Từ bỏ nghề giáo viên dạy Hóa, Zhong Huijuan trở thành nữ tỷ phú giàu thứ ba tại Trung Quốc

13/06/2019 16:15

Zhong Huijuan đã từ bỏ công việc giáo viên dạy hóa học và dấn thân vào lĩnh vực thuốc. Và cũng nhờ bước thay đổi dũng cảm này, bà đã trở thành tỷ phú .

Từ bỏ nghề giáo viên dạy Hóa, Zhong Huijuan trở thành nữ tỷ phú giàu thứ ba tại Trung Quốc

Zhong Huijuan đã từ bỏ công việc giáo viên dạy hóa học và dấn thân vào lĩnh vực thuốc. Và cũng nhờ bước thay đổi dũng cảm này, bà đã trở thành tỷ phú .

Hansoh Pharmaceutical Group Co. của bà Zhong sắp chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong ngày thứ Sáu (14/06) ở Hồng Kông với giá trị vốn hóa thị trường 10.4 tỷ USD. Bà Zhong sở hữu 68% cổ phần, tương đương với 7.9 tỷ USD, dựa trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

Bà Zhong (58 tuổi) thậm chí không phải là người giàu nhất trong gia đình. Chồng của bà Sun Piaoyang (60 tuổi) có tổng tài sản 9.3 tỷ USD, nhờ những thành công của công ty Jiangsu Hengrui Medicine Co. Cổ phiếu của Jiangsu Hengrui Medicine đã tăng 16,300% kể từ khi chào sàn ở Thượng Hải từ gần 20 năm về trước.

Cặp vợ chồng này sắp nằm trong số những gia đình làm trong lĩnh vực dược giàu nhất trên thế giới, với tổng tài sản có thể sánh với gia đình Sacklers và Bertarellis ở Thụy Sỹ.

Chi tiêu cho y tế ở Trung Quốc đã tăng lên mức 5.9 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 853 tỷ USD) trong năm 2018, từ mức 3.5 ngàn tỷ Nhân dân tệ trong năm 2014. Con số này được dự báo vượt ngưỡng 9.4 ngàn tỷ Nhân dân tệ vào năm 2023, Hansoh Pharmaceutical Group cho biết trong bản cáo bạch.

Cen Junda, một nhà đầu tư lâu năm của Lianyungang, công ty có trụ sở tại Giang Tô, cũng là một tỷ phú với tổng giá trị cổ phần khoảng 1.7 tỷ USD.

Đợt IPO này sẽ giúp bà Zhong trở thành người phụ nữ giàu thứ ba của Trung Quốc, chỉ sau hai bà trùm bất động sản: đồng Chủ tịch của Country Garden Holdings, Yang Huiyan (21.4 tỷ USD), và Chủ tịch Longfor Group Holdings, Wu Yajun (10 tỷ USD).

Bà Zhong tốt nghiệp đại học ngành hóa học tại Đại học Sư phạm Giang Tô vào tháng 7/1982 và giảng dạy hóa học tại trường trung học Yan’an ở Lianyungang vào đầu những năm 1990, theo trang web của All-China Women’s Foundation. Bà thành lập Hansoh trong năm 1995.

Hansoh Pharmaceutical Group – vốn nghiên cứu và sản xuất thuốc cho sáu lĩnh vực trị liệu chính – đã ghi nhận lợi nhuận 1.9 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018, tăng 18% so với một năm trước đó, bản cáo bạch cho thấy. Nhà sản xuất thuốc này nhận được gần một nửa doanh thu từ các phương pháp điều trị ung thư.

“Chúng tôi tin rằng bộ phận nghiên cứu và phát triển sẽ tập trung vào việc tạo ra thuốc generic càng sớm càng tốt để tận dụng lợi thế người dẫn đầu, một chiến lược mà nhiều công ty dược phẩm hàng đầu áp dụng trong quá khứ”, Zhang Jialin, nhà phân tích tại Hồng Kông tại ICBC International Research.

Các nhà đầu tư nền tảng của Hansoh, bao gồm GIC Pte, quỹ quản lý tài sản của Chính phủ Singapore, và Hillhouse Capital, quỹ chuyên đầu tư vốn cổ phần tư nhân lớn nhất châu Á, giúp thu hút thêm sự quan tâm của thị trường vào đợt IPO vào ngày thứ Sáu (14/06). Thành công trước đó của công ty Hengrui cũng có thể giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào Hansoh.

Mia He, Chuyên viên phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, “Sự hợp tác giữa Hengrui và Hansoh, đặc biệt là trong mảng R&D và phân phối, sẽ giúp Hansoh có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma