TVSI: VN-Index năm 2019 có thể chạm mức 1,100 điểm

25/01/2019 09:05

Theo nhận định của chuyên gia đến từ CTCK Tân Việt (TVSI), năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam nhìn chung vẫn sẽ chịu tác động từ các sự kiện của năm 2018 như chiến tranh thương mại, Fed nâng lãi suất… tuy nhiên chiều hướng sẽ tích cực hơn.

TVSI: VN-Index năm 2019 có thể chạm mức 1,100 điểm

Theo nhận định của chuyên gia đến từ CTCK Tân Việt (TVSI), năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam nhìn chung vẫn sẽ chịu tác động từ các sự kiện của năm 2018 như chiến tranh thương mại, Fed nâng lãi suất… tuy nhiên chiều hướng sẽ tích cực hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn Vũ – Chuyên viên phân tích Vĩ mô CTCK Tân Việt (TVSI), viễn cảnh thị trường năm 2019 về cơ bản vẫn chịu ảnh hưởng từ các sự kiện chính của năm 2018, tuy nhiên sẽ nhẹ hơn và thị trường sẽ biến động theo chiều hướng tích cực hơn.

Các sự kiện kinh tế - chính trị lớn trên thế giới như chiến tranh thương mại, Fed nâng lãi suất... một mặt sẽ tiếp tục gây áp lực tiêu cực lên dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019. Nhưng đồng thời cũng thúc đẩy sự phân hóa giữa các cổ phiếu trên thị trường trong việc cạnh tranh thu hút dòng tiền, dựa trên tiềm năng tăng trưởng và mức định giá theo các yếu tố cơ bản.

Năm 2019, triển vọng chung của nền kinh tế trong nước vẫn là ổn định và tích cực, tuy nhiên Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của các sự kiến kinh tế - chính trị thế giới, dù tác động có nhẹ hơn năm 2018. Dù vậy, thị trường vẫn khó có thể đạt được mức đỉnh của thị trường hồi tháng 3/2018. Ông Vũ dự báo, trong kịch bản thuận lợi, VN-IndexHNX-Index có thể chạm mức cao nhất trong năm 2019 lần lượt là 1,100 điểm và 120 điểm.

Về mặt định giá thị trường, hiện nay mức P/E của VN-Index đang là 15.5x. Dựa vào diễn biến triển vọng kinh tế như hiện tại, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sẽ chậm lại, mức P/E này cũng không phải là rẻ nữa.

Đối với dòng tiền của khối ngoại, ông Vũ nhận xét chính sách thắt chặt tiền tệ diễn ra trên toàn cầu không phải là điều tích cực đối với thị trường chứng khoán. Tâm lý sợ rủi ro đã khiến nhà đầu tư rút vốn ồ ạt khỏi các thị trường mới nổi về những thị trường phát triển  trong năm 2018.

Song, dựa theo thông báo gần đây từ Fed, lãi suất sẽ khó có thể tăng mạnh. Điều này có thể giúp cải thiện tâm lý của thị trường. Năm 2018, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh với giá trị lên tới hơn 43,500 tỷ đồng, bất chấp những diễn biến rung lắc khó lường của thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, giao dịch của khối ngoại năm nay cũng đạt tối thiểu bằng với kết quả của năm 2018.

Năm 2019, ông Vũ liệt kê ra một số rủi ro lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là: Diễn biến phức tạp của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; việc Fed tiếp tục nâng lãi suất theo kế hoạch, kéo theo lãi suất trong nước có thể gia tăng; sự yếu đi của đồng Nhân dân tệ do tác động của chính phủ Trung Quốc và căng thẳng chính trị gay gắt của Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, nền kinh tế vĩ mô của nước ta hiện đang rất ổn định, đồng thời thương mại Việt Nam sẽ có nhiều bước đột phá hơn nữa dựa vào CPTPP, EVFTA.... Theo đó, ông Vũ nhận xét khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trở nên độc lập hơn, chịu tác động ít hơn năm 2018.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma