Xuất khẩu gỗ tăng mạnh ở nhiều thị trường

20/01/2019 20:47

Nhiều thị trường quan trọng như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc có tốc độ tăng nhập khẩu gỗ từ Việt Nam tới 2 con số.

Xuất khẩu gỗ tăng mạnh ở nhiều thị trường

Nhiều thị trường quan trọng như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc có tốc độ tăng nhập khẩu gỗ từ Việt Nam tới 2 con số.

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng mạnh. CHÍ NHÂN

Năm 2018, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 8,9 tỉ USD, tăng 15,7% so với năm 2017; tính riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,3 tỉ USD, tăng 9,5%.

Mỹ là thị trường quan trọng nhất, năm qua nhập gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam lên đến 3,9 tỉ USD, tăng 19,3% so với năm 2017. Thị trường quan trọng thứ hai là Nhật Bản nhập khẩu đến 1,15 tỉ USD, tăng hơn 12% so với năm trước.

Đáng chú ý, Hàn Quốc đã nhập khẩu lượng sản phẩm tương đương 937 triệu USD, tăng đến gần 41% so với năm 2017. Hàn Quốc chính là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của ngành gỗ Việt Nam. “Điều này chứng tỏ sản phẩm ngành gỗ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này”, báo cáo của Bộ Công thương nhận định. Nhận định thị trường trong năm 2019, Bộ Công thương cho rằng sẽ có những tính hiệu tích cực từ thị trường Canada, một trong những thị trường lớn và quan trọng mà thị phần của hàng Việt Nam vẫn còn hạn chế. Tín hiệu tích cực đến từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực và Canada đẩy nhanh lộ trình giảm thuế. Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến nhiều doanh nghiệp Canada muốn chuyển một số nhà máy cũng như đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cụ thể năm 2018, Canada tăng nhập khẩu các sản phẩm gỗ. Tuy nhiên mặt hàng quan trọng nhất là mặt hàng ghế khung gỗ giảm nhẹ, chỉ còn 688 triệu USD. Đối với mặt hàng này, Canada giảm nhập từ cả hai thị trường quan trọng là Trung Quốc và Mỹ nhưng tăng nhập từ Việt Nam với tốc độ lên tới 21% so với cùng kỳ năm 2017.

Chí Nhân

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma