Trung Quốc kêu gọi phát triển “nền kinh tế về đêm” để thúc đẩy tăng trưởng

20/09/2019 14:03

Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp và các quận phát triển “nền kinh tế về đêm” nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.

Trung Quốc kêu gọi phát triển “nền kinh tế về đêm” để thúc đẩy tăng trưởng

Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp và các quận phát triển “nền kinh tế về đêm” nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.

Một số nhà bán lẻ và bệnh viện đã kéo dài giờ hoạt động, trong khi các thành phố cũng chi tiêu để trình diễn những chương trình dàn dựng ánh sáng bắt mắt (light show) vào ban đêm. Đây đều là những nỗ lực của Chính phủ nhằm kêu gọi người dân chi tiêu nhiều hơn vào buổi tối.

Hội đồng Nhà nước quyền lực của Trung Quốc chính thức khởi động nỗ lực để thúc đẩy kinh tế về đêm vào cuối tháng 8/2019. Trong số 20 cách để thúc đẩy chi tiêu, mục thứ 12 có tiêu đề là: “Các doanh nghiệp và thị trường về đêm đầy sống động”.

Theo sau tuyên bố cấp độ quốc gia ở trên là rải rác những thông báo về chính sách trong vài tháng qua từ các thành phố lớn Bắc Kinh đến Thượng Hải, trong đó kêu gọi phát triển nền kinh tế về đêm.

Việc kêu gọi phát triển kinh tế về đêm của Chính phủ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang giảm tốc và triển vọng cũng rất ảm đạm. Cụ thể hơn, doanh số bán lẻ tăng trưởng đáng thất vọng ở mức 7.5% trong tháng 8/2019, thấp hơn mức dự báo 7.9% của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Trung tâm mua sắm có thêm có sự kiện tăng tính tương tác

Trung tâm mua sắm nằm trong những cách mà các doanh nghiệp đang phải thích nghi với nỗ lực quảng bá cho nền kinh tế về đêm và không chỉ là về việc kéo dài giờ hoạt động.

“Xu hướng cho những trung tâm mua sắm mới là có khu vực tiếp cận với không gian ngoài trời ở tầng trệt”, Ellen Wei, Trưởng bộ phận bán lẻ tại JLL China, cho biết trong một lá thư điện tử. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm cũng có các ban nhạc trình diễn âm nhạc trực tiếp cho khán giả, nhà hàng có nơi sản xuất bia, phòng thoát hiểm (trò chơi escape room), rạp chiếu phim và phòng thể thao điện tử. Giờ cao điểm về mức độ tham gia/chi tiêu đối với những hoạt động này là vào ban đêm.

“Nền kinh tế về đêm đã tăng cường lưu lượng người dân vào những khu thương mại này”, Wei cho biết, đồng thời lưu ý rằng lượng tiêu thụ chính diễn ra trong khoảng thời gian 18h-0h và các nhà bán lẻ cảm thấy vui khi Chính phủ khuyến khích nền kinh tế về đêm.

Tác động của những động thái chính sách này đã và đang thể hiện tại Bắc Kinh. Trong tháng 5/2019, Hopson Onem, một trong những khu mua sắm nổi tiếng nhất của Thủ đô Trung Quốc, thông báo khai trương “căn tin về đêm muộn” để đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ.

Khu mua sắm này sở hữu khu vực đồ ăn và thức uống ngầm rộng gần 20,000 m2 – vốn được thiết kế trông giống với những con đường lát đá hẹp của một khu phố cổ. Dưới những biểu ngữ về đêm, Hopson cho biết họ sẽ thêm vào một loạt sự kiện, bao gồm các điệu nhảy đường phố, nhạc DJ và hoạt động tương tác. Khu vực trong nhà hiện cũng mở cửa hoạt động đến khuya, trong khi phần còn lại của khu mua sắm đóng cửa vào lúc 22h hoặc sớm hơn như thường lệ.

Sự quan tâm đến việc ăn khuya cũng đã lan sang việc giao đồ ăn trực tuyến.

Một trong những công ty lớn trong ngành là Meituan Dianping tiết lộ rằng, trong 6 tháng đầu năm, các đơn đặt hàng được đặt tại Thượng Hải trong khoảng 21h đến 5h đã tăng 127% so với cùng kỳ năm trước. Hai giờ từ 21h đến 23h giờ chiếm gần hai phần ba đơn đặt hàng.

Meituan Dianping cho biết những thành phố khác như Hàng Châu và Thiệu Hưng, chứng kiến số lượng đơn đặt hàng ban đêm tăng 40% trong suốt nửa đầu năm 2019.

Từ bệnh viện cho đến những điểm hút khách du lịch

Các nhà bán lẻ không phải những công ty duy nhất mở rộng giờ hoạt động, ngay cả nhà cung cấp dịch vụ y tế cũng thế.

Trong tháng 8/2019, một bệnh viện ở vùng ngoại ô của Bắc Kinh rằng họ sẽ mở cửa phòng khám về đêm vào những ngày cuối tuần từ 16h50 đến 20h30.

Trong những năm gần đây, một số bệnh viện đã thử nghiệm việc khám bệnh về đêm (hoặc kéo dài giờ giấc hoạt động), dựa trên nguồn tin từ Nhân dân Nhật Báo.

“Khi cuộc sống về đêm ngày càng phổ biến hơn, nền kinh tế ban đêm ở nhiều thành phố lớn cũng đang đến hồi cao trào, ‘y tế về đêm’ không nên bị tụt lại phía sau”, Nhân dân Nhật Báo đưa tin.

Bên cạnh đó, du lịch là một lĩnh vực khác mà các cơ quan chức trách Trung Quốc muốn khai thác. Cụ thể, một số thành phố đang chi ra hàng triệu Nhân dân tệ để phát triển các show ánh sáng bắt mắt hoặc những chiêu trò khác về ánh sáng khác để thu hút khách du lịch.

“Nhờ có sự khuyến khích nền kinh tế về đêm và các thành phố thông minh, các kế hoạch dàn dựng chiếu sáng quan cảnh địa phương được tung ra và nhiều địa phương có kế hoạch chi hơn 100 triệu Nhân dân tệ (khoảng 14 triệu USD). Về việc làm đẹp đô thị, việc tăng mức tiêu thụ vào ban đêm cũng mang lại việc sử dụng đèn LED một không gian mới để phát triển”, nhóm nghiên cứu về đèn LED Gaogong cho biết trong tháng 6/2019.

Các thành phố khác của Trung Quốc cũng chi nhiều tiền cho các chương trình dàn dựng ánh sáng trong vài năm gần đây, có thể kể đến như Thanh Đảo, Yên Đài và Hàng Châu. Ở Bắc Kinh, Tử Cấm Thành cũng đã tổ chức show ánh sáng trong tháng 2/2019, đây là một phần trong buổi khai mạc ban đêm đầu tiên kể từ khi nơi này trở thành bảo tàng từ gần 1 thế kỷ trước.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma