Tờ tiền 500 euro sắp đi vào dĩ vãng

01/01/2019 21:35

Tờ tiền có trị giá lớn nhất trong loại tiền đang sử dụng ở khối Liên minh châu Âu (EU) sắp được rút khỏi thị trường do ít được sử dụng và dễ trở thành công cụ cho các hoạt động phi pháp.

Tờ tiền 500 euro sắp đi vào dĩ vãng

Tờ tiền có trị giá lớn nhất trong loại tiền đang sử dụng ở khối Liên minh châu Âu (EU) sắp được rút khỏi thị trường do ít được sử dụng và dễ trở thành công cụ cho các hoạt động phi pháp.

Giao dịch tiền mặt ở châu Âu đang dần bị giao dịch thẻ lấn sân - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết từ ngày 27-1 tới, 17 trong số 19 ngân hàng trung ương của các quốc gia ở EU sẽ không phát hành loại tiền giấy mệnh giá 500 euro nữa. Chỉ có Đức và Áo sẽ tiếp tục phát hành cho đến gần cuối tháng 4.

Loại tiền giấy 500 euro chỉ chiếm 2,4% số tiền giấy euro đang lưu hành và do mệnh giá lớn như thế nên nó bị cho là dễ bị các băng nhóm tội phạm sử dụng cho các giao dịch phi pháp. Thậm chí người ta còn gọi nó là "tờ tiền Bin Laden" ám chỉ bị dùng cho các hoạt động tài trợ khủng bố.

Thật ra quyết định "tất toán" loại tờ tiền màu tía này đã được thống nhất hồi tháng 5-2016 và khi đó chỉ nói rằng quyết định có hiệu lực vào cuối năm 2018. Như vậy theo thông báo mới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thì nay tất cả có thời điểm xác định rõ ràng hơn.

Do mệnh giá tiền quá lớn như thế nên có đến phân nửa công dân châu Âu chưa từng trông thấy mặt mũi của tờ tiền này từ khi nó được phát hành cách nay 17 năm và những tờ tiền mới cuối cùng được in ấn năm 2014.

Nhưng dù bé về số lượng như số tờ tiền 500 euro đang lưu hành lại chiếm gần 20% tổng giá trị tiền giấy đang có mặt trên thị trường, tức trị giá đến gần 261 tỉ euro theo tính toán của Ngân hàng ECB.

Sở dĩ Áo và Đức được ưu ái gia hạn đến ngày 26-4 là vì dân chúng hai quốc gia này thích sử dụng tiền mặt, nên cần có thêm ba tháng để đảm bảo quá trình chuyển đổi được ổn thỏa.

Như vậy đến sau ngày đó thì không còn ngân hàng nào ở châu Âu được phép phát hành tờ tiền 500 euro mới và những tờ tiền đang lưu hành sẽ được thu hồi từ từ cho đến khi hết hẳn.

Tuy nhiên theo thông báo của Ngân hàng ECB, các tờ tiền 500 euro đang lưu hành vẫn được xem là phương tiện thanh toán hợp pháp và nếu cần người sở hữu tiền 500 euro có quyền đến bất kỳ ngân hàng trung ương nào trong khối sử dụng đồng euro để đổi mà không bị giới hạn về thời gian.

Giao dịch với loại tờ tiền 500 euro tại ngân hàng - Ảnh: REUTERS

Quyết định liên quan tờ 500 euro éo le thay lại được đưa ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày đồng euro ra đời (1-1-1999).

Với nhiều lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), việc sử dụng đồng tiền chung cho nhiều nước là "một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của EU". Phát biểu vào ngày 31-12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker đánh giá rằng "đồng euro đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết, chủ quyền và sự ổn định".

Hiện có hơn 340 triệu người tại 19 nước thuộc EU đang sử dụng đồng tiền này trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày dưới dạng tiền giấy và tiền xu.

Theo khảo sát vào tháng 11-2018 của ECB, 74% công dân khu vực sử dụng đồng euro cho rằng đồng euro mang đến lợi ích cho EU, trong khi có 64% ý kiến cho rằng đồng tiền này mang đến lợi ích cho từng quốc gia thành viên.

Hiện euro là đơn vị tiền tệ được lưu hành phổ biến thứ hai thế giới, sau đồng "bạc xanh" của Mỹ.

Tưởng Nguyễn

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma