Vàng sẽ phải cạnh tranh với USD vì vai trò trú ẩn an toàn

18/08/2018 13:30

Đừng vội loại bỏ vàng ra khỏi cuộc chiến giữa các kênh trú ẩn an toàn. Cuộc chiến thực sự dường như là giữa đồng bạc xanh và vàng, và vàng có vẻ như đang thất thế.

Vàng sẽ phải cạnh tranh với USD vì vai trò trú ẩn an toàn

Đừng vội loại bỏ vàng ra khỏi cuộc chiến giữa các kênh trú ẩn an toàn. Cuộc chiến thực sự dường như là giữa đồng bạc xanh và vàng, và vàng có vẻ như đang thất thế.

Kim loại quý này đã mất dạng khi có sự chuyển biến về nhận thức, trong đó vàng không còn được xem là một kênh trú ẩn truyền thống nữa, dù nhà đầu tư đang trong tâm lý né tránh rủi ro. Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài, theo Rick Rule, Giám đốc điều hành của Sprott U.S. Holdings Inc.

Nhà đầu tư đang ủng hộ trái phiếu Chính phủ Mỹ và nhờ đó, đồng USD lại càng thêm mạnh, ông Rule nói trong cuộc phỏng vấn ở Vancouver hôm thứ Tư (15/08). Thế nhưng, đà tăng của đồng bạc xanh chỉ là tương đối chứ không phải là tuyệt đối, và quan điểm cho rằng những người tiết kiệm trên toàn cầu đã bỏ tiền vào đồng USD có lẽ “hơi sai một phần”, ông nhận định.

“Từng một thời, nhà đầu tư xem xét một rổ tiền tệ rộng hơn khi định giá vàng”, ông Rule (65 tuổi) – người đã “chinh chiến” hơn 4 thập kỷ vào thị trường vàng – chia sẻ. “Hiện nay, dường như đồng USD đang chiếm vị thế bá chủ, và kết quả là cuộc chiến thực sự bây giờ diễn ra  giữa đồng USD và vàng, và vàng có lẽ đang thất thế. Tôi không nghĩ là điều đó sẽ tiếp diễn, nhưng tôi không thể nói với bạn là khi nào thì điều đó sẽ thay đổi”.

Vàng đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017, chuẩn bị ghi nhận 5 tháng giảm liên tiếp, khi nhà đầu tư chạy sang đồng USD giữa lúc diễn ra căng thẳng thương mại, bất ổn tại thị trường mới nổi và khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Quan điểm “diều hâu” hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đà hưng phấn của cổ phiếu Mỹ cũng thúc đẩy đồng bạc xanh, hiện đang ở gần mức đỉnh 14 tháng.

“Ở một mức độ nào đó, thế giới đã quá quen thuộc với tin xấu”, ông Hayes – nhà lãnh đạo của công ty sản xuất ra 15% lượng vàng trên thế giới – cho hay. “Nếu bạn trở về 7 hoặc 8 năm trước, những sự kiện như chiến tranh thương mại hoặc những diễn biến ở Trung Đông, hay Trung Quốc, Brexit, sự trỗi dậy của phe cực hữu và phe cực tả, bất kỳ sự kiện nào trong số này đều đủ để thúc đẩy mức biến động lớn của giá vàng”.

 “Vàng không thường đóng vai trò tài sản trú ẩn an toàn khi đối mặt với căng thẳng trong quá khứ, nhưng đồng USD lại tăng cùng lúc đó”, Simona Gambarini, Chuyên gia kinh tế tại Capital Economics Ltd., cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng hôm thứ Ba (14/08).

“Trong suốt cuộc khủng hoảng châu Á (năm 1997), nhà đầu tư tháo chạy ra khỏi các quốc gia đang phát triển, nhưng cũng chẳng tìm tới sự an toàn của vàng. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự an toàn ở trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD”, Gambarini viết. Và giữa lúc khủng hoảng tài chính năm 1997, giá vàng “chỉ mới bắt đầu leo dốc cho đến cuối năm 2008”, bà nói.

Dù vậy, ông Hayes vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng giá vàng phục hồi, vì đà tăng trưởng của khoản nợ toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma