Vietstock Daily 19/07: Rủi ro chực chờ

18/07/2019 17:52

Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

Vietstock Daily 19/07: Rủi ro chực chờ

Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 18/07/2019

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 18/07/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.66%, về 976.05 điểm; HNX-Index tăng 0.15%, dừng lại ở mức 106.74 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 127 triệu đơn vị, giảm 10.61% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 13.5%, đạt mức hơn 24 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,804 tỷ đồng, giảm 16.82%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 395 tỷ đồng, giảm 10.84%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 86 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 34 tỷ đồng.

- Thị trường Việt Nam hòa chung sắc đỏ với chứng khoán thế giới trong phiên ngày 18/07/2019. Độ rộng thị trường đang khá yếu với số mã cổ phiếu tăng giá là 289 mã, trong khi số mã cổ phiếu giảm giá là 328 mã. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế.

- Ba đại diện tác động tiêu cực nhất lên VN-IndexMSN, GASVIC. Cả ba đóng góp đến gần 3 điểm giảm của chỉ số. Ở chiều tăng điểm MWG, VCB, BID, PHR là những cổ phiếu hiếm hoi có được sắc xanh tích cực.

- Ngành bảo hiểm giao dịch khá bi quan khi giảm mạnh nhất trong phiên ngày 18/07/2019. Đà giảm điểm của các cổ phiếu như BVH, PVI, BMI đã khiến ngành này lao dốc. Tuy nhiên, có một số mã vẫn trụ vững và dừng lại quanh mốc tham chiếu là BIC, VNR, PGI, PTI.

- Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu thuộc ngành vật liệu xây dựng. Các cổ phiếu đại diện như HPG, VCS, HT1 đều bị đặt trong trạng thái bán mạnh và đồng loạt giảm điểm. Tuy đây là ngành nằm trong top 3 giảm sâu nhất thị trường nhưng có một vài điểm sáng vẫn giữ được sắc xanh như HSG, POM, CVT

- Nhóm vận tải - kho bãi cũng giao dịch khá ảm đạm. Các cổ phiếu như VJC, GMD, SCS đồng loạt giảm điểm đã lan tỏa tín hiệu tiêu cực lên toàn ngành. Bên cạnh đó, có một số mã dao động quanh mốc tham chiếu như HVN, PVT, DL1

- Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Stochastic Oscillator đã tạo phân kỳ giá xuống

VN-Index giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 18/07/2019. Nhiều khả năng chỉ số đang trong nhịp pullback về cận trên kênh giảm trung hạn sau khi phá vỡ ngưỡng này (tương đương vùng 975-980 điểm).

Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục đà giảm và rơi khỏi vùng này thì rủi ro giảm sâu sẽ tăng lên. Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tạo phân kỳ giá xuống hàm ý về rủi ro này. Đường SMA 50 ngày sẽ là hỗ trợ của chỉ số trong trường hợp đó.

Khối lượng thấp hơn hai phiên gần đây và nằm dưới đường SMA 20 ngày cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch thận trọng hơn.

HNX-Index – Hanging Man xuất hiện

HNX-Index xuất hiện mẫu hình nến Hanging Man trong phiên giao dịch ngày 18/07/2019 cho thấy bên bán đang dần chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, HNX-Index nhiều khả năng đang trong nhịp pullback sau khi đã bứt phá khỏi kháng cự mạnh là đường SMA 200 ngày. Đây là hiện tượng thường xuyên xuất hiện sau khi giá vừa phá vỡ một ngưỡng kỹ thuật quan trọng.

Chỉ báo MACD tiếp tục tăng trên ngưỡng 0 nên triển vọng ngắn hạn vẫn khá lạc quan.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN giảm mạnh và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này không được cải thiện trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 18/07/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hành động này trong những phiên tới thì đà tăng sẽ được củng cố.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 18/07/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma