Thiết lập mục đích đầu tư

12/10/2018 13:30

‘Biết rõ lý do tại sao đầu tư’ - đây là một trong những thói quen của các nhà đầu tư bậc thầy, theo cuốn Bí quyết đầu tư và kinh doanh chứng khoán của tỷ phú Warren Buffet và George Soros, tác giả Mark Tier. Nhà đầu tư bậc thầy hiểu rõ mục đích đầu tư của họ. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa nhà đầu tư bậc thầy với những nhà đầu tư bình thường khác.

Thiết lập mục đích đầu tư

‘Biết rõ lý do tại sao đầu tư’ - đây là một trong những thói quen của các nhà đầu tư bậc thầy, theo cuốn Bí quyết đầu tư và kinh doanh chứng khoán của tỷ phú Warren Buffet và George Soros, tác giả Mark Tier. Nhà đầu tư bậc thầy hiểu rõ mục đích đầu tư của họ. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa nhà đầu tư bậc thầy với những nhà đầu tư bình thường khác.

Mục đích tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy người ta sẵn sàng làm mọi việc để đạt được nó. Cũng nhờ động lực tinh thần đó mà nhà đầu tư bậc thầy có thể sống và thở bằng đầu tư 24 giờ trong ngày, đầu tư trở thành cuộc sống của họ. Tuy nhiên, bạn không cần làm thế, việc bạn thật sự cần làm là dành thời gian và công sức để đạt được mục đích đầu tư của bạn.

Nhưng, bạn đã có mục đích đầu tư chưa? Có bao giờ bạn tự hỏi: ‘Mục đích thực sự của các khoản đầu tư là gì?’ Hay bạn đang đầu tư nhưng những dự định vẫn chưa thành, thị trường điều chỉnh một thời gian tương đối dài, v.v… nhiều lý do làm bạn chán nản. Tóm lại, những điều này nảy sinh là vì mục đích đầu tư của bạn chưa rõ ràng.

Nhìn lại mục đích đầu tư

Những lúc như vậy, bạn cần nhìn lại mục đích đầu tư của bản thân. “Chính xác là bạn đang tiết kiệm và đầu tư cho cái gì?” Đây là câu hỏi mà bạn phải thực sự nghiêm túc trả lời. Bởi lẽ, để đầu tư cho tương lai, bạn phải cắt giảm chi tiêu ngay từ hiện tại. Rõ ràng, phải có mục đích cho sự hy sinh này. Nhận thức được mục đích là bước quan trọng nhất để bắt đầu.

Đa phần nhà đầu tư cá nhân sẽ trả lời mục đích khi tham gia đầu tư chứng khoán là: Kiếm tiền. Nhưng tiền không phải là mục đích cuối cùng. Tiền chỉ là phương tiện để đạt được những mục đích thực sự. Ví dụ: Khi có nhiều tiền hơn, tôi có thể chu cấp tiền cho ba mẹ tôi tốt hơn, nhờ đó ông bà sẽ sống vui khỏe hơn. Mục đích thực sự không phải là tiền, mà là niềm vui và sức khỏe của ba mẹ tôi. Như vậy, một lần nữa, hãy xác định mục đích thực sự của bạn khi tham gia đầu tư chứng khoán.

Vậy mục đích đầu tư của bạn là gì?

Giả sử, bạn 40 tuổi, bạn muốn đầu tư để nghỉ hưu trong 20 năm nữa. Khi đó, mục đích cơ bản là sự đảm bảo cho tương lai. Như vậy, bạn cần bảo toàn vốn. Bạn có thể mua nhà đất, gửi tiết kiệm ngân hàng. Bạn cũng có thể trích một phần tiền xây dựng danh mục đầu tư dài hạn với chứng khoán có rủi ro thấp, có thể bảo vệ vốn chống lại lạm phát.

Hay là, bạn muốn có 1 triệu USD từ số vốn ít ỏi là 2,500 USD nhờ vào lãi suất kép (*). Bạn có thể đầu tư vào một vài cổ phiếu tốt, giá còn thấp và xem xét chuyển đổi cổ phiếu hàng năm. Bạn sẽ có được 1 triệu USD sau 10 năm nếu giá cổ phiếu mà bạn nắm giữ tăng gấp đôi mỗi năm; sau 16 năm nếu tăng 50%/năm; sau 24 năm nếu tăng 30%/năm. Điều quan trọng là bạn chọn được những cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh nhưng ít rủi ro. Hiện nay, có rất nhiều con đường để kiếm tiền như: Kinh doanh, bất động sản, cổ phiếu... Trong đó, cổ phiếu là kênh đầu tư cần ít vốn. Và lúc nào xã hội loài người còn sử dụng tiền và đề cao tiền, lúc đấy thị trường chứng khoán vẫn là mỏ vàng đối với bạn. Bạn cần am hiểu về đầu tư cổ phiếu trong thời đại ngày nay.

Khi có mục đích đầu tư, bạn sẽ nhận ra rằng lời lãi trong ngắn hạn chỉ là thứ yếu, tức là chúng chỉ đóng vai trò là phương tiện hỗ trợ cho mục đích nào đó quan trọng hơn, đó mới chính là gốc rễ thực sự trong việc đầu tư của bạn.

Hành động

Và khi đã có mục đích đầu tư, bước tiếp theo của bạn là xây dựng kế hoạch và thực hiện nó. Bám sát vào mục đích và kế hoạch, bạn sẽ thấy việc đầu tư đơn giản hơn nhiều.

Bản kế hoạch sẽ gồm các chi tiết như: Vốn, số tiền sẽ đầu tư, thời gian để đạt được mục đích hay những mục tiêu ngắn hạn, mức rủi ro mà bạn có thể chịu được. Tùy theo hoàn cảnh, hãy xây dựng cho bản thân một kế hoạch phù hợp. Có kế hoạch và mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn, bạn có thể xác định được danh mục đầu tư tối ưu. Ngoài những yếu tố nêu trên, danh mục đầu tư nên xem xét đến tính thanh khoản của cổ phiếu - dễ chuyển đổi sang tiền mặt trong trường hợp khẩn cấp. Và nên nhớ, bạn có thể thay đổi kế hoạch nhưng mục đích thì không thay đổi.

Cuối cùng, chỉ có sự tận tâm mới giúp bạn đạt được mục đích.

Minh Liêu

FILI

(*): 1 triệu USD và 0.01 USD nhân đôi 30 ngày, bạn chọn khoản nào?

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma