WB nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế Campuchia

23/10/2018 20:00

Dựa trên xu hướng lạc quan hơn về cảm tính nhà đầu tư cũng như sự gia tăng trong các mặt hàng xuất khẩu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh tăng dự đoán tăng trưởng kinh tế Campuchia trong năm nay thêm 0.1%, Khmer Times đưa tin.

WB nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế Campuchia

Dựa trên xu hướng lạc quan hơn về cảm tính nhà đầu tư cũng như sự gia tăng trong các mặt hàng xuất khẩu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh tăng dự đoán tăng trưởng kinh tế Campuchia trong năm nay thêm 0.1%, Khmer Times đưa tin.

Theo đó, trong Báo cáo kinh tế về khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được công bố gần đây, WB đã điều chỉnh mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của Campuchia lên 7% trong năm 2018 này so với mức 6.9% họ đã đưa ra hồi tháng 4. Theo báo cáo, xu hướng tăng trưởng kinh tế của Campuchia được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhu cầu từ nước ngoài, xuất khẩu, gia tăng chi tiêu Chính phủ và sự sự lạc quan hơn về cảm tính nhà đầu tư.

Ngoài WB, một số cơ quan khác gần đây cũng đã đưa ra những dự đoán khả quan về tăng trưởng kinh tế Campuchia. Theo đó, trong một báo cáo công bố hồi cuối tháng 9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã dự đoán nền kinh tế Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng 7% trong năm nay và năm tới trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi đầu tháng 10 đã dự đoán kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng 7.25% trong năm nay.

Theo WB, xuất khẩu các sản phẩm may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia trong nửa đầu năm nay đã tăng 16.1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng từ mức 8.3% được ghi nhận vào thời điểm cuối năm 2017. Theo cùng với xu hướng gia tăng đó, nhập khẩu vải sợi nhằm phục vụ chủ yếu cho sản xuất hàng may mặc cũng tăng 37.1% trong suốt giai đoạn đó.

Ngoài ra, WB cũng cho biết, lượng khách du lịch đến Campuchia đã đạt mức 3 triệu du khách chỉ riêng trong nửa đầu năm 2018, đạt mức tăng 13.6% so với mức tăng 11.8 % đã đạt được trong năm 2017.

Về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), báo cáo của WB cho biết thêm, dòng vốn FDI rót vào Campuchia vẫn tiếp tục tăng. Thâm hụt tài khoản vãng lai có tăng nhẹ trong nửa đầu năm nay nhưng toàn bộ đã được trang trải bằng dòng vốn FDI.

Theo báo cáo, dòng vốn FDI rót vào Campuchia trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 14.3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, hơn một nửa vốn FDI đến từ Trung Quốc và được trực tiếp rót vào lĩnh vực bất động sản thương mại và nhà ở, sản xuất và nông nghiệp.

Phát biểu tại một phiên họp báo, nhà kinh tế cấp cao Miguel Eduardo Sanchez Martin của WB tại Campuchia cho biết, xu hướng tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu hàng may mặc, hàng hóa du lịch và giày dép chủ yếu được hỗ trợ từ thỏa thuận giữa Campuchia và Mỹ trong năm 2016 về hàng hóa du lịch. Theo thỏa thuận này, Campuchia được phép xuất khẩu miễn thuế hàng hóa du lịch sang Mỹ.

Ông Miguel Eduardo Sanchez Martin phát biểu: “Campuchia là điểm đến hấp dẫn cho vốn FDI từ tất cả các nước do nền kinh tế đô la hóa của quốc gia này. Những nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiểm các cơ hội làm ăn trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất tại Campuchia bị thu hút bởi nguồn nhân lực rẻ và vị trí tương đối gần Trung Quốc. Các thỏa thuận giữa 2 nước cũng đã khuyến khích nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến làm ăn tại Vương quốc”.

Ông nói thêm: “Do nhu cầu toàn cầu tăng tốc trong năm nay, tăng trưởng kinh tế Campuchia được kỳ vọng vẫn mạnh mẽ, dù có giảm nhẹ còn 6.8% trong năm 2019 và 2020. Tăng trưởng kinh tế mạnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần làm giảm tình trạng nghèo đói”.

Tuy nhiên, báo cáo của WB cũng đã đề cập đến những thách thức và rủi ro mà Campuchia có thể phải đối mặt cũng như có khả năng tác động đến tăng trưởng kinh tế của Vương quốc. Báo cáo đã nhấn mạnh những mối nguy chính đối với nền kinh tế Campuchia xuất phát từ chế độ bảo hộ ngày một gia tăng và khả năng về một sự điều chỉnh đối với khả năng tiếp cận các nền kinh tế tiên tiến của Campuchia.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài, WB cho rằng Campuchia cần gia tăng các khoản tiết kiệm và đầu tư trong nước thông qua việc đa dạng hóa các sản phẩm tài chính, phát triển thị trường cho vay trong nước và tăng cường các thực hành về quản lý đầu tư công.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma