Trung Quốc hạ lãi suất cứu nền kinh tế

17/02/2020 11:57

Trung Quốc gần đây liên tục tung hỗ trợ tài chính, trong bối cảnh giới chức tìm cách xoa dịu thiệt hại kinh tế từ dịch bệnh với doanh nghiệp.

Trung Quốc hạ lãi suất cứu nền kinh tế

Trung Quốc gần đây liên tục tung hỗ trợ tài chính, trong bối cảnh giới chức tìm cách xoa dịu thiệt hại kinh tế từ dịch bệnh với doanh nghiệp.

* Kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore chật vật vì COVID-19

* Vì virus corona, các công ty đa quốc gia sẽ định hình lại chuỗi cung ứng rời xa Trung Quốc mãi mãi?

* Trung Quốc thay đổi ra sao trong 17 năm giữa dịch SARS và virus corona

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay thông báo hạ lãi suất với các khoản vay trung hạn (MLF) trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (28,65 tỷ USD) cho các tổ chức tài chính. Mức lãi mới sẽ là 3,15%, giảm từ 3,25% trước đây.

Việc này sẽ duy trì "thanh khoản dồi dào ở mức hợp lý" cho hệ thống ngân hàng. Động thái hôm nay được cho là mở đường để hạ lãi suất cơ bản, sẽ công bố vào thứ năm, nhằm xoa dịu sức ép tài chính do dịch Covid-19 gây ra với các công ty.

Bên ngoài trụ sở PBOC tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

PBOC cũng thông báo hôm nay đã bơm 100 tỷ nhân dân tệ vào các tổ chức tài chính thông qua hợp đồng repo. Đầu tháng này, khi dịch bệnh leo thang, cơ quan này cũng bất ngờ hạ lãi suất với các hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) thêm 0,1%.

Dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc đúng thời điểm nền kinh tế lớn nhì thế giới có dấu hiệu ổn định sau năm 2019 tăng trưởng chậm nhất gần 3 thập kỷ. Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể tăng trưởng âm trong quý này, do các lệnh phong tỏa ngặt nghèo và doanh nghiệp chịu cú sốc lớn.

Hoạt động kinh tế tại đây vẫn rất ảm đạm, dù ngày càng nhiều nhà máy mở cửa trở lại. "Sự phục hồi nhanh ngày càng khó xảy ra", Capital Economics nhận xét trong một báo cáo tuần trước.

Một khảo sát của Reuters chỉ ra GDP quý I của Trung Quốc có thể chỉ tăng 4,5% - thấp hơn nhiều mức 6% quý IV/2019. Phần lớn nhà phân tích kỳ vọng quý II tăng trưởng mạnh trở lại, nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm. Tuy nhiên, các ngành sản xuất và dịch vụ sẽ vẫn gián đoạn trong nhiều tháng.

"PBOC sẽ phải chuyển hướng hỗ trợ sang trung hạn và dài hạn, thay vì các biện pháp ngắn hạn như hiện tại", Yan Se - nhà kinh tế học tại Founder Securities nhận xét. Ông dự báo cuối tháng này, PBOC sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng.

Hà Thu

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma