Vietstock Daily 31/03: 'Rơi tự do' đầu tuần

30/03/2020 17:19

Như vậy, VN-Index đã sụt gãy mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Áp lực bán lớn ở các cổ phiếu Large Cap khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ.

Vietstock Daily 31/03: 'Rơi tự do' đầu tuần

Như vậy, VN-Index đã sụt gãy mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Áp lực bán lớn ở các cổ phiếu Large Cap khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 30/03/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong ngày 30/03/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 4.86%, đạt 662.26 điểm; HNX-Index giảm 4.18%, đạt mức 93.28 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 194 triệu đơn vị, giảm 8.50% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 2.18%, đạt mức gần 40 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,405 tỷ đồng, giảm 16.42%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 358 tỷ đồng, tăng 13.09%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị 150 tỷ đồng, bán ròng trên HNX 8 tỷ đồng.

- Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ đang giải phóng hàng ngàn tỷ USD từ nguồn chi tiêu Chính phủ và lượng tiền in mới với nỗ lực ngăn chặn kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Đây là các biện pháp ứng phó chưa từng thấy xét về cả tốc độ lẫn quy mô trước đại dịch virus corona. Theo phân tích từ CNN Business, cho tới nay các Chính phủ và ngân hàng trung ương đã cam kết rót gần 7 ngàn tỷ USD.

- Theo thông báo vào sáng ngày thứ Hai (30/03/2020), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ bơm 50 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 7.1 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng sử dụng các hợp đồng repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày. Đồng thời, PBOC còn hạ lãi suất từ 2.4% xuống 2.2%. Động thái trên được thực hiện sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc phát đi tín hiệu Bắc Kinh đang chuẩn bị đưa ra một gói kích thích có quy mô lớn hơn để vực dậy nền kinh tế trước tác động của đại dịch Covid-19.

- Ngân hàng Trung ương Singapore cũng trong ngày thứ Hai (30/03/2020) đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế đang trên đà suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều năm do sự lây lan nhanh chóng của virus chủng Corona trên toàn cầu. Theo đó, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), vốn sử dụng tỷ giá làm công cụ chính sách chính thay cho lãi suất cơ bản, đã giảm biên độ tỷ giá xuống 0% và cố định bằng với tỷ giá danh nghĩa của đồng đôla Singapore.

- Thị trường mở cửa và vào trạng thái “rơi tự do” khỏi tham chiếu khi nhóm Large Cap bị bán tháo trở lại. Diễn biến thị trường chứng khoán châu Á cũng không khá khẩm gì hơn. Sau khi giảm mạnh đầu phiên, VN-Index ổn định trong phần lớn thời gian còn lại với xu hướng chính là đi ngang nhưng lực cầu vẫn rất yếu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm gần 5%.

- Diễn biến toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường bị bao quanh chủ yếu bởi sắc đỏ, xen kẽ với đó là sắc xanh, tím. Hầu hết các Large Cap như VIC, VHM, VCB, GAS đều sụt giảm sâu khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ. Ở chiều tăng điểm, HPG, PME, HPX là các cổ phiếu hiếm hoi giữ được sắc xanh.

- Các cổ phiếu nhóm bất động sản không thể thoát khỏi áp lực điều chỉnh mạnh trên toàn thị trường. Ông lớn VHM giảm hết biên độ và trong trạng thái trắng bên mua. Theo sau là sắc đỏ của các cổ phiếu như VIC, NVL, NLG, KDH, PDR. Đây là ngành giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay (30/03/2020).

- Nhóm ngân hàng cũng giao dịch bi quan không kém khi nằm trong top 3 ngành giảm mạnh nhất thị trường. Các cổ phiếu nổi bật như CTG, TCB, VPB, MBB đồng loạt nằm sàn. Cùng với đó là đà lao dốc mạnh của một số Large Cap như VCB, BID, ACB.

- Giá dầu thô giảm mạnh trong phiên ngày 30/3/2020 trên thị trường châu Á, trong đó dầu Brent chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2002 trong bối cảnh dịch Covid-19 xấu đi và cuộc chiến giá cả giữa Saudi Arabia và Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này đã phần nào tác động tiêu cực đến các cổ phiếu nhóm dầu khí. Các bluechip như PVD, PVB, PVC nằm sàn, PVS cận sàn, ông lớn GAS giảm mạnh hơn 6%.

- Như vậy, VN-Index đã sụt gãy mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Áp lực bán lớn ở các cổ phiếu Large Cap khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Test lại vùng 650-660 điểm

VN-Index liên tục tạo cây nến High Wave chứng tỏ bên mua và bên bán hiện khá giằng co, tuy nhiên với bóng nến trên, dưới và giá đóng cửa của cây nến thứ 2 đều cao hơn nến thứ 1, đồng thời khối lượng phiên thứ 2 cải thiên so với phiên trước đó chứng tỏ khả năng cao chỉ số đang trong nhịp hồi.

Dưới các kháng cự là Falling Window trong phiên 23/03/2020 và vùng 710-730 điểm, VN-Index đã rơi trở lại và tạo mẫu hình Falling Window trong phiên 30/03/2020, qua đó cho thấy áp lực bán tại 2 kháng cự trên khá cao.

Chỉ số tiếp tục rơi về test hỗ trợ tại vùng 650-660 điểm (cận dưới kênh sideway 650-690 điểm) , và nếu chỉ số giữ được ngưỡng này trong những phiên tới, tình hình vẫn khá khả quan.

HNX-Index - Xuyên thủng vùng 96-99 điểm

HNX-Index tạo cây nến Black Opening Marubozu trong phiên ngày 30/03/2020, qua đó hàm ý sự hoảng loạn và tiêu cực đang chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số hiện đã xuyên thủng cận dưới của vùng 96-99 điểm (đáy cũ tháng 08/2017, 07/2018) chứng tỏ nhiều khả năng, nhịp giảm sẽ còn tiếp diễn. Vùng 87-90 điểm (đáy cũ tháng 04/2017) sẽ là hỗ trợ mạnh với nhịp giảm hiện tại của chỉ số.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN giảm và cắt xuống đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 30/03/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới, khả năng thị trường có được sự phục hồi mạnh mẽ giảm xuống.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 30/03/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma