Vietstock Daily 17/07: Chú ý nhóm Large Cap

16/07/2019 17:44

VN-Index đã có phiên tăng điểm mạnh và phá vỡ vùng 975 - 980 điểm. Thanh khoản đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Việc theo dõi và tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Large Cap là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Vietstock Daily 17/07: Chú ý nhóm Large Cap

VN-Index đã có phiên tăng điểm mạnh và phá vỡ vùng 975 - 980 điểm. Thanh khoản đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Việc theo dõi và tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Large Cap là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 16/07/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên ngày 16/07/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.99%, đạt 982.11 điểm; HNX-Index tăng 0.22%, dừng lại ở mức 105.85 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 142 triệu đơn vị, tăng 20.71% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 18.94%, đạt mức hơn 22 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,330 tỷ đồng, tăng 24.44%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 333 tỷ đồng, tăng 17.25%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 456 tỷ đồng và tập trung nhất vào hai mã VCB, PLX. Giá trị mua ròng trên HNX gần 3 tỷ đồng và các mã PVS, TNG, PVI là những cổ phiếu được khối này giao dịch nhiều nhất.

- VN-Index bật tăng gần 3 điểm sau phiên ATO để rồi liên tục leo dốc trong hầu hết thời gian giao dịch, kết phiên với cây nến White Marubozu đầy tích cực. Qua đó hiệu ứng tiêu cực từ mẫu hình nến Bearish Engulfing trước đó đã phần nào được rũ bỏ.

- Nhóm Large Cap chính là động lực tăng trưởng chính cho thị trường ngày hôm nay. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm đầy khả quan giúp VCB tăng trưởng gần 3% và trở thành mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số VN-Index. Ngoài ra, bộ đôi VICVHM, tác nhân chính cho sự sụt giảm của VN-Index ngày 15/07/2019, đã tăng trở lại và đóng góp tích cực (gần 4 điểm) vào đà tăng của chỉ số này.

- Ở chiều giảm điểm, HVN với mức giảm gần 4% trở thành mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới thị trường. Theo sau là hiện tượng giảm sàn của mã PPC do lợi nhuận sau thuế quý 2/2019 của doanh nghiệp giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

- Ngành ngân hàng có diễn biến đầy khả quan và là nhóm tăng mạnh nhất thị trường. Ấn tượng nhất trong nhóm là mã BID với mức tăng gần 4% nhờ thông tin mã này sẽ được thêm vào danh mục cổ phiếu thành phần của chỉ số VN30.

- Một mã khác cũng hưởng lợi từ thông tin đảo danh mục của chỉ số VN30 chính là BVH. Nhờ lực cầu mạnh vào cuối phiên, giá đã bứt phá 2.5%.

- Ngành nông-lâm-ngư giảm mạnh nhất thị trường trong phiên ngày 16/07/2019 khi toàn ngành không có mã nào tăng điểm. Bộ đôi HAGHNG sau khi liên tục tăng trưởng trong gần nửa tháng đã liên tiếp điều chỉnh trở lại trong những phiên gần đây.

- Như vậy, VN-Index đã có phiên tăng điểm mạnh và phá vỡ vùng 975-980 điểm. Thanh khoản đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Việc theo dõi và tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Large Cap là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – White Marubozu xuất hiện

VN-Index tăng điểm mạnh và xuất hiện mẫu hình nến White Marubozu trong phiên giao dịch ngày 16/07/2019. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất lạc quan.

Chỉ số đã phá vỡ kháng cự mạnh là cận trên của kênh trung hạn (tương đương vùng 975-980 điểm). Nếu VN-Index duy trì trạng thái này trong những phiên tới thì đà tăng sẽ càng được củng cố. Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD đều cho mua nên triển vọng ngắn hạn vẫn khá tích cực.

Khối lượng tăng đáng kể và vượt lên trên đường SMA 20 ngày cho thấy sự trở lại của dòng tiền.

HNX-Index – Rung lắc dưới đường SMA 200 ngày

Những mẫu hình nến có bóng mờ dài liên tiếp xuất hiện cho thấy tâm lý phân vân của nhà đầu tư.

Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến vào vùng overbought nên các nhịp rung lắc có thể xuất hiện trong những phiên tới.

Đường SMA 200 ngày hiện đang là ngưỡng kháng cự mạnh khi HNX-Index vẫn chưa vượt được đường này trong lần test trước. Cận trên đã bị phá vỡ của kênh giá trung hạn sẽ là hỗ trợ (tương đương vùng 104-104.5 điểm) của chỉ số nếu hiện tượng giảm điểm xảy ra.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và vẫn nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này không được cải thiện trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 16/07/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hành động này trong những phiên tới thì đà tăng sẽ được củng cố.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/07/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma