Vì sao Đài Loan không thiếu khẩu trang

05/04/2020 20:38

Khi toàn cầu phải tranh giành khẩu trang, Đài Loan không chỉ lo đủ nội địa mà còn hỗ trợ cả chục triệu chiếc cho nước ngoài.

Vì sao Đài Loan không thiếu khẩu trang

Khi toàn cầu phải tranh giành khẩu trang, Đài Loan không chỉ lo đủ nội địa mà còn hỗ trợ cả chục triệu chiếc cho nước ngoài.

Vài ngày trước, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sẽ quyên góp 7 triệu khẩu trang cho châu Âu, 2 triệu khẩu trang cho Mỹ và thêm 1 triệu chiếc cho các quốc gia khác. Trong khi hàng loạt nền kinh tế trên thế giới thiếu thiết bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang, Đài Loan - với công suất lên tới 13 triệu chiếc mỗi ngày - lại không gặp mấy khó khăn trong việc quản lý sản phẩm này.

Chính quyền Đài Loan đã áp dụng hàng loạt biện pháp siết quản lý khẩu trang ngay khi có ca nhiễm đầu tiên. Đến nay, giới chức vẫn kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến phân phối.

Họ cấm xuất khẩu khẩu trang từ cuối tháng 1, hợp tác với khu vực tư nhân cùng thiết lập 60 dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế mới, hoạt động 24/7 để đáp ứng nhu cầu nội địa. Thậm chí, các tù nhân cũng được huy động may khẩu trang. Toàn bộ sản phẩm được chính phủ trưng thu và phân phối cho người tiêu dùng, sau khi đã cung ứng cho các bệnh viện và nhân viên y tế.

Ngày 6/2, Đài Loan áp dụng hệ thống phân phối 2 khẩu trang mỗi người một tuần. Đến ngày 5/3, hạn mức này được nâng lên. Những người có bảo hiểm y tế được phép mua 3 khẩu trang mỗi tuần với giá 5 đôla Đài Loan mỗi chiếc.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang trước một hiệu thuốc ở Đài Bắc. Ảnh: CNA.

Để giảm tập trung đông người, hệ thống này quy định tất cả mọi người có thể mua khẩu trang vào ngày chủ nhật tại các hiệu thuốc được chỉ định, nếu có thẻ bảo hiểm. Còn nếu mua vào ngày khác, họ phải dựa trên số cuối của thẻ bảo hiểm. Số chẵn mua vào thứ ba, năm, bảy và ngược lại.

Bằng việc quét thẻ bảo hiểm, các hiệu thuốc sẽ biết lịch sử mua hàng của người dùng. Việc này nhằm đảm bảo mỗi người chỉ được mua 3 chiếc một tuần.

Tuy nhiên, vì nguồn cung hạn chế và thời gian bán hàng tùy từng hiệu thuốc, người dân phàn nàn về việc phải xếp hàng quá lâu để chờ mua. Nhân viên văn phòng và sinh viên là những người gặp nhiều rắc rối nhất.

Vì vậy, ngày 12/3, Đài Loan công bố thêm hệ thống bán hàng trực tuyến, xây dựng dựa trên hệ thống nộp thuế online hiện tại. Để sử dụng hệ thống đặt hàng trực tuyến, người mua sẽ phải có đầu đọc thẻ (thẻ bảo hiểm y tế hoặc chứng nhận công dân điện tử) để mua qua website hoặc tải ứng dụng của Cơ quan Bảo hiểm Y tế Đài Loan (NHIA) về điện thoại. Việc thanh toán có thể thực hiện bằng thẻ tín dụng, tại cây ATM hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử.

Giá mỗi khẩu trang vẫn là 5 đôla Đài Loan, nhưng tính thêm tiền vận chuyển là 7 đôla Đài Loan mỗi đơn hàng. Người mua sẽ nhận được hàng từ ngày 26/3 đến 1/4 tại các cửa hàng tiện lợi được chỉ định. Họ sẽ phải đưa thẻ hoặc chứng nhận mua hàng để làm bằng chứng. Nếu số đơn hàng vượt quá nguồn cung sẵn có, giới chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên.

Người dân ở Đài Loan đã đặt 35.000 đơn mua khẩu trang y tế chỉ trong 2 giờ sau khi được hệ thống trực tuyến kích hoạt ngày 12/3, một người phát ngôn của chính phủ cho biết. Hệ thống mới nhằm phân phối công bằng hơn khẩu trang y tế và sẽ giảm hàng dài người ở các hiệu thuốc.

Giới chức Đài Loan khi đó dự báo khoảng 2,33 triệu người sẽ sử dụng dịch vụ này trong một tuần thử nghiệm, mua 7 triệu khẩu trang. Theo Taiwan News, tính đến ngày 25/3, dịch vụ này đã được sử dụng tới 117,8 triệu lần.

Vòng 2 của hệ thống đặt mua đã diễn ra từ ngày 25/3 – 27/3. Những người thanh toán trong vài ngày sau đó sẽ nhận được sản phẩm trong tuần 2/4 – 8/4.

Bên cạnh đó, giới chức và các hiệu thuốc cũng chia sẻ dữ liệu về hàng tồn kho. Điều này giúp các kỹ sư phần mềm tạo ra hàng loạt ứng dụng giúp người dân tìm hiệu thuốc gần nhất và biết được liệu nơi đó có còn đủ sản phẩm cho họ hay không.

Hà Thu

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma