Tòa án chấp thuận kế hoạch bán cửa hàng của Sears - khách hàng quan trọng của TCM

16/11/2018 11:25

Sears Holdings Corp đã được tòa án giải quyết phá sản Mỹ chấp thuận kế hoạch để tiếp tục hoạt động và bán ra các cửa hàng, ngay cả khi họ đang đánh giá các đề xuất thanh lý lại mảng hoạt động.

Tòa án chấp thuận kế hoạch bán cửa hàng của Sears - khách hàng quan trọng của TCM

Sears Holdings Corp đã được tòa án giải quyết phá sản Mỹ chấp thuận kế hoạch để tiếp tục hoạt động và bán ra các cửa hàng, ngay cả khi họ đang đánh giá các đề xuất thanh lý lại mảng hoạt động.

Sears – công ty bán lẻ đã tồn tại 125 năm và nộp đơn phá sản theo Chương 11 trong tháng trước – đối mặt với sự phản đối về kế hoạch bán mình cho một số chủ nợ. Các chủ nợ tranh luận rằng Sears sẽ lãng phí hàng trăm triệu USD từ việc bán tài sản thay vì thu hẹp hoạt động kinh doanh.

* Khách hàng tại Mỹ chiếm 7% doanh thu của TCM nộp đơn phá sản

Để giải quyết nỗi lo của các chủ nợ, luật sư của Sears cho biết, công ty bán lẻ này đang xem xét các đề xuất mua lại mảng kinh doanh của Sears từ các công ty thanh lý tài sản – bán ra từng tài sản của công ty và rồi đóng cửa công ty.

Các công ty thanh lý đã thắng trong một cuộc đấu giá tài sản của công ty bán lẻ hàng thể thao Sports Authority trong năm 2016 và rồi bán ra từng tài sản của công ty. Hay công ty bán lẻ Toys “R” Us quyết định thanh lý trong năm nay, sau đó đóng cửa tất cả cửa hàng của họ ở Mỹ.

Ray Schrock, Luật sư của Sears, nói với tòa án rằng việc thanh lý Sears ngay lập tức sẽ hủy hoại giá trị của công ty và có khả năng dẫn tới sự thất bại của những mảng hoạt động đang có lãi, như bộ phận dịch vụ nhà ở của Sears.

“Chúng tôi nhận ra là mình có nhiệm vụ khó khăn ở phía trước để cứu lấy công ty”, Schrock cho biết. Sears có khoảng 68,000 nhân viên.

Sears đã nộp đơn phá sản và nhận được cam kết hỗ trợ tài chính trị giá 300 triệu USD và đang đàm phán để có thêm 350 triệu USD. Vào cuối ngày thứ Tư (14/11), Sears đã nộp giấy tờ lên tòa án, cho thấy họ đã có được khoản vay phá sản bổ sung 350 triệu USD từ Great American Capital Partners – một công ty liên kết với tập đoàn chuyên thanh lý tài sản Great American Group.

Sears có thời gian tới giữa tháng 12/2018 để tìm kiếm người mua lại gần 500 cửa hàng còn lại và các tài sản khác của công ty. Trước đó, Sears đã tuyên bố kế hoạch đóng cửa 180 cửa hàng của họ.

Eddie Lampert – Chủ tịch của Sears và là tỷ phú vận hành quỹ đầu cơ ESL Investments Inc – đang làm việc “thâu đêm suốt sáng” với những tổ chức cho vay tiềm năng để tìm kiếm nguồn tài trợ nhằm giữ Sears tồn tại, theo thông tin từ tài liệu gửi tòa án.

Lampert – người từng là Tổng Giám đốc của Sears cho tới khi công ty nộp đơn phá sản – đã cho công ty vay hàng tỷ USD trong nhiều năm qua và dự tính sử dụng một phần tiền của ông để tài trợ cho đề xuất của chính ông về các tài sản của công ty, dựa trên tài liệu gửi tòa án.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma