Virus giáng đòn, doanh nghiệp ‘giương khiên’ cổ phiếu quỹ

18/03/2020 10:45

Thị giá cổ phiếu rơi về vùng giá thấp, gần chục doanh nghiệp rục rịch kế hoạch chi cả ngàn tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ. Những gì họ nhận lại trên thị trường chứng khoán đến nay là xứng đáng.

Virus giáng đòn, doanh nghiệp ‘giương khiên’ cổ phiếu quỹ

Thị giá cổ phiếu rơi về vùng giá thấp, gần chục doanh nghiệp rục rịch kế hoạch chi cả ngàn tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ. Những gì họ nhận lại trên thị trường chứng khoán đến nay là xứng đáng.

Doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ khi thị giá giảm sâu. Ảnh: Tuấn Trần

Thị trường chứng khoán vẫn đang nằm dưới lớp màn u tối của dịch bệnh virus corona. Đa phần cổ phiếu đều sụt giảm mạnh trong khi những dòng tin tức về các ca bệnh mới xuất hiện hàng ngày. Tuy nhiên, đã có số ít cổ phiếu quay đầu ngược dòng trong các phiên giao dịch gần đây như GMD, GEX, FMC, PAN. Và đấy không hề là điều vô tình.

4 công ty kể trên vừa công bố kế hoạch mua lại hàng chục triệu cổ phiếu trên thị trường. Tổng lượng tiền mà nhóm doanh nghiệp này mua cổ phiếu quỹ, ở mức tối đa, có thể lên đến con số ngàn tỷ đồng. Đáng chú ý, PAN bày tỏ ý định mua đến 10% lượng cổ phần đang lưu hành, tương đương 21.6 triệu cp.

Họ không phải là những doanh nghiệp duy nhất đang muốn mua cổ phiếu quỹ. Thêm ít nhất 6 đơn vị nữa có động thái tương tự, từ ngân hàng lớn (TPB) cho đến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (DPG, HDC) hay một hãng sợi (STK).

Giải thích cho bước đi này, STK cho rằng thị giá cổ phiếu đang ở mức thấp hơn giá trị thực nên việc mua vào cổ phiếu chính làm bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và cổ đông. PAN, GMD, GEX, TPB đồng quan điểm.

Doanh nghiệp lên kế hoạch mua cổ phiếu quỹ
(trong thời gian từ 30/01-17/03/2020)

Các doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ giữa bối cảnh thị trường chứng khoán đổ dốc khi đối mặt với những rủi ro bất định liên quan đến đại dịch toàn cầu. Tại Việt Nam, số ca nhiễm virus đã lên con số 66, trong đó có 16 ca đã phục hồi và chưa có ca tử vong. Thế giới có đến hơn 188 ngàn ca nhiễm, trong đó gần 81 ngàn đã phục hồi, hơn 7.5 ngàn người chết và châu Âu hiện là tâm chấn dịch bệnh.

Cơ quan chức năng bắt đầu đưa ra các biện pháp nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán. Một trong số đó, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) - Chủ tịch Trần Văn Dũng cho biết thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp được rút ngắn trong vòng 1 ngày, thay vì mất đến 7 ngày như trước.

Mua cổ phiếu quỹ được khuyến khích bởi lẽ tác động tích cực từ những giao dịch này thường đến tức thì, thậm chí trước cả khi chúng được thực hiện.

Vượt thị trường
Cổ phiếu của doanh nghiệp “đầu tư vào chính mình” vượt thành tích của thị trường
Nguồn: VietstockFinance

Động thái mua cổ phiếu quỹ cũng là một dấu hiệu, nhưng không phải là đảm bảo, rằng doanh nghiệp hoàn toàn dư dả nguồn lực ngay giữa lúc kinh doanh khó khăn.

Mua cổ phiếu quỹ ở mức giá thấp, đặc biệt là khi mức giá đó bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố tâm lý, có thể mang lại lợi ích bất ngờ đối với doanh nghiệp, cổ đông. Trong ngắn hạn, hoạt động mua lại giúp doanh nghiệp trấn an cổ đông, thông qua hành động cụ thể, rằng cổ phiếu đã đủ hấp dẫn. Về dài hạn, khi cổ phiếu có thể đạt lại được những mức cao trước đây, doanh nghiệp có cơ hội thu được thặng dư khi bán ra trở lại. Động thái mua cổ phiếu quỹ cũng là một dấu hiệu, nhưng không phải là đảm bảo, rằng doanh nghiệp hoàn toàn dư dả nguồn lực ngay giữa lúc kinh doanh khó khăn.

Trở lại thị trường chứng khoán những ngày vừa qua, không chỉ doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ mà không ít người nội bộ, người có liên quan cũng đang rục rịch gom.

Đáng chú ý có thể kể đến việc con trai Chủ tịch Hòa Phát - Trần Đình Long đăng ký mua 20 triệu cp HPG, thương vụ trị giá hàng trăm tỷ đồng cho thấy niềm tin của gia đình vị chủ tịch vào con đường dài hạn của HPG, cho dù Covid-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể lên doanh nghiệp này mà điển hình là việc làm chậm tiến độ dự án Nhà máy Hòa Phát Dung Quất.

Một số thương vụ lớn khác, như Chủ tịch Novaland - Bùi Thành Nhơn muốn mua thêm 5 triệu cp NVL, sau khi vừa thực hiện xong đợt mua 9.4 triệu cp; Chủ tịch Cơ Điện Lạnh - Nguyễn Thị Mai Thanh đăng ký mua 15 triệu cp REE; một Phó Tổng Giám đốc Nhựa An Phát Xanh đăng ký mua đến 5 triệu cp AAA; hay một loạt lãnh đạo TTC Land đăng ký mua vào 5 triệu cp SCR;...

Thừa Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma