Xác suất chứng khoán Mỹ điều chỉnh năm 2020 là 50%

24/12/2019 10:30

Chứng khoán Mỹ đang đối mặt với rủi ro bán tháo cao hơn bình thường vào năm 2020, khi mà nhà đầu tư quá tự tin vào sự hồi phục kinh tế, theo Joseph Davis, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Vanguard.

Xác suất chứng khoán Mỹ điều chỉnh năm 2020 là 50%

Chứng khoán Mỹ đang đối mặt với rủi ro bán tháo cao hơn bình thường vào năm 2020, khi mà nhà đầu tư quá tự tin vào sự hồi phục kinh tế, theo Joseph Davis, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Vanguard.

“Các thị trường tài chính có khả năng đã phản ánh trước nhiều yếu tố”, Joseph Davis cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu (20/12). Ông nhận thấy 50% khả năng thị trường điều chỉnh trong năm 2020, cao hơn con số mà ông cho là thông thường 30%.

Một đợt điều chỉnh trên thị trường thường được định nghĩa là giảm 10% so với mức đỉnh gần đó và S&P 500 chưa hề có điều chỉnh kể từ tháng 12/2018 – tháng mà chỉ số này suýt bước vào thị trường con gấu, tức giảm 20% so với mức đỉnh.

Trong khi nhà đầu tư quá bi quan về khả năng suy thoái trong năm nay, thì năm 2020 họ có thể quá lạc quan về sự hồi phục kinh tế, ông Davis cho biết. Ông cũng thấy sự gia tăng về mức độ biến động trên thị trường cổ phiếu Mỹ từ mức “thấp không bền vững”.

“Trên khắp bảng điện, tỷ suất sinh lợi kỳ vọng của hầu hết chiến lược gia đang thấp hơn mức tỷ suất sinh lợi của 3 năm trước”, Davis cho hay. Vị chuyên gia này ước tính rằng các tài sản rủi ro đang phản ánh tăng trưởng kinh tế Mỹ ở mức 3% - một kết quả mà ông cho là khó lòng xảy ra. Ông Davis là trưởng bộ phận chiến lược đầu tư cho quỹ Vanguard – vốn quản lý 5.6 ngàn tỉ USD và nổi tiếng về các sản phẩm đầu tư chỉ số và chiến lược đầu tư thụ động.

Vanguard không hề đơn độc, khi các quỹ đầu cơ và các quỹ khác cũng đang tự hỏi phải chăng thị trường đang phản ánh niềm lạc quan thái quá vào giá tài sản. Các chuyên gia khác dự báo chứng khoán Mỹ sẽ lại có một năm tăng giá, nhưng mức tăng có lẽ không bằng năm nay (tăng 28.5% tính đến ngày 20/12).

Ông Davis cho biết cổ phiếu Mỹ đã tăng vượt mức giá trị hợp lý khi xét về hệ số P/E – một thước đo mà Vanguard ưa chuộn hơn là xác định một mức mục tiêu cụ thể của các chỉ số.

Ông Davis cho biết đang để mắt tới các cổ phiếu giá trị nếu phải chủ động bỏ tiền, đồng thời nhận định rằng các khoản thế chấp trông “ít hâp dẫn hơn trước đây”. Thế nhưng, tại thời điểm này nhà đầu tư nên giữ lại vốn vì bước sang năm 2020, sẽ có nhiều điểm vào hấp dẫn hơn, ông nói.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ Hai (23/12), chạm mức kỷ lục mới, khi đà leo dốc cuối năm nối dài.

“Chứng khoán đang không ngừng leo cao vào cuối năm với động lực từ các giải pháp tích cực của 4 sự kiện quan trọng: thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, một Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ‘bồ câu’, dữ liệu kinh tế không trở nên tồi tệ và hướng giải quyết Brexit”, Tom Essaye, Nhà sáng lập Sevens Report, nhận định.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma