YouTube đẩy doanh nghiệp Việt gián tiếp vi phạm pháp luật

21/06/2019 08:20

Tự động lồng quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu vào clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam, YouTube vô tình đẩy doanh nghiệp gián tiếp vi phạm pháp luật.

YouTube đẩy doanh nghiệp Việt gián tiếp vi phạm pháp luật

Tự động lồng quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu vào clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam, YouTube vô tình đẩy doanh nghiệp gián tiếp vi phạm pháp luật.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vừa có văn bản gửi đến gần 40 nhãn hàng, thương hiệu ở Việt Nam yêu cầu  dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng qua, đơn vị này phát đi công văn với các nhãn hàng trong bối cảnh tiếp diễn tình trạng xuất hiện quảng cáo của nhãn hàng trên clip vi phạm pháp luật. Trước đó, 15 thương hiệu đã tạm dừng quảng cáo với YouTube sau khi nhận được văn bản của Cục.

Trong số những nhãn hàng bị lồng quảng cáo trên clip phản động có rất nhiều thương hiệu lớn của quốc gia, có cả những bệnh viện, trường học như Đại học Quốc tế Sài Gòn, Công ty CP ống thép Việt Đức.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, lý do của tình trạng này là việc Google (chủ sở hữu của YouTube) không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip YouTube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense.

Cũng theo ông Tự Do, những năm gần đây, mô hình quảng cáo Ad Network (mạng lưới quảng cáo trực tuyến) phát triển mạnh mẽ được nhiều doanh nghiệp, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp sử dụng. Nhà cung cấp dịch vụ Adnetwork lớn nhất tại Việt Nam là Google Display Network (Google Adsense). Tuy nhiên, Google Adsense có hạn chế lớn là không kiểm soát được nội dung quảng cáo và vị trí hiển thị quảng cáo, dẫn đến tình trạng Ad Network của Google quảng cáo tràn lan các mặt hàng cấm, nội dung quảng cáo sai sự thật, hiển thị nội dung quảng cáo của các nhãn hàng, thương hiệu có uy tín trên những trang web, hoặc gắn vào những bài viết, video clip vi phạm pháp luật, thậm chí là phản động.

“Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của thương hiệu, doanh nghiệp. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam”, ông Do nói.

 

Cơ quan báo chí đang bị cạnh tranh bất bình đẳng

Hiện đang có sự bất bình đẳng giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung trong nước (cơ quan báo chí, truyền thông) với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Facebook, Google. Cụ thể, nếu như các đơn vị trong nước phải đóng thuế đầy đủ, tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam thì Facebook, Google lại không thành lập văn phòng đại diện, không chịu sự quản lý của Nhà nước và không nộp thuế với các khoản lợi nhuận kinh doanh thu được.

Nguyễn Hoài

Tiền phong

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma