Tiền mặt là 'vua' trong thời dịch corona!

19/03/2020 08:58

Tháng Giêng năm nay, tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập công ty quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, đã có thông điệp dành cho các tỷ phú và CEO tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, như sau: “Tiền mặt là rác rưởi. Hãy tránh khỏi tiền mặt. Hiện vẫn còn rất nhiều tiền mặt”.

Tiền mặt là 'vua' trong thời dịch corona!

Tháng Giêng năm nay, tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập công ty quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, đã có thông điệp dành cho các tỷ phú và CEO tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, như sau: “Tiền mặt là rác rưởi. Hãy tránh khỏi tiền mặt. Hiện vẫn còn rất nhiều tiền mặt”.

Hai tháng sau, tiền mặt đã trở thành “vua” trên khắp các thị trường toàn cầu và nền kinh tế. Trong khi đó, cổ phiếu quỹ phòng hộ vĩ mô Bridgio Associates của Dalio bị giảm 20% trong năm 2020.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư đổ xô đến tiền mặt khi các ca bệnh Covid-19 vượt qua con số 140,000 trên toàn cầu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus này giờ đây là đại dịch toàn cầu.

Với việc thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, nhà đầu tư đã tìm kiếm sự an toàn của tiền mặt. Công ty phân tích tài chính Lipper cho biết các quỹ trên thị trường tiền tệ của Mỹ đã thu vào 87.6 tỷ USD chỉ trong vòng 7 ngày trước hôm thứ Tư. Bank of America báo cáo rằng tuần trước, các nhà đầu tư đã chuyển tổng cộng 136.9 tỷ USD sang tiền mặt.

Hệ thống ngân hàng Mỹ bước vào đại dịch corona với tình trạng khỏe mạnh và có khả năng phục hồi nhanh hơn nhiều so với thời kỳ khủng hoảng tài chính. Vào Chủ Nhật tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục gia cố thêm hệ thống tài chính bằng cách triển khai chương trình nới lỏng định lượng trị giá 700 tỷ USD.

Thứ Năm tuần trước, khi chứng khoán đang lao dốc, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ thời hạn 30 năm tăng, còn vàng giảm. Bitcoin, tài sản mà những người ủng hộ nó quảng cáo là nơi trú ẩn an toàn, đã sụp đổ. Tiền mặt mới thực sự là nơi các nhà đầu tư lo lắng muốn trú ngụ. Tuy nhiên, không phải loại tiền nào cũng là vua. USD hiện có nhu cầu đặc biệt vì người vay trên toàn thế giới bắt đầu trả phí để có được USD.

Các tập đoàn cũng đã có động thái để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tay. Boeing, đang phải xử lý dòng máy bay 737 Max bị ngưng bay, đã có động thái vào tuần trước để khai thác khoản tín dụng trị giá 13.8 tỷ USD mà họ được chấp nhận khoảng một tháng trước. Những công ty khác như Hilton, Wynn Restorts và Seaworld Entertainment đang đối phó với sự suy thoái nhanh chóng trong hoạt động kinh doanh do đại dịch Covid-19 cũng đã sử dụng đến các khoản tín dụng vào tuần trước. Có tin cho rằng các công ty cổ phần tư nhân cũng đang tìm cách hối thúc những công ty trong danh mục đầu tư của họ xem xét khai thác các hạn mức tín dụng.

Những ngân hàng lớn của Mỹ như Citigroup, JPMorgan Chase và Wells Fargo đang tài trợ cho các khoản rút tín dụng đó, và tất cả đã tạm dừng các chương trình mua lại cổ phiếu của họ vào hôm Chủ nhật để bảo tồn tiền mặt.

Các tiểu bang ở Mỹ cũng chuyển sang khai thác nguồn quỹ dự trữ để giúp họ có tiền tài trợ cho những nỗ lực đối phó với dịch Covid-19. Chẳng hạn, tiểu bang Washington đang rút 200 triệu USD từ quỹ dự trữ, chủ yếu để hỗ trợ các nỗ lực y tế công cộng.

Cuộc đổ xô vào tiền mặt trên đã đủ mạnh để khiến mọi người “gom” tiền mặt. Cuối tuần qua, tờ New York Times đưa tin một chi nhánh của Bank of America ở Manhattan trong thời gian ngắn đã hết sạch những tờ 100 USD vì khách hàng rút ra hàng chục ngàn USD cùng lúc. Còn Bloomberg thì đưa tin một chi nhánh ngân hàng Chase ở Hamptons nhận được yêu cầu rút 30,000 USD tiền mặt khiến họ phải xem lại các quy định.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma