Trung Quốc không muốn tung ra thêm gói kích thích, chứng khoán liền đi xuống

23/04/2019 09:57

Thị trường chứng khoán có thành quả tốt nhất thế giới dường như đang khá mong manh sau khi các quan chức Bắc Kinh báo hiệu họ cảm thấy không thoải mái về chuyện đưa ra thêm gói kích thích kinh tế.

Trung Quốc không muốn tung ra thêm gói kích thích, chứng khoán liền đi xuống

Thị trường chứng khoán có thành quả tốt nhất thế giới dường như đang khá mong manh sau khi các quan chức Bắc Kinh báo hiệu họ cảm thấy không thoải mái về chuyện đưa ra thêm gói kích thích kinh tế.

Chỉ số CSI 300 – bao gồm những cổ phiếu giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến – rớt 2.3% trong ngày thứ Hai (22/04), mức giảm mạnh nhất trong 1 tháng. Cổ phiếu của các công ty bất động sản dẫn đầu đà lao dốc, cùng với cổ phiếu thuộc nền kinh tế xưa cũ như ngân hàng và công ty công nghiệp. Chỉ số giảm thêm 0.2% vào đầu phiên ngày thứ Ba (23/04).

Sau khi chỉ số CSI 300 bật tăng gần 40% trong năm nay, nhà đầu tư ngày càng nhạy cảm với câu hỏi liệu các cơ quan chức trách sẽ duy trì mức độ kích thích khổng lồ trong quý 1/2019 hay không. Tuyên bố từ cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (19/04) được các trader hiểu là nền kinh tế đã đủ ổn định và không cần thiết phải hỗ trợ thêm. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào chiến dịch giảm bớt đòn bẩy và tránh tạo ra nạn đầu cơ trong thị trường nhà ở.

“Mọi người dần đi tới sự đồng thuận rõ ràng rằng sẽ không có động thái kích thích quyết liệt qua việc cung cấp thanh khoản quá mức tới nền kinh tế. Điều này cho thấy đà hồi phục về mức định giá là khá hạn chế”, Dai Ming, Chuyên gia quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management Co ở Thượng Hải, nhận định. “Thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy có thể kéo dài từ 1 đến 2 tháng”.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index của Hồng Kông giảm 0.8% khi thị trường cổ phiếu nước này hoạt động trở lại kể từ khi nghỉ lễ trong ngày thứ Năm (18/04).

Trong quá khứ, thị trường chứng khoán Trung Quốc bị chi phối mạnh bởi thanh khoản và các trader theo xu hướng. Nếu nhà đầu tư cảm thấy thanh khoản bắt đầu cạn kiệt thì thị trường có thể rơi vào thế khó. Thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã rớt mạnh trước đó trong tháng này giữa lúc xuất hiện mối lo ngại rằng các cơ quan chức trách có thể hành động để làm chậm lại đà tăng của đòn bẩy trên thị trường. Chỉ số CSI 300 giảm 4% trong ngày 08/03/2019 sau khi nhà đầu tư xem khuyến nghị bán hiếm hoi từ công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy Chính phủ bắt đầu cảm thấy khó chịu với đà tăng của thị trường cổ phiếu.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đưa ra tín hiệu cho thấy nguồn cung tiền mặt sẽ không còn dồi dào như trước, khi họ mới gia hạn một nửa số khoản vay đến hạn thông qua một trong những công cụ chính sách dài hạn, thay vì cung cấp thêm khoản cho vay kỳ hạn 7 ngày.

“Cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc cho thấy nhà đầu tư đã đi trước quá nhiều”, Wang Zhihong, Giám đốc quản lý tại Whiterock Asset Management, cho hay. Những từ ngữ trong tuyên bố và khả năng thị trường bất động sản có thể bị nhắm tới đã làm suy yếu tâm lý, ông cho biết.

Chỉ số theo dõi các cổ phiếu bất động sản ở Thượng Hải đã rớt 3.8% trong ngày thứ Hai (22/04), giảm mạnh nhất kể từ ngày 08/03/2019, trong đó Gemdale Corp. và China Vanke Co. mất hơn 6%. Sany Heavy Industry – vốn sản xuất máy xúc và ống dẫn hơi – giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm.

Dĩ nhiên, các chuyên viên phân tích không kỳ vọng Trung Quốc sẽ chuyển sang lập trường thắt chặt chính sách mạnh hơn, nhất là trong lúc giá thịt heo ngày càng tăng đã thúc đẩy lạm phát. Khi thị trường trái phiếu suy yếu, cổ phiếu có thể là một phương án thay thế khả dĩ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng lên 3.42% trong ngày thứ Ba (23/04), sắp ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong 5 tháng.

“Có tình trạng phản ứng hơi quá trớn” trên thị trường cổ phiếu, Gerry Alfonso, Giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh quốc tế tại Shenwan Hongyuan Group, cho hay. “Giữ đòn bẩy ở mức hợp lý sẽ tốt cho nền kinh tế thực và trong dài hạn, sẽ tốt cho thị trường chứng khoán”.

Thế nhưng, khi các quan chức thể hiện lo ngại về nguy cơ xuất hiện bong bóng tài sản một lần nữa, những ngày tháng cung cấp tiền rẻ trên thị trường chứng khoán có lẽ đã gần tới hồi kết. Thị trường cổ phiếu Trung Quốc có thêm 2.5 ngàn tỷ USD vốn hóa so với mức đáy tháng 10/2019. Hơn 50 công ty thuộc CSI 300 đã tăng hơn 50% trong năm nay, tức một số nhà đầu tư đã có khoản lời khá lớn để chốt.

“Thị trường thiếu vắng động lực mạnh để tăng cao hơn nữa”, Zhang Gang, Chiến lược gia tại Central China Securities ở Thượng Hải, cho hay. “Nhà đầu tư hiện đang hy vọng xảy ra một sự dịch chuyển từ các chính sách kích thích bất thường mà chúng ta thấy trong năm 2018 sang các biện pháp có phạm vi rõ ràng hơn để hỗ trợ cho nền kinh tế”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma