 – 07/12, hoạt động giao dịch trên thị trường đã sôi động trở lại với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng.

Thị trường vừa có một tuần giao dịch sôi động trở lại với thanh khoản tăng mạnh trên cả hai sàn. Cụ thể, trên HOSE, khối lượng giao dịch bình quân trong tuần qua đạt hơn 203.8 triệu đơn vị/phiên, tăng hơn 46% so với tuần trước; giá trị giao dịch trên sàn này đạt hơn 4,519 tỷ đồng/phiên, tăng hơn 30%. Tương tự, khối lượng giao dịch bình quân trên HNX cũng tăng tới hơn 18.6% lên 41.1 triệu đơn vị/phiên. Theo đó, giá trị giao dịch bình quân trên sàn này tăng 20.% lên 586.6 tỷ đồng/phiên. Về mặt điểm số, thị trường cũng ghi nhận kết quả hồi phục tích cực trong tuần qua: VN-Index tăng 3.46% lên mức 958.59 điểm; HNX-Index tăng 2.21% lên hơn 107.14 điểm.

Diễn biến thị trường tuần qua
Nguồn: VietstockFinance (*Index lấy tại phiên cuối tuần).

Nhìn vào nhóm 20 cổ phiếu có khối lượng giao dịch tăng mạnh nhất trên cả hai sàn có thể thấy rõ được sự hồi phục của thanh khoản trên toàn thị trường. Trên HOSE, toàn bộ 20 cổ phiếu có tên trong danh sách đều tăng trên 100% so với tuần trước đó. Đối với sàn HNX, mặc dù mức tăng khối lượng giao dịch không mạnh như HOSE nhưng có thể thấy số lượng mã có tên trong danh sách lớn hơn nhiều so với tuần trước.

Thoáng qua, có thể thấy ngân hàng đang là nhóm hút tiền mạnh nhất trong tuần qua. Ngoại trừ trường hợp của EIB với lượng giao dịch kỷ lục hơn 37 triệu cp trong phiên 04/12 kéo khối lượng gia dịch bình quân của mã này trong tuần đạt trên 9.4 triệu đơn vị thì có khá nhiều cổ phiếu ngân hàng khác có thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước.

Đầu tiên phải kể tới TCB với khối lượng giao dịch bình quân trong tuần lên tới hơn 2.9 triệu đơn vị/phiên, gấp hơn 3 lần so với tuần trước. Đà tăng này có là nhờ việc cổ phiếu này đã đạt đủ điều kiện để nhà đầu tư có thể giao dịch ký quỹ. Cùng với thanh khoản, giá cổ phiếu này cũng tăng gần 7.5% trong tuần qua lên 28,000 đồng/cp (chốt phiên 07/12).

Một đại diện khác của nhóm ngân hàng là STB với khối lượng giao dịch bình quân đạt trên 6.5 triệu đơn vị/phiên, tăng 167% so với tuần trước đó.

Ngoài những cổ phiếu kể trên, VPB cũng góp mặt trong tốp cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh. Khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu này trong tuần đạt hơn 4.2 triệu đơn vị, gấp hơn 2 lần so với tuần trước đó.

Về mặt thị giá, toàn bộ các cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh kể trên đều có giá tăng. Trong đó, VPB tăng mạnh nhất 9.13% lên mốc 22,700 đồng/cp (chốt 7/12).

Tình trạng cũng tương tự với sàn HNX khi SHBACB đều ghi nhận thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước. Trong đó, khối lượng giao dịch của SHB đạt bình quân hơn 4.7 triệu cp/phiên, tăng tới 86.6% so với tuần trước.

Điểm tích cực là bên cạnh thanh khoản tăng, tất cả các mã kể trên đều ghi nhận thị giá tăng trong tuần qua.

Song song với ngân hàng, nhóm bất động sản và xây dựng cũng không kém hút tiền trong tuần qua. Trên cả hai sàn có thể điểm ra khá nhiều mã có thanh khoản tăng mạnh thuộc 2 nhóm này. Chẳng hạn, FCN với khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 1.3 triệu đơn vị/phiên, gấp 3 lần so với tuần trước. Ngoài ra, còn nhiều mã như HBC, ITA, SCR trên HOSE hay CEO, HUT trên HNX đều có thanh khoản tăng trong tuần qua.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE
Những cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma