Xuất khẩu điện thoại sang Israel tăng đột biến

17/03/2019 12:00

Điện thoại và linh kiện chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Israel.

Xuất khẩu điện thoại sang Israel tăng đột biến

Điện thoại và linh kiện chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Israel.

Sản xuất điện thoại tại nhà máy Samsung Bắc Ninh. Ảnh: M.P

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 2 vừa qua, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đã tăng 3,1% so với tháng đầu năm. Tuy nhiên tổng cộng sau 2 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩuđiện thoại và linh kiện vẫn giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 6,8 tỉ USD. Điều này trái ngược với xuất khẩu của những mặt hàng luôn dẫn đầu như dệt may, giày dép, điện tử, máy tính và linh kiện hay gỗ và sản phẩm gỗ đều tăng trưởng.

Đáng chú ý, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện lại xuất khẩu tăng đột biến vào thị trường Israel. Tháng 2, xuất khẩu sản phẩm này vào Israel của Việt Nam đạt 39,3 triệu USD, tăng 91,9% so với tháng 1.2019. Tính chung trong 2 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện vào thị trường này đạt 59,9 triệu USD, chiếm tới hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Israel. Tuy nhiên con số này cũng giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), Israel là một thị trường nhỏ với hơn 8,5 triệu dân, song với trình độ và mức thu nhập đầu người cao (lên đến 42.000 USD thu nhập bình quân/người/năm). Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel tăng trưởng đều trong những năm qua và trung bình đạt hơn 1 tỉ USD/năm và dự báo khả năng sẽ đạt mục tiêu 3 tỉ USD trong thời gian tới.

Ngoài điện thoại và linh kiện, hiện nhiều mặt hàng nông sản là thế mạnh của Việt Nam cũng được ưa chuộng ở thị trường này. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Israel trong hai tháng đầu năm 2019 là thủy sản, hạt điều, cà phê, giày dép các loại, điện thoại các loại và linh kiện…

Một số mặt hàng hiện chiếm thị phần khá lớn tại thị trường này như cà phê, hạt điều nguyên liệu và chế biến, giày dép và may mặc hiện đã chiếm thị phần khá lớn tại Israel hoặc Việt Nam nằm trong top 3 nhà xuất khẩu cá ngừ chế biến.

An Yến

Thanh Niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma