Warren Buffett dạy Bill Gates về cách quản lý thời gian như thế nào?

10/09/2018 14:54

Với tổng tài sản hơn 88 tỷ USD trong tay, có lẽ không có quá nhiều thứ mà Warren Buffett không thể mua, ngoại trừ... thời gian.

Warren Buffett dạy Bill Gates về cách quản lý thời gian như thế nào?

Với tổng tài sản hơn 88 tỷ USD trong tay, có lẽ không có quá nhiều thứ mà Warren Buffett không thể mua, ngoại trừ... thời gian.

“Đây là thứ mà bạn không thể nào mua được. Ý tôi là, về cơ bản, tôi có thể mua mọi thứ mà tôi muốn, nhưng tôi không thể mua thời gian”, vị Tiên tri xứ sở Omaha cho biết trong cuộc trao đổi với người bạn tỷ phú Bill Gates hồi năm 2017, trong một chương trình do ông Charlie Rose tổ chức.

Bill Gates, đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft (bên trái), và Warren Buffett, nhà Tiên tri xứ sở Omaha (bên phải)

Ông Rose hỏi Bill Gates là ông đã học được gì từ Warren Buffett. Điều đầu tiên mà ông học được là “việc để lại một đống tiền cho con không nhất thiết là một ý hay”, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft cho hay. Và sau đó là cuốn sổ tay ghi thời gian biểu mà ông Buffett cho ông Gates xem.

“Tôi cũng nhớ là Warren đã cho tôi xem lịch trình của ông ấy”, ông Gates hồi tưởng. Warren Buffett đưa cuốn sổ nhỏ cho ông Ross để kiểm chứng. “Chẳng có gì trong đó cả”, ông Rose cho biết khi lật qua từng trang của cuốn sổ.

“Chắc chắn là vậy”, ông Buffett cho hay.

“Đây là công nghệ rất cao, cẩn thận, anh có thể không hiểu nó đâu”, ông Gates đùa cợt.

“Anh biết không, lúc nào tôi cũng bận rộn và tôi nghĩ đó là cách mà bạn có thể làm mọi thứ”, ông Gates chia sẻ. Thế nhưng, ông nói, Warren Buffett đã dạy ông về tầm quan trọng của việc cho bản thân thời gian để suy nghĩ.

“Anh kiểm soát thời gian của anh”, ông Gates cho hay. “Ngồi xuống và suy nghĩ có thể là ưu tiên cao hơn những việc làm bình thường của một vị CEO – một loại công việc đòi hỏi nhiều thứ và bạn cảm thấy bạn cần phải đi và gặp tất cả những người này. Việc lấp kín mỗi phút trong lịch trình của bạn không cho thấy bạn nghiêm túc về nó”.

“Tôi tốt hơn là nên cẩn thận với nó. Chẳng có cách nào để tôi có thể mua thêm thời gian”, ông Buffett chia sẻ.

Tỷ phú Richard Branson cũng đồng tình: Ông tin rằng, việc dành thời gian để làm những việc bên ngoài danh sách “những việc cần làm” (to-do list) có thể giúp bạn lập nên những mục tiêu đầy tham vọng.

“Quá nhiều người xem trọng làm việc, và chưa bao giờ dành thời gian để suy nghĩ và cảm nhận. Hãy dành ra 5 phút, 1 giờ, 1 ngày hoặc 1 dịp lễ. Nếu bạn có thể dành ra một khoảng thời gian để suy nghĩ một cách thoải mái thì bạn sẽ có khả năng xem xét bức tranh rộng hơn dễ dàng hơn”, ông Branson cho hay.

Emma Seppälä, Giám đốc khoa học củaTrung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Tình thương và Lòng trắc ẩn thuộc Đại học Stanford và là tác giả của cuốn sách “Đường mòn Hạnh phúc: Làm thế nào để áp dụng khoa học hạnh phúc để thúc đẩy thành công của bạn”, chia sẻ nghiên cứu của cô cho thấy ông Buffett và ông Branson đang suy ngẫm một điều gì đó.

“Nghiên cứu cho thấy, chìa khóa để sáng tạo hầu như chẳng liên quan tới sự giận dữ. Trong khi viết cuốn sách ‘Đường mòn Hạnh phúc’, tôi nhận ra rằng, các ý tưởng mang tính đột phá nhất đến từ những giờ phút thư giản”, Emma Seppälä cho biết trong năm 2017. “Lịch sử cho thấy, nhiều nhà sáng chế nổi tiếng nghĩ ra ý tưởng tuyệt vời khi đang thư giãn”.

Việc liên tục bận bịu sẽ không cho chúng ta thời gian để suy nghĩ theo các cách mới, cô cho hay. “Nói một cách đơn giản, sự sáng tạo diễn ra khi tâm trí bạn không tập trung, mơ mộng hoặc không làm gì hết (đây là lý do tại sao chúng ta lại có quá nhiều khoảnh khắc ‘aha’ trong phòng tắm)”.

Nói một cách khác, thời gian thư giãn có thể là khoảng thời gian năng suất cao nhất trong cả ngày hôm đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma