Trung Quốc muốn cấm đào Bitcoin?

09/04/2019 15:11

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc muốn cấm đào Bitcoin, trong một dấu hiệu cho thấy Chính phủ đang gia tăng áp lực lên lĩnh vực tiền kỹ thuật số, theo nguồn tin thân cận từ Reuters.

Trung Quốc muốn cấm đào Bitcoin?

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc muốn cấm đào Bitcoin, trong một dấu hiệu cho thấy Chính phủ đang gia tăng áp lực lên lĩnh vực tiền kỹ thuật số, theo nguồn tin thân cận từ Reuters.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất đối vối các phần cứng máy tính dùng để đào Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác, mặc dù các hoạt động này trước đó nằm trong phạm vi chưa rõ về quy định.

Trong ngày thứ Hai (08/04), Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) cho biết họ đang tham khảo ý kiến công chúng về danh sách các ngành mà họ muốn khuyến khích, hạn chế hoặc loại bỏ. Danh sách này được công bố lần đầu trong năm 2011.

Bản phác thảo về danh sách các ngành được điều chỉnh đã thêm đào tiền kỹ thuật số, bao gồm cả Bitcoin, vào danh sách hơn 450 hoạt động mà NDRC cho biết nên bị đào thải vì chúng không tuân theo các luật và quy định liên quan, không an toàn, tiêu tốn nguồn lực hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó không đề cập cụ thể ngày mục tiêu hoặc kế hoạch về cách loại bỏ đào Bitcoin. Công chúng có thời gian tới ngày 07/05/2019 để bình luận về bản phác thảo này.

Tờ Securities Times cho biết danh sách phác thảo “phản ánh thái độ của chính sách công nghiệp Trung Quốc” đối với ngành tiền kỹ thuật số.

Tuần trước, giá Bitcoin tăng gần 20%, ngày tăng mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của bong bóng năm 2017 và vượt ngưỡng 5,000 USD lần đầu tiên kể từ giữa tháng 11/2018, mặc dù các chuyên viên phân tích và trader thừa nhận là họ chưa hiểu lý do tại sao giá Bitcoin lại tăng.

Trong ngày thứ Ba, giá Bitcoin dao động ở mức 5,190 USD.

Lĩnh vực tiền kỹ thuật số đã chịu sự giám sát chặt chẽ của Trung Quốc kể từ năm 2017, thời điểm các cơ quan điều hành bắt đầu cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo trong nước.

Trung Quốc cũng bắt đầu giới hạn hoạt động đào tiền ảo, buộc nhiều công ty – một số là các công ty tiền ảo lớn nhất thế giới – phải xây dựng cơ sở ở nơi khác.

Các công ty Trung Quốc nằm trong số những công ty sản xuất bộ máy đào Bitcoin lớn nhất thế giới và năm 2018, ba công ty đã nộp đơn chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ở Hồng Kông với mục tiêu huy động hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, hai công ty lớn nhất Bitmain Technologies (nhà sản xuất bộ máy đào Bitcoin lớn nhất thế giới) và Canaan Inc đã phải từ bỏ ý định nộp đơn đăng ký IPO.

Những người thân cận với vấn đề cho biết các nhà điều hành Hồng Kông đặt nhiều nghi vấn về mô hình kinh doanh và triển vọng của các công ty này.

Theo như bản cáo bạch IPO của Canaan trong năm 2018, doanh thu về phần cứng Blockchain chủ yếu dành cho đào tiền kỹ thuật số ở Trung Quốc đạt 8.7 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.3 tỷ USD) trong năm 2017, chiếm 45% doanh thu toàn cầu.

Trong bản cáo bạch này, Canaan còn dự báo doanh thu ở Trung Quốc sẽ tăng lên 35.6 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma