VDSC: Kiên nhẫn! Lúc điều chỉnh mạnh cũng có thể là thời điểm tích lũy

07/05/2019 10:35

Không có nhiều yếu tố có thể đẩy thị trường đi xa. Nhìn xa hơn, thị trường có thể sẽ hào hứng trước việc Việt Nam được tăng tỷ trọng trong chỉ số MSCI cận biên. Nhưng trước mắt, VDSC cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang. Căng thẳng chiến tranh thương mại vẫn là rủi ro chính của thị trường, và có thể gây ra biến động ngắn hạn.

VDSC: Kiên nhẫn! Lúc điều chỉnh mạnh cũng có thể là thời điểm tích lũy

Không có nhiều yếu tố có thể đẩy thị trường đi xa. Nhìn xa hơn, thị trường có thể sẽ hào hứng trước việc Việt Nam được tăng tỷ trọng trong chỉ số MSCI cận biên. Nhưng trước mắt, VDSC cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang. Căng thẳng chiến tranh thương mại vẫn là rủi ro chính của thị trường, và có thể gây ra biến động ngắn hạn.

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5/2019: Kiên nhẫn!

Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp cho thấy dấu hiệu sụt giảm

Quý 1/2019, các công ty trên HOSE chứng kiến lợi nhuận sau thuế sụt giảm 1%. Lợi nhuận sau thuế của các công ty tại HNX tăng 22%, nhưng chủ yếu chỉ nhờ đóng góp của một vài tên tuổi như ACB, SHB, AAA, PVS, DGC, hay VCG.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của các chỉ số trong quý 1/2019
Nguồn: Fiingroup, VDSC

Dầu khí và ô tô, phụ tùng là hai ngành có mức tăng trưởng cao nhất nhờ PVS, CTFSVC.

Các ngân hàng đã thể hiện một bức tranh phân hóa. VCB, STB, MBB, ACB và SHB vẫn tăng trưởng tốt, trong khi CTG, HDB, TCBBID có mức lợi nhuận đi ngang.

Ngành dịch vụ tài chính, chủ yếu là các công ty chứng khoán, chứng kiến kết quả kinh doanh quý 1/2019 suy giảm rất lớn. Theo VDSC, đây là điều dễ hiểu khi mà cùng kỳ năm trước, thị trường chứng khoán tăng nóng và đạt đỉnh cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Kết quả kinh doanh các nhóm ngành trong quý 1/2019
Nguồn: Fiingroup, VDSC

Cổ phiếu phân hóa – môi trường đề cao việc lựa chọn

Về vận động giá cổ phiếu, chỉ có ngành tiện ích công cộng là tăng trưởng vượt trội tính từ đầu năm 2019, cùng với một số ngành nhỏ như dệt may và thủy sản. Đối với các ngành còn lại, kết quả còn tùy thuộc vào từng cổ phiếu.

Vận động giá các ngành kể từ đầu năm 2019
Nguồn: Fiingroup, VDSC

Điều này cũng tương tự với kết quả kinh doanh, bức tranh tổng thể có thể không hứa hẹn nhưng vẫn có một số điểm sáng. Vì thế, VDSC cho rằng đây vẫn là một môi trường đề cao việc lựa chọn cổ phiếu.

So sánh chỉ số P/E ngành
Nguồn: VDSC

Tháng 5: không nhiều yếu tố có thể đẩy thị trường đi xa

Thanh khoản thấp trong những tháng gần đây cho thấy nhà đầu tư dường như không hứng thú với thị trường tại thời điểm này. Do đó, mặc dù margin của các công ty chứng khoán tăng trong quý 1, VDSC không cho rằng điều này tiềm ẩn rủi ro cao. Căng thẳng chiến tranh thương mại vẫn là rủi ro chính của thị trường, và có thể gây ra biến động ngắn hạn.

VDSC cho biết không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường trong tháng 5/2019. Mùa đại hội cổ đông đã qua giai đoạn cao điểm với hơn 900 doanh nghiệp tổ chức trong tháng 4/2019. Đáng chú ý, hầu hết doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh thấp hơn mức tăng trưởng năm 2017 - 2018. Theo ước tính sơ bộ của VDSC, tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu kế hoạch của 925 doanh nghiệp niêm yết đã giảm dần từ mức 26% năm 2017, xuống 18% vào năm 2018 và 17% vào năm 2019. Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế kế hoạch đồng thời giảm dần từ 40% trong năm 2017, xuống còn 31% vào năm 2018 và xuống còn 12% vào năm 2019.

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2017 - 2019 của một số công ty niêm yết trên sàn HOSE, HNX, và UPCoM
Nguồn: Fiingroup, VDSC

Tóm lại, không có nhiều yếu tố có thể đẩy thị trường đi xa trong tháng 5/2019. Nhìn xa hơn, thị trường có thể sẽ hào hứng trước việc Việt Nam được tăng tỷ trọng trong chỉ số MSCI cận biên. VDSC kỳ vọng diều này sẽ thu hút thêm dòng vốn từ các quỹ chủ động và thụ động đang đầu tư vào các thị trường cận biên. Nhưng trước mắt, VDSC cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang.

Cụ thể, thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn cơ hội. Trước hết, tin tức tiêu cực từ các cuộc đàm phán Mỹ - Trung có thể gây áp lực lên các chỉ số chứng khoán toàn cầu (đặc biệt là S&P 500, DJ và Nasdaq) vốn đã tăng khá cao trong 4 tháng đầu năm 2019. Thứ hai là các chỉ số vĩ mô trong nước đều không thực sự khả quan so với cùng kỳ. Các thông tin này, hoặc sẽ trực tiếp hoặc sẽ gián tiếp tác động lên sàn chứng khoán Việt Nam.

Do đó, thị trường khó có thể hình thành xu hướng tăng trong tháng 5/2019. Tuy nhiên, sự điều chỉnh mạnh trong tháng 5 có thể tạo nên thời điểm tốt cho việc tích lũy cổ phiếu. Một số ý tưởng VDSC đề xuất cho lần này là các công ty lớn (thuộc VN30) với nền tảng cơ bản tốt và có mức định giá tương đối hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng trong những năm tới như: MBB, MWG, HPG,…

Nguồn: VDSC

Thừa Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma