Xây dựng doanh nghiệp triệu đô nhờ tự học ở nhà

07/08/2018 20:30

Trường học không phải lúc nào cũng là môi trường tốt để nuôi dưỡng chí hướng khởi nghiệp.

Xây dựng doanh nghiệp triệu đô nhờ tự học ở nhà

Trường học không phải lúc nào cũng là môi trường tốt để nuôi dưỡng chí hướng khởi nghiệp.

Richard Lorenzen

Đối với nhiều người thì thời khóa biểu nghiêm ngặt, những bài học đồng bộ và việc kiểm tra liên tục chỉ tạo thêm sự ngán ngẩm chứ chẳng truyền cảm hứng cho bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào cả.

Nhưng đối với Richard Lorenzen, người đã thành lập công ty vào năm học lớp 10, nó lại là một câu chuyện khác. Chỉ có điều đây không phải là một trải nghiệm thời đi học thông thường: Lorenzen đã tự học ở nhà và anh nói rằng đó mới là điều đã thúc đẩy anh trở thành một doanh nhân như hiện tại.

Lorenzen, nhà sáng lập công ty truyền thông Avenue Brands đặt tại New York, nói với CNBC Make It rằng: “Bất kể bạn học ở đâu, bạn cũng phải luôn luôn nỗ lực cho cuộc đời của mình”.

“Nhưng hiện giờ, tôi có thể nhìn ra những lợi thế và cả những thói quen mà tôi đã xây dựng được thông qua việc học ở nhà”.

Toàn bộ câu chuyện được bắt đầu một cách bình thường tại một ngôi trường công đông đúc ở Long Island, New York. Mẹ của Lorenzen, một nhà văn tự do, đã quyết định bà có thể làm một công việc khác tốt hơn chính là tự dạy học cho hai đứa con ở nhà. Đối với Lorenzen, lúc đó đang học lớp 7, và em gái của anh, đó đúng là một tin tuyệt vời.

Lorenzen, năm nay 26 tuổi, hồi tưởng lại: “Khi một đứa con nít nghe nói rằng nó được học ở nhà, nó sẽ nghĩ ‘quá đã, mình không cần phải đến trường nữa’”.

Nhưng thực tế, quyết định trên đã mang lại hiệu ứng trái ngược. Nhìn chung thì Lorenzen học không kém, nhưng khi đột nhiên không có một người thầy kinh nghiệm bên cạnh để giúp đỡ, anh nhận thấy bản thân cần phải chịu trách nhiệm cho việc học hành của mình.

“Đó có thể là do tôi thuộc cá tính nhóm A, nhưng bạn không thể đẩy áp lực đó cho ai khác”, anh nói: “Tôi có được động lực khi tôi phát hiện ra sự thật mình là một người làm việc độc lập”.

Điều đó đã thúc đẩy tinh thần làm việc của anh, bên cạnh đó khiến anh thêm hứng thú với những chủ đề ngoài giáo trình, trong đó có lĩnh vực kinh doanh. Trải qua vài năm, Lorenzen đã đọc xong một thư viện sách về kinh doanh, và anh đã làm theo những kiến thức học được: Lúc 15 tuổi, anh đã tiến hành khởi nghiệp một công ty về marketing trên internet, được điều hành tại phòng ngủ của anh vào buổi trưa sau khi anh hoàn thành việc học.

Trong vòng 11 năm kể từ thời điểm đó, Lorenzen đã phát triển trang web của anh thành một công ty trị giá hàng triệu USD. Expedia và United Nations đều là những khách hàng của công ty. Anh cũng có người cố vấn kinh doanh riêng và trong thời gian đó cũng cố gắng theo học đại học một năm, nhưng như anh chia sẻ phần nhiều sự thành công đến từ 4 tố chất mà anh đã trau dồi trong những ngày tháng tự học ở nhà.

1. Thức dậy sớm

Từ lúc 15 tuổi, Lorenzen đã bắt đầu thức dậy vào lúc 4h30 sáng mỗi ngày để anh có thể cân bằng việc học hành và kinh doanh. Nhờ dậy sớm và giảm thiểu những khoảng thời gian chết của việc đi học thông thường, như những lúc chuyển tiết hay ra chơi, anh có thể hoàn thành bài vở vào giữa ngày và dành toàn buổi chiều để tập trung cho việc kinh doanh.

“Bởi vì tôi có thể tương tác với khách hàng trong giờ làm việc, nên họ không biết tôi chỉ là một tên nhóc còn đi học. Tôi khiến họ có cảm giác rằng tôi làm việc 24/7” - anh nói.

2. Lên thời khóa biểu trong ngày

Việc dậy sớm chỉ là một phần trong thời khóa biểu sinh hoạt hàng ngày mà Lorenzen đã xây dựng trong những ngày tháng tự học ở nhà và tuân thủ chặt chẽ từ dạo đó – kể cả những ngày cuối tuần và ngày lễ.

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy vào lúc 4h30, Lorenzen dành 30 phút để đọc sách và 15 phút để thiết lập những mục tiêu trước khi thiền định 15 phút. Sau đó, anh tập thể dục 20 phút và đi đến văn phòng trước 7 giờ sáng. Vào buổi tối, anh đọc sách và tạp chí khoảng 45 phút nữa trước khi đi ngủ vào 10 giờ tối.

3. Ăn mặc thông minh

Khi khởi nghiệp ở độ tuổi 15, Lorenzen đã quyết định anh nên bắt đầu ăn mặc sao cho phù hợp với vị trí mà anh mong muốn. Do vậy, mỗi ngày anh đều khoác lên người một bộ đồ tây chỉnh tề - bất kể là đang làm việc trong phòng ngủ, chỉ cách chiếc giường vài bước chân.

“Tôi muốn trở thành CEO trong công ty của mình”, Lorenzen chia sẻ, “do vậy, tôi quyết định mỗi ngày khi tôi thức dậy vào lúc 4h30 sáng, tôi sẽ mặc đồ tây và thắt cà vạt rồi mới làm việc”.

4. Đọc nhiều sách

Điều cuối cùng, chính là khi Lorenzen còn ở độ tuổi thiếu niên, anh đã quyết định cách tốt nhất để vượt trội so với những người đồng trang lứa là ngoài thời khóa tiêu chuẩn bình thường, anh phải tự trau dồi thêm kiến thức cho bản thân. Kể từ đó, anh đã dành 2 giờ mỗi ngày để đọc sách.

“Nếu chỉ làm bài tập về nhà mà trường học giao cho bạn thì không đủ, bạn cần phải làm nhiều hơn thế”, Lorenzen chia sẻ. “Ra ngoài học hỏi và tự giáo dục bản thân mới thực sự là điều làm nên sự khác biệt của những người thành công so với những người khác”.

Vốn có niềm tin mạnh mẽ vào quy tắc 10,000 giờ của Malcolm Gladwell, Lorenzen nói rằng anh chỉ thích tập trung vào một chủ đề - đó là kinh doanh – và đọc rất nhiều sách về marketing, tài chính, luật, cũng như những bài hướng dẫn phát triển bản thân và tiểu sử của những chính trị gia và CEO.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma