Vietstock Daily 25/04: Cẩn thận bulltrap

24/04/2019 17:36

VN-Index đã có một phiên tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn chưa thực sự tham gia vào thị trường. Các phiên tăng điểm như thế này có thể là hiện tượng pullback hoặc bulltrap đánh lừa nhà đầu tư. Chỉ số chỉ xác nhận xu hướng tăng trưởng khi có thêm những phiên bứt phá mạnh mẽ và vượt vùng 985-990 điểm.

Vietstock Daily 25/04: Cẩn thận bulltrap

VN-Index đã có một phiên tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn chưa thực sự tham gia vào thị trường. Các phiên tăng điểm như thế này có thể là hiện tượng pullback hoặc bulltrap đánh lừa nhà đầu tư. Chỉ số chỉ xác nhận xu hướng tăng trưởng khi có thêm những phiên bứt phá mạnh mẽ và vượt vùng 985-990 điểm.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 24/04/2019

- Các chỉ số thị trường đều biến động tăng trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.92%, đạt 968 điểm; HNX-Index tăng 0.8%, dừng lại tại mức 107.14 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 121 triệu đơn vị, tăng 7.5% so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 8.26% đạt mức hơn 30.3 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,491 tỷ đồng, giảm 3.67%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 314 tỷ đồng, giảm 8.99%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 173 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 0.2 tỷ đồng.

- VN-Index giao dịch vô cùng hưng phấn ngay từ khi mở cửa phiên. Chỉ số bật tăng nhanh chóng và duy trì được đà tăng mạnh xuyên suốt phiên giao dịch. Sắc xanh được trải rộng trên khắp các nhóm ngành và có đến 20 trong số 25 ngành trên thị trường tăng điểm. Tuy vậy, thanh khoản chỉ được cải thiện một chút và vẫn đang duy trì ở mức thấp.

- Ba cổ phiếu họ Vin đồng loạt giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Đặc biệt là VRE có phiên bứt phá mạnh thứ hai liên tiếp với mức tăng trên 2%. VNM, TCB, CTG cũng đã trở lại đường đua sau chuỗi phiên giảm điểm mạnh. Sắc đỏ chỉ xuất hiện ở số ít cổ phiếu như BVH, SAB, EIB.

- Nhóm ngân hàng diễn biến rất lạc quan, toàn ngành chỉ xuất hiện hai mã giảm điểm là EIB và TPB. Các Large Cap nhóm này như VCB, VPB, ACB, BID đồng loạt tăng mạnh trên 1%. Hai mã giao dịch ấn tượng nhất là CTG và TCB khi cả hai đều leo dốc hơn 2%. Ngoài ra, các cổ phiếu chứng khoán cũng bứt phá rất mạnh mẽ trong phiên hôm nay. SSI, HCM, VND đều giữ được sắc xanh tích cực. Riêng HCM nhận được dòng tiền mạnh từ khối ngoại đã tăng gần kịch trần.

- Nhóm dầu khí chịu sức ép chốt lời khá mạnh, PVDPVB đồng loạt giảm điểm. GAS, PVC, PXS đều dừng lại quanh mốc tham chiếu. Chỉ có cổ phiếu PVS vẫn duy trì được sắc xanh tích cực và bật tăng 1.75%.

- Như vậy, VN-Index đã có một phiên tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn chưa thực sự tham gia vào thị trường. Các phiên tăng điểm như thế này có thể là hiện tượng pullback hoặc bulltrap đánh lừa nhà đầu tư. Chỉ số chỉ xác nhận xu hướng tăng trưởng khi có thêm những phiên bứt phá mạnh mẽ và vượt vùng 985-990 điểm.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Stochastic Oscillator đã cho mua trở lại

VN-Index tăng điểm mạnh và đã vượt qua đường viền cổ (neckline) của mẫu hình Head and Shoulders. Nếu chỉ số duy trì trạng thái này trong những phiên tới thì rủi ro sẽ giảm bớt.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho mua trở lại trong vùng oversold. Nếu chỉ báo vượt khỏi vùng này trong những phiên tới thì triển vọng ngắn hạn sẽ càng tích cực hơn.

Tuy nhiên, khối lượng vẫn duy trì ở mức thấp và nằm dưới trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy nhà đầu tư vẫn còn thận trọng.

HNX-Index – MACD đảo chiều

HNX-Index liên tiếp xuất hiện những cây nến màu xanh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực. Đường middle của Bollinger Bands hiện là kháng cự của chỉ số trong ngắn hạn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cho mua trở lại và rời khỏi vùng oversold nên rủi ro giảm bớt.

Khối lượng có sự cải thiện và nằm trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu phục hồi.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và vẫn nằm dưới đường EMA 20 ngày. Trạng thái này cần được tiếp tục cải thiện trong các phiên tới để rủi ro giảm sâu được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/04/2019. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang khá lạc quan về triển vọng thị trường.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 24/04/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma