VNDirect: Lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 3

18/03/2020 09:49

Công ty Chứng khoán VNDirect chỉ ra, do tác động của Covid-19, tăng trưởng sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm 2020 thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm trước. Ngành bán lẻ và du lịch vẫn diễn biến kém khả quan. Xuất khẩu có thể tăng trưởng âm trong tháng 3 trong khi dòng vốn FDI dự báo giảm 20-30% trong năm nay.

VNDirect: Lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 3

Công ty Chứng khoán VNDirect chỉ ra, do tác động của Covid-19, tăng trưởng sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm 2020 thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm trước. Ngành bán lẻ và du lịch vẫn diễn biến kém khả quan. Xuất khẩu có thể tăng trưởng âm trong tháng 3 trong khi dòng vốn FDI dự báo giảm 20-30% trong năm nay.

Trong Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 3 (xuất bản ngày 16/03/2020), VNDirect cho biết một số mặt của nền kinh tế Việt Nam đã ngấm đòn từ đại dịch Covid-19 và diễn biến này vẫn chưa thể sớm dừng lại.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm lại

Chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) phục hồi tăng 6.2% so với cùng kỳ trong tháng 22/2020 (so với mức giảm 5.5% của tháng 1), chủ yếu do hiệu ứng mùa vụ (Tết âm lịch rơi vào tháng 1 trong năm trước). Tuy nhiên, tăng trưởng SXCN hai tháng đầu năm thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 9.2% của cùng kỳ, cho thấy hoạt động SXCN đã yếu đi đáng kể do tác động của Covid-19.

Do các doanh nghiệp nội địa đối diện với sự thiếu hụt nguyên liệu từ Trung Quốc, VNDirect cho rằng hoạt động sản xuất trong nước sẽ tiếp tục suy giảm trong tháng 3/2020 và có thể kéo dài cho đến khi Trung Quốc trở về công suất sản xuất bình thường.

Xuất khẩu có thể tăng trưởng âm trong tháng 3/2020

Hoạt động xuất khẩu tăng 8.9% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm 2020, trên mức cơ sở thấp của cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại ghi nhận mức thặng dư khoảng 2,0 tỷ USD (so với mức thâm hụt 0.2 tỷ USD cùng kỳ). Do độ mở của nền kinh tế Việt Nam và sự lây lan nghiêm trọng của dịch Covid-19 trên toàn cầu, VNDirect cho rằng mức tăng đạt được trong hai tháng đầu năm sẽ không kéo dài. Tăng trưởng xuất khẩu có thể âm trong các tháng tiếp theo khi tác động dịch bệnh được phản ánh đầy đủ.

Lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 3/2020

Do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi đông người và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 2/2020 giảm 7.9% so với tháng trước (xấp xỉ 414,000 tỷ đồng), phần lớn đến từ việc cắt giảm chi tiêu của khu vực dịch vụ. Trong hai tháng đầu năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tăng 5.4% so với cùng kỳ (sau khi loại trừ yếu tố lạm phát). Tuy vậy, VNDirect cho rằng số liệu tăng trưởng các tháng tiếp theo sẽ kém khả quan do diễn biến gần đây của dịch bệnh tại Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh 21.8% so với cùng kỳ trong tháng 2/2020, trong đó, khách từ Trung Quốc giảm đến 62.4% so cùng kỳ. VNDirect cho rằng tình hình sẽ tiếp tục xấu đi với các quy định hạn chế đi lại từ các vùng có dịch được gia tăng trong tháng 3 khi Covid-19 đã chuyển thành đại dịch trên toàn cầu. Theo ước tính của Tổng cục thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm 50-60% trong quý 1.

Vốn đầu tư nước ngoài sụt giảm

Trong hai tháng đầu năm 2020, Việt Nam thu hút khoảng 6.47 tỷ USD vốn đăng ký (-23.6% so với cùng kỳ), trong khi đó vốn thực hiện giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 2.45 tỷ USD. Mặc dù dịch bệnh ở Trung Quốc có vẻ đang được kiểm soát, việc lây lan của virus sang các quốc gia khác đang ngày càng nghiêm trọng. VNDirect cho rằng tâm lý của các nhà đầu tư sẽ cực kỳ e ngại rủi ro trong giai đoạn này, các quyết định đầu tư mới do đó sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm. VNDirect ước tính dòng vốn FDI có khả năng sẽ giảm 20-30% trong năm nay.

Tỷ giá ổn định mặc dù rủi ro từ bên ngoài gia tăng

Do ảnh hưởng của Covid-19, hầu hết các đồng tiền trong khu vực Châu Á đều mất giá trong thời gian qua, nổi bật là bath Thái, won Hàn Quốc và rupiah Indonesia. Bất chấp diễn biến trên, Việt Nam đồng chỉ mất giá khoảng 0.1% so với đầu năm.

Việc dòng tiền kiều hối chảy về cùng với sự mở rộng của cán cân thương mại đã hỗ trợ tích cực cho sự ổn định của tiền đồng trong bối cảnh rủi ro từ bên ngoài gia tăng và lạm phát cao trong hai tháng đầu năm. VNDirect kỳ vọng tiền đồng sẽ tương đối ổn định trước rủi ro dịch bệnh trong bối cảnh Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ và Trung Quốc đang dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Nguồn: VNDirect

Duy Na

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma